Thế giới

Indonesia đóng tàu tuần tra xa bờ mạnh ngang Việt Nam

Mặc dù tự đóng nhiều chiến hạm cỡ lớn cho hải quân, nhưng phải đến gần đây Indonesia mới bắt đầu trang bị tàu tuần tra nội địa cho cảnh sát biển.

Trong tuần này, Indonesia đã cho hạ thủy tàu tuần tra xa bờ (OPV) số hiệu 1101 trang bị cho lực lượng cảnh sát biển của họ. Theo các thông số ban đầu thì chiếc OPV trên có lượng giãn nước đầy tải 2.500 tấn và chiều dài 115 m.

Thiết kế của tàu tuần tra cỡ lớn thuộc biên chế Cảnh sát biển Indonesia được cho là có xuất xứ từ Tập đoàn Damen của Hà Lan, do giữa hai nước từ lâu đã có sự hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực đóng tàu quân sự mà điển hình là dự án SIGMA 9113 và SIGMA 10514.

Mặc dù có lượng giãn nước tương đồng với DN 2000 của Cảnh sát biển Việt Nam nhưng dễ nhận thấy rằng tàu tuần tra của Indonesia không dựa vào thiết kế OPV 2400 có sẵn mà là một bản vẽ mới hoàn toàn, con tàu thuôn gọn về bề ngang để giảm sức cản gió, chiều dài hơn tới gần 20 m.

Indonesia đóng tàu tuần tra xa bờ mạnh ngang Việt Nam
Tàu tuần tra xa bờ số hiệu 1101 của Cảnh sát biển Indonesia trước giờ hạ thủy

Hiện tại chưa rõ cấu hình vũ khí trang bị của chiếc OPV số hiệu 1101 trên, nhưng theo xu hướng hiện đại thì có thể dự đoán rằng nó sẽ lắp pháo hạm cỡ 76,2 mm do Công ty Oto Melara của Italia chế tạo.

Hoặc còn một phương án khác là tàu sẽ lắp pháo tự động cỡ 57 mm của Tập đoàn Bofors Thụy Điển, tương tự như bản vẽ một lớp tàu tuần tra xa bờ khác mang số hiệu 8001 do Damen thiết kế.

Indonesia đóng tàu tuần tra xa bờ mạnh ngang Việt Nam - 1
Đồ họa tàu tuần tra 8001 của Cảnh sát biển Indonesia

Thiết kế của chiếc OPV 8001 khác biệt rất nhiều khi so sánh với tàu 1101, hình dáng bên ngoài của nó đậm "chất Damen" từ cabin chỉ huy, sàn đáp trực thăng cho tới kết cấu tháp radar.

Vũ khí của con tàu là khẩu pháo tự động cỡ 57 mm lắp trên bệ đặt trước thượng tầng, đây theo đánh giá là hành động "chịu chơi" của Indonesia vì các tàu tuần tra cỡ dưới 2.000 tấn của Trung Quốc hiện cũng chỉ lắp pháo 25 - 30 mm.

Trong công cuộc xây dựng lực lượng bảo vệ bờ biển, Indonesia do là quốc gia có tiềm lực tài chính cũng như công nghệ khá nhất khu vực Đông Nam Á cho nên họ không nhận tàu cũ do nước ngoài viện trợ mà tự lực cánh sinh hoàn toàn.

Tuy rằng ban đầu số lượng mới chỉ là 2 chiếc, nhưng dự kiến trong tương lai không xa các lớp tàu tuần tra xa bờ với lượng giãn nước từ 1.000 tấn trở lên của Cảnh sát biển Indonesia sẽ lên tới con số hàng chục chiếc.

Theo Tùng Dương (Thanh Niên Online)