Thế giới

Không quân Việt Nam hiện đại hóa hàng đầu khu vực

Sau khi những cánh én bạc MiG-21 chính thức nhận sổ hưu, Không quân Việt Nam hiện còn 3 dòng chiến đấu cơ phản lực là Su-22, Su-27 và Su-30.

Sau khi những cánh én bạc MiG-21 chính thức nhận sổ hưu, Không quân Việt Nam hiện còn 3 dòng chiến đấu cơ phản lực là Su-22, Su-27 và Su-30.

Theo các số liệu được Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI công bố, hiện nay Không quân nhân dân Việt Nam đang vận hành 35 máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4+ Su-30MK2.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn còn khoảng 10 chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27SK cùng với Su-27UBK mua từ Nga vào giai đoạn giữa thập niên 1990, những máy bay này theo xếp hạng thì thuộc thế hệ 4.

Khong quan Viet Nam hien dai hoa hang dau khu vuc

Tiêm kích Su-22UM3K của Việt Nam đã được nâng cấp khả năng đánh biển tại Ukraine

Trong khi đó số lượng Su-22 còn hoạt động của Việt Nam tương đối khó xác định.

Theo tài liệu nghiên cứu về nền quốc phòng Việt Nam của giáo sư Carlyle A. Thayer, trong năm 1998, Việt Nam đã có hợp đồng với Nga để sửa chữa và tăng hạn sử dụng 54 chiếc Su-22M/M4.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI cho biết thêm, trong năm 2005, Việt Nam đã mua lại từ Cộng hòa Czech 5 chiếc Su-22 và sang năm 2006 tiếp tục mua 8 chiếc Su-22 khác từ Ukraine. Những máy bay này hầu hết thuộc biến thể 2 chỗ ngồi Su-22M3K và đã được nâng cấp bổ sung khả năng tác chiến trên biển.

Ngoài ra còn có nhiều thông tin cho rằng trong năm 2005 Việt Nam đã ký hợp đồng mua lại 40 chiếc Su-22 đã qua sử dụng từ Ba Lan. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có báo cáo nào khẳng định hợp đồng trên, gần như chắc chắn 100% thương vụ này đã bị hủy tương tự trường hợp xe tăng T-72M1.

Từ năm 1998 đến nay đã gần 20 năm, số Su-22M/M4 chắc đã có một vài chiếc phải ngừng bay, cộng thêm những sự cố khiến phi đội bị tiêu hao, cho nên ước tính số Su-22 còn trong biên chế khoảng chừng 50 chiếc.

Khong quan Viet Nam hien dai hoa hang dau khu vuc

Hai thế hệ tiêm kích của Không quân Việt Nam - Su22M4 và Su-30MK2

Như vậy, sau khi thực hiện chủ trương đưa Không quân tiến thẳng lên hiện đại cùng với Hải quân và Thông tin liên lạc, vào thời điểm hiện tại, tỷ lệ chiến đấu cơ thế hệ 4 và 4+ của Việt Nam đã đạt xấp xỉ 50%.

Đây thực sự là một con số rất cao nếu nhìn sang các quốc gia bên cạnh như Thái Lan, Myanmar, Indonesia hay thậm chí là Trung Quốc, họ vẫn duy trì số lượng rất lớn tiêm kích thế hệ 2 và 3.

Theo đà phát triển, có thể trong tương lai không xa cơ cấu của Không quân Việt Nam sẽ bao gồm toàn bộ chiến đấu cơ thế hệ 4, 4+ và thậm chí cả thế hệ 5, đưa chúng ta trở thành lực lượng hiện đại hàng đầu trong khu vực.

Theo Chí Linh (Đất Việt)