Thế giới

Khoảnh khắc phi công Anh hạ cánh với máy bay cháy như đuốc

Một máy bay Harrier GR.9 của Anh đáp xuống sân bay Kandahar (Afghanistan) thì đuôi va chạm đường băng khiến máy bay cháy như đuốc, phi công bình tĩnh điều khiển máy bay lướt qua 4 máy bay khác đang chuẩn bị cất cánh và đến vị trí an toàn mới dùng ghế phóng thoát khỏi máy bay.

Một máy bay Harrier GR.9 của Anh đáp xuống sân bay Kandahar (Afghanistan) thì đuôi va chạm đường băng khiến máy bay cháy như đuốc, phi công bình tĩnh điều khiển máy bay lướt qua 4 máy bay khác đang chuẩn bị cất cánh và đến vị trí an toàn mới dùng ghế phóng thoát khỏi máy bay.

Theo PopularMechanics ngày 2.9, chuyện này xảy ra hồi năm 2009, khi Không quân Anh có mặt ở Afghanistan cùng liên quân hỗ trợ quân chính phủ Afghanistan chống lại lực lượng Taliban. Vào ngày14.5.2009, hai chiếc Harrier GR.9 (loại có thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng) của không quân Hải quân Anh sau khi không thực hiện được phi vụ hỗ trợ lực lượng mặt đất đã quay về căn cứ không quân Kandahar với đầy đủ bom đạn dưới cánh. Khi đến gần sân bay và chuẩn bị hạ cánh, chiếc đi đầu phát hiện có tên lửa bắn lên nên bắn pháo sáng ra cản phá, rồi hạ cánh.

Còn chiếc Harrier thứ hai khi đó lại ở độ cao khá cao đến gần 2 km so với độ cao bình thường lúc hạ cánh, và khoảng cách hạ cánh xuống đường băng lại quá ngắn, phi công duy trì tốc độ cao nên khi máy bay đáp xuống đường băng thì phần đuôi đập xuống đường băng khiến máy bay mất kiểm soát. Gần như dàn bánh xe bị hư hỏng, mũi máy bay văng ra, máy bay lướt trên đường băng bằng bụng và bốc cháy rừng rực như đuốc.

Phi công vẫn bình tĩnh giữ cần lái cho ngọn đuốc này lao vùn vụt một đoạn đường 1,2 km qua 4 chiếc máy bay đang chuẩn bị lăn ra đường băng để cất cánh. Khi qua khỏi vị trí này, đến lúc lửa lan vào buồng lái thì phi công mới dùng ghế phóng thoát hiểm bắn ra khỏi máy bay và rơi xuống bằng dù. Còn chiếc máy bay lao thêm một đoạn ngắn thì dừng lại và cháy rừng rực.

Kết quả là phi công chỉ bị thương nhẹ, máy bay cháy rụi cùng nhiên liệu và số bom đạn. Rất may là vụ tai nạn không gây thêm sự cố cho máy bay khác trên sân bay.

Viên phi công này sau đó được hãng Martin-Baker sản xuất ghế phóng thoát hiểm trên máy bay tặng chứng nhận thoát hiểm và gia nhập câu lạc bộ Ghế phóng thoát hiểm (có số thành viên đến 5.800 người).

Xem máy bay Harrier của Anh đáp xuống sân bay Kandahar bị tai nạn, cháy như đuốc

Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)