Thế giới

Pháp bật mí về siêu hạm tên lửa muốn bán cho Việt Nam

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's, Việt Nam là một trong những khách hàng tiềm năng của mẫu tàu hộ tống tàng hình C Sword 90 mới nhất do hãng đóng tàu CMN (Pháp) chế tạo.
Tạp chí quốc phòng IHS Jane's đưa tin, tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế (IMDEX 2015) ở Singapore (từ 19/5 - 21/5), hãng đóng tàu Constructions Mécaniques de Normandie (CMN - Pháp) đã giới thiệu mẫu tàu hộ tống tên lửa mới mang tên C Sword 90.
 
Jane's cho biết, CMN muốn chào bán mẫu tàu này tới thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, hãng đóng tàu của Pháp đang giới thiệu C Sword 90 đến các lực lượng hải quân hoạt động ở vùng nước ven biển, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.
 

Mô hình tàu hộ tống tàng hình C Sword 90 trưng bày tại triển lãm Euronaval 2014.

 
Theo CMN, tàu hộ tống C Sword 90 có tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ và có tầm hoạt động lên đến 7.000 hải lý ở tốc độ 12 hải lý/giờ.
 
Thủy thủ đoàn của con tàu là 65 người nhưng nó có thể tiếp nhận thêm 20 người nữa. Con tàu được trang bị 2 động cơ diesel cùng 2 chân vịt.
 
Phần thân tàu và thượng tầng được thiết kế tàng hình, giúp giảm độ bộc lộ radar và sàn đáp máy bay của nó có thể tiếp nhận trực thăng 10 tấn.
 
C Sword 90 cũng có thể mang theo 2 xuồng cao tốc (RHIB) với thiết bị nâng hạ chuyên dụng và có thể được trang bị để triển khai máy bay không người lái (UAV) hoặc thiết bị lặn không người lái (UUV).
 
Vũ khí trang bị trên tàu bao gồm 1 pháo chính (có thể là loại pháo cỡ nòng 57mm hoặc 76mm), 2 pháo 20mm hoặc 30mm. Trên tàu có 16 ống phóng tên lửa thẳng đứng cho tên lửa phòng không và có thể lắp đặt 8 tên lửa chống hạm.
 
Với nhiệm vụ săn ngầm, tàu được trang bị 1 thiết bị thủy âm gắn vào thân tàu, 1 thiết bị thủy âm kéo dây, 2x3 ống phóng ngư lôi.
 
Ông Cherif Rdissi, giám đốc phụ trách mảng hải quân và thương mại dân sự của CMN cho biết, điểm thu hút nhất của C Sword 90 là khách hàng có thể tích hợp một lượng lớn các thiết bị phù hợp trên một nền tảng nhỏ gọn với chiều dài chỉ 95m.
 
Con tàu cũng được thiết kế với hình dáng khung thân bo tròn giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành.
 
Cũng theo ông Rdissi, các khách hàng tiềm năng CMN hiện nay bao gồm Malaysia và Việt Nam. Cả 2 quốc gia này đều có nhu cầu về tàu hộ tống trong ngắn hạn và trung hạn.
 
"Ngoài ra, chúng tôi đang tìm kiếm mở rộng thị trường đến các quốc gia Trung Đông như Oman" - ông Rdissi nói.
 
Theo Ly Vy (Dailo.vn)







Tin mới hơn