Thế giới

Hai thông tin mới nhất về số phận 18 tiêm kích Su-30K từng bị Việt Nam từ chối

Ngoài 12 tiêm kích Su-30K chăc chắn đã có chủ, số phận của 6 chiếc còn lại cũng được hé lộ.

Số máy bay còn lại sẽ được chuyển giao vào đầu năm 2018.

Su-30K là một phiên bản tạm thời của Su-30 (NATO định danh: Flanker-C), được chế tạo tại nhà máy hàng không Irkutsk để cung cấp cho Không quân Ấn Độ trong thời gian chờ đợi các máy bay Su-30MKI mới (phiên bản được chế tạo riêng cho Ấn Độ).

Tổng cộng 18 chiếc Su-30K đã được chuyển giao cho New Delhi trong giai đoạn 1997-1999. Sau khi tiếp nhận 16 máy bay Su-30MKI (NATO định danh: Flanker-H), Ấn Độ đã trả lại các máy bay Su-30K cho Irkut vào năm 2005.

Chúng được đưa tới Nhà máy sửa chữa máy bay 558 ở Baranavichy, Belarus để sửa chữa và hiện đại hóa trong thời gian tìm kiếm khách hàng khác.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Angola đã ký hợp đồng mua 12 chiếc Su-30K trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga tới Luanda năm 2013.

Hai thông tin mới nhất về số phận 18 tiêm kích Su-30K từng bị Việt Nam từ chối - Ảnh 1.

Tiêm kích Su-30K khi còn phục vụ trong Không quân Ấn Độ.

Việt Nam từng từ chối 18 máy bay Su-30K

Trong quá khứ, từng có nhiều đồn đoán về số phận của 18 chiếc Su-30K này.

Có nguồn tin cho biết, Belarus, Sudan và cả Việt Nam cũng đã ngỏ ý muốn mua lại, thậm chí còn gửi cả các phái đoàn quân sự sang kiểm tra.

Tuy nhiên, cuối tháng 8/2013, hãng tin Interfax-AVN trích dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết, Việt Nam đã từ chối mua lại Su-30K với giá rẻ nhưng chất lượng khó kiểm định, mà thay vào đó là đặt mua thêm 12 chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2 từ Nga.

Hai thông tin mới nhất về số phận 18 tiêm kích Su-30K từng bị Việt Nam từ chối - Ảnh 2.

Những chiếc tiêm kích Su-30K tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranovichi, Belarus

Tháng 10/2013, báo chí Nga đưa tin toàn bộ lô 18 máy bay Su-30K đã được bán cho khách hàng là Angola.

Tới cuối tháng 6/2014, Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới (Nga) Igor Korotchenko tiết lộ rằng: Trong số 18 chiếc Su-30K của Nga mà Không quân Ấn Độ trả lại, chỉ 12 chiếc được ký hợp đồng bán cho Angola, 6 chiếc còn lại nhiều khả năng đã được Iraq mua khẩn cấp.

Tuy nhiên, chính phủ Belarus đã phủ nhận thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Iraq.

Tới tháng 8/2014, tờ Arm-Tass (Nga) một lần nữa khẳng định đầu năm 2014, Nga đã đồng ý bán 12 máy bay Su-30K cho Angola theo khuôn khổ khoản vay tài chính trị giá 1 tỷ USD.

Số phận 6 chiếc Su-30K còn lại được hé lộ

Tháng 2/2015, báo chí Nga đưa tin hãng chế tạo hàng không Sukhoi quyết định sẽ tháo dỡ 6 máy bay Su-30K còn lại nếu không tìm được khách hàng chấp nhận mua chúng trong tương lai gần.

Song, mới đây nhất, ngày 20/9 vừa qua, phần 3 của một bản báo cáo trên tờ Sri Lanka Guardiancho biết, chính phủ Sri Lanka sẽ hoàn tất thỏa thuận mua lại 6 chiếc Su-30K đã qua sử dụng.

Hai thông tin mới nhất về số phận 18 tiêm kích Su-30K từng bị Việt Nam từ chối - Ảnh 3.

Tiêm kích Su-30K cất cánh thực hiện chuyến bay thử nghiệm sau khi được hiện đại hóa

"Các cuộc đàm phán được tiến hành từ ngày 2-4/11/2016 tại nhà máy sửa chữa máy ba 558 giữa một bên là đại diện công ty TNHH Công nghệ & Hậu cần Lanka, Không quân Sri Lanka, công ty TNHH xuất khẩu Czechoslovak và một bên là đại diện nhà máy 558, tập đoàn xuất khẩu Rosoboronexport, công ty cổ phần Irkut" - Bản báo cáo cho hay.

Dự kiến thỏa thuận mua 6 chiếc Su-30K sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay cùng với hợp đồng mua các xe bọc thép chở quân mới BTR 82A.

Tác giả bản báo cáo trích dẫn một số nguồn tin cho biết, các máy bay Su-30K không thật sự cần thiết với Sri Lanka, tuy nhiên, chúng được bán lại với giá rất rẻ.

Theo QS (Soha/Trí Thức Trẻ)