Thế giới

Nga bất ngờ chọn xe bọc thép Ý trang bị cho lính dù, loại bỏ Tiger trong nước

Luôn tự hào về xe bọc thép Tiger vượt trên đối thủ, nhưng Nga lại trang bị tới 300 chiếc xe bọc thép Lynx chuẩn NATO do Ý sản xuất, vậy đâu là lý do?

Luôn tự hào về xe bọc thép Tiger vượt trên đối thủ, nhưng Nga lại trang bị tới 300 chiếc xe bọc thép Lynx chuẩn NATO do Ý sản xuất, vậy đâu là lý do?

Sở hữu một lớp giáp bảo vệ tốt cùng khả năng cơ động cao, hoạt động hiệu quả tin cậy, xe thiết giáp Lynx là lựa chọn không thể phù hợp hơn cho mọi đơn vị tác chiến đặc biệt.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 2

Ngay cả Nga cũng nhận thấy điều này và đã đặt mua một số lượng lớn xe bọc thép này của Ý. Thậm chí Nga còn mua giấy phép và sản xuất trong nước.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 3

Trong cuộc thử nghiệm kháng mìn, mặc dù phần đầu đã nát tươm, nhưng cabin bảo vệ các binh sĩ vẫn nguyên vẹn, cho thấy khả năng bảo vệ cực tốt của loại xe này.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 4

Xe có thể cơ động tốt trên mọi địa hình, ngay cả địa hình băng tuyết trơn trượt như thế này.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 5

Điều đặc biệt là xe bọc thép Lynx trang bị lớp giáp gốm cho phép trọng lượng xe nhẹ nhưng độ chắc chắn lại hơn hẳn thép thông thường.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 6

Không phải ngẫu nhiên mà Nga lại bỏ đi xe bọc thép Tiger để chọn một đối tác nước ngoài lại nằm trong khối NATO để cung cấp xe bọc thép cho lực lượng lính dù của mình.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 7

Nền công nghiệp quốc phòng Nga rất mạnh, nhiều sản phẩm của họ đứng hàng đầu thế giới, nhưng xe ô tô chưa bao giờ là thế mạnh của Nga.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 8

Các dòng xe ô tô của nước này thường có động cơ tuy khỏe nhưng lại cực tốn nhiên liệu và hoạt động không ổn định.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 9

Cũng như Mỹ, Nga sẵn sàng mua các loại vũ khí của các nước khác, một khi sản phẩm đó tốt hơn sản phẩm cùng loại trong nước.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 10

Mặt khác xe bọc thép Lynx của Ý được nghiên cứu và thiết kế dựa trên điều kiện chiến trường Châu Âu, điều này rất thích hợp cho lực lượng lính dù vốn tác chiến không phải lúc nào cũng trên lãnh thổ của Nga.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 11

So với xe Tiger sản xuất trong nước, xe Lynx có trọng lượng nhẹ hơn tiện cho việc vận chuyển, trong khi khả năng chống chọi với các vụ nổ và đạn súng trường tấn công lại tốt hơn hẳn.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 12

Trọng lượng cơ bản của Lynx là 6.3 tấn có khả năng mang theo 800kg hàng hóa cùng kíp chiến đấu 6 người. Tải trọng tối đa của mẫu xe bọc thép này là 2 tấn với hệ thống động cơ Iveco F1D có công suất 182 mã lực do Iveco phát triển.Do thiên về khả năng cơ động, Lynx được trang bị lớp giáp bảo vệ hạng nhẹ với đáp ứng tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 4 của NATO.

Nga bat ngo chon xe boc thep Y trang bi cho linh du, loai bo Tiger trong nuoc - Anh 13

Khung gầm Lynx có thể chịu được các loại mìn bộ binh hạng nhẹ từ 3kg trở lên hoặc tối đa là 10kg ở một số trường hợp, ngoài ra nó cũng có thể chống được mảnh đạn pháo 155mm, đạn 14,5mm, đạn súng phóng lựu ở khoảng cách 30m. Chính những đặc tính chiến đấu tuyệt vời này khiến Nga đã mạnh dạn trang bị số lượng lớn loại xe này cho lực lượng lính dù của mình.

Theo Việt Hùng (An Ninh Thủ Đô)