Thế giới

MRZR 4 - "Siêu xe" địa hình độc đáo của đặc nhiệm Mỹ

Polaris MRZR 4 là phương tiện đổ bộ siêu nhẹ, siêu cơ động, có khả năng vượt nhiều dạng địa hình khác nhau, được sản xuất dành cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Polaris MRZR 4 là phương tiện đổ bộ siêu nhẹ, siêu cơ động, có khả năng vượt nhiều dạng địa hình khác nhau, được sản xuất dành cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Một trong những phương tiện được ví von là "siêu xe" của đặc nhiệm Mỹ có thể kể đến Polaris MRZR 4. Theo Military Today, MRZR 4 là phiên bản nâng cấp thành 4 chỗ ngồi từ MRZR 2. Xe được thiết để trang bị cho Bộ chỉ huy Các hoạt động đặc biệt Mỹ (US SOCOM) và đặc nhiệm Thủy quân lục chiến.

MRZR 4 - Siêu xe địa hình độc đáo của đặc nhiệm Mỹ - Ảnh 1.
MRZR 4 - siêu xe cơ động nhanh của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: Military Today

MRZR 4 gây ấn tượng mạnh nhờ trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 867 kg. Quan điểm thiết kế của MRZR 4 chú trọng đến tính cơ động và không gian mở để tăng khả năng quan sát. Xe không được bọc giáp như các loại thiết giáp chở quân thông thường.

Phần thân MRZR 4 gồm các ống thép chịu lực được gia cố với khả năng chịu va đập cao. Các thanh chống lật phía trên có thể gập lại để giảm chiều cao trong lúc chuyên chở. Ghế ngồi được lắp vào khung thép chịu lực nhằm đảm bảo an toàn cho binh lính trong trường hợp xe bị lật. MRZR 4 đơn giản là một bộ khung thép chịu lực lắp động cơ.

Xe không có kính chắn gió, hay bất kỳ bộ phận nào để che chắn cho người lính. Mục tiêu chế tạo MRZR 4 là chạy thật nhanh để tránh gặp mặt đối phương. Xe được trang bị hệ thống treo đặc biệt có thể di chuyển ở tốc độ cao trên địa hình ghồ ghề, hoặc những khu vực mà các xe quân sự thông thường khó hoạt động.

MRZR 4 - Siêu xe địa hình độc đáo của đặc nhiệm Mỹ - Ảnh 2.
Trọng lượng nhẹ, cơ động nhanh là những ưu điểm vượt trội của MRZR 4. Ảnh: Military Today

MRZR 4 có thể triển khai cho nhiệm vụ đổ quân hay rút lui tốc độ cao, di tản thương binh. Xe có một khoang hàng nhỏ phía sau để mang theo các thiết bị chuyên dùng cho binh lính. Hàng ghế thứ hai cũng có thể chuyển đổi thành khu vực chở hàng một cách nhanh chóng.

Chiếc "siêu xe" này có chiều dài 3,59 m; rộng 1,52 m; cao 1,87 m; chở theo được 4 người (gồm cả lái xe), hoặc 680 kg hàng hóa, MRZR 4 còn có thể kéo theo rơ mooc với tải trọng 454 kg.

Khung xe có các bộ phận để lắp súng máy 5,56 mm, hoặc 7,62 mm, hay súng phóng lựu 40 mm. Nhìn chung, MRZR 4 được cấu hình cho nhiệm vụ đột kích nhanh.

Trọng lượng nhẹ giúp xe dễ dàng chuyên chở bằng trực thăng, máy bay cánh cố định, nó có thể nhảy dù từ máy bay vận tải. MRZR 4 được lắp động cơ Polaris ProStar 900 công suất 88 mã lực, tốc độ tối đa tới 96 km/h, phạm vi hoạt động 250 km.

Xe sử dụng hệ truyền động 4 bánh cho khả năng leo dốc 60%, hệ thống treo đặc biệt giúp nó di chuyển được ở những tuyến đường có độ nghiêng 40%. Vô lăng trợ lực điện giúp người lái điều khiển dễ dàng và giảm thiểu mệt mỏi.

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn còn có biến thể MRZR D4 lắp đặt động cơ diesel Kohler. Động cơ này có thể sử dụng dầu diesel hoặc nhiên liệu phản lực JP8.

Trong năm 2016, Thủy quân lục chiến Mỹ đã đặt hàng 144 chiếc MRZR 4 để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm. Quân đội Canada đặt hàng 36 chiếc, cộng với 12 xe kéo chiến thuật.

Theo Đức Anh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)