Thế giới

Siêu vận tải cơ hai thân không có đối thủ của Mỹ

Lộ diện siêu máy bay hai thân khổng lồ đầy bí ẩn của Mỹ

Trong cuộc đua chế tạo những siêu máy bay vận tải cỡ lớn, sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ thì có vẻ như người Mỹ đang không còn đối thủ.

Dưới thời Liên Xô, ngành kỹ thuật hàng không của họ đã chế tạo ra những siêu vận tải cơ độc đáo không có đối thủ tương tự trên thế giới ví dụ như chiếc Myasishchev VM-T Atlant hay Antonov An-225 Mriya để phục vụ cho các dự án vũ trụ.

Nhưng sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, khó khăn về kinh tế đã dẫn tới sự trì trệ của chương trình không gian và tất yếu làm cho các máy bay vận tải siêu trường siêu trọng kia trở nên "thất nghiệp".

Trong khi nước Nga ngày nay chưa khôi phục lại được ánh hào quang quá khứ thì người Mỹ bắt đầu cho thấy bước tiến vượt bậc trong việc thay thế Liên Xô sản xuất ra những con quái vật bầu trời để triển khai phi thuyền hay tên lửa vũ trụ.

Siêu vận tải cơ hai thân không có đối thủ của Mỹ
Máy bay vận tải hai thân khổng lồ Model 351

Hồi giữa năm 2017, Mỹ đã giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay vận tải hai thân khổng lồ có tên định danh tạm thời là Model 351. Phương tiện này được xây dựng cho chương trình "Stratolaunch Systems" với mục đích cung cấp nền tảng để tiến hành hoạt động phóng tên lửa vũ trụ từ trên không.

Phi cơ Model 351 có chiều dài 73 m; tổng trọng lượng 589.670 kg; tải trọng mang ngoài 230.000 kg; sải cánh 117 m, lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại, vượt qua cả chiếc An-225 Mriya.

Chủ tịch Tập đoàn Scaled Composites (đơn vị tạo ra chiếc máy bay) - ông Kevin Mickey cho biết, họ đã tiến hành lắp ráp khoảng hơn 90 tấn cấu trúc composite cho chiếc Model 351. Nếu đặt vào sân bóng bầu dục, cánh của nó sẽ mở rộng ra ngoài cột gôn 4,5 m mỗi bên.

Siêu vận tải cơ hai thân không có đối thủ của Mỹ - 1
Chiếc máy bay vận tải hai thân Model 351 nhìn từ phía sau

Do kích cỡ khổng lồ nên Model 351 yêu cầu trang bị tới 6 động cơ phản lực cỡ lớn Pratt & Whitney PW4056 (loại dùng cho Boeing 747-400) có lực đẩy 56.750 lbf (252,4 kN) mỗi chiếc, cho tầm hoạt động 3.704 km. 

Mỗi bên thân máy bay được nâng đỡ bởi 12 bánh đáp chính và 2 bánh ở càng phía trước, nó yêu cầu quãng đường chạy đà 3.600 m để cất cánh.

Hiện tại Model 351 đang trong tình trạng kiểm tra đánh giá tính năng để tích hợp tên lửa vũ trụ Pegasus XL thuộc chương trình Stratolaunch vào khoảng giữa hai thân của chiếc máy bay khổng lồ trên.

Việc phóng tên lửa Pegasus XL từ nền tảng máy bay Model 351 ở trên không được cho là mang lại hiệu quả cao, do kích thước cũng như tải trọng hữu ích của nó nhỏ hơn khá nhiều so với các loại tên lửa vũ trụ cỡ lớn khác.

Theo Chí Linh (Đất Việt)