Thế giới

Israel nhận 2 tiêm kích tàng hình F-35 đầu tiên

Ngày 12.12, hai chiếc F-35A đầu tiên của Không quân Israel hạ cánh xuống căn cứ Nevatim gần Beersheba, sau hành trình bay từ Mỹ sang nước này.

Ngày 12.12, hai chiếc F-35A đầu tiên của Không quân Israel hạ cánh xuống căn cứ Nevatim gần Beersheba, sau hành trình bay từ Mỹ sang nước này.

F-35 của Israel sẽ được trang bị các thiết bị đặc biệt do Israel sản xuất - Ảnh: Lockheed Martin

Theo The Aviationist ngày 10.12, hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình này cất cánh từ căn cứ không quân Fort Worth, bang Texas vượt Đại Tây Dương sang Israel. Máy bay do phi công Mỹ lái, có một máy bay tiếp dầu KC-135 của Không lực Mỹ bay theo để tiếp dầu trên không.

Ngày 6.12, hai máy bay F-35 này đáp xuống căn cứ Lajes (quần đảo Azores, Bồ Đào Nha) nghỉ ngơi. Ngày 8.12, hai máy bay F-35 của Israel hạ cánh xuống căn cứ không quân Cameri, Ý. Căn cứ này là nơi đặt nhà máy lắp ráp F-35A và F-35B cung cấp cho Ý, và F-35A cho Hà Lan.

Dự kiến tham gia lễ tiếp đón 2 chiếc F-35 đầu tiên của Israel chiều 12.12 có các lãnh đạo Israel gồm Tổng thống Reuven Rivlin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Ngày thứ ba 13.12, hai trong số 6 phi công Israel huấn luyện tại Mỹ sẽ chính thức điều khiển hai máy bay mới này.

Như vậy Israel là nước đầu tiên ở Trung Đông sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình F-35, và cũng là nước đầu tiên trên thế giới (sau Mỹ) có máy bay F-35 trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Được biết Israel là nước đưa rất ít phi công sang Mỹ học lái F-35 so với các nước Úc, Hà Lan, Nhật, Đan Mạch, Ý, Hàn Quốc, Canada... Israel chủ yếu cho phi công học lái qua thiết bị mô phỏng do Lockheed Martin chế tạo. Và cũng khác các nước sau khi nhận F-35 xong là đưa sang căn cứ Luke (bang Arizona) để tham gia huấn luyện chung, Israel nhận là đưa ngay máy bay về nước để cho vào chế độ trực chiến ngay.

Điều này tương tự hồi năm 1980 khi Israel nhận những chiếc F-16A đầu tiên, chỉ vài tuần sau các máy bay này đưa vào trạng thái chiến đấu. Sau đó 8 chiếc trong số này đã thực hiện chuyến bay dài, ném bom phá huỷ lò phản ứng hạt nhân của Iraq.

Hai chiếc F-35A mới về nằm trong số 50 chiếc được Israel đặt mua từ Mỹ. Giá trung bình mỗi chiếc khoảng 103 triệu USD. Loại F-35A hãng Lockheed Martin chế tạo cho Israel gọi là F-35I (I là Israel), biệt danh Adir (Hùng mạnh).

Trừ hai chiếc F-35I Adir bay thẳng từ Mỹ về Israel, số còn lại sẽ được vận chuyển bằng tàu biển về nước, theo Bộ Quốc phòng Israel.

Israel nhận 2 tiêm kích tàng hình F-35 đầu tiên - ảnh 2
F-35 đầu tiên của Israel hạ cánh xuống căn cứ không quân Cameri, Ý ngày 8.12 - Ảnh: The Aviationist

Máy bay F-35 của Israel sẽ được trang bị các thiết bị điện tử và một số thiết bị khác do Israel tự chế tạo như hệ thống tác chiến điện tử, gây nhiễu, liên lạc... Mũ bay hiển thị hình ảnh cho phi công cũng do Israel làm (hãng Elbit). Việc bảo trì sửa chữa cũng sẽ được thực hiện ngay tại Israel mà không cần phải đưa ra nước ngoài. Dự kiến các máy bay F-35 chỉ mất 1 năm gắn thiết bị của Israel là có thể đưa vào hoạt động ngay.

Một điểm lý thú là phi công phải nặng hơn 62 kg mới được lái F-35, vì nếu nhẹ hơn sẽ có nguy cơ thiệt mạng nếu thoát hiểm bằng ghế phóng của máy bay.

Từ nay đến năm 2022, mỗi năm Israel sẽ nhận 6 - 7 máy bay F-35 và đến 2022 sẽ có đủ 50 chiếc, thuộc không đoàn chiến đấu cơ số 140 mới thành lập.

Theo Jerusalem Post ngày 12.12, Bộ Quốc phòng Israel nhận định các chiếc F-35I sẽ giúp Israel có năng lực không quân vượt trội trong khu vực trong 40 năm tới. Nói như trung tá Yotam, tư lệnh không đoàn 140, “các chiếc F-35 được mua nhằm thực hiện các cuộc tấn công vào các địa điểm mà hiện Israel chưa thể tấn công được”.

Ông tin tưởng khả năng tàng hình của F-35I sẽ vượt qua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 và S-300 do Nga chế tạo đang bố trí ở Syria và Iran.

Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)