Thế giới

Đẳng cấp phi công Mỹ sau pha dìm hàng Trung Quốc

Phi công lái chiếc AEW E-2C của Mỹ vừa có màn thể hiện trình độ của mình khi cáp hãm đà trên tàu sân bay USS Eisenhower bất ngờ bị đứt.

Phi công lái chiếc AEW E-2C của Mỹ vừa có màn thể hiện trình độ của mình khi cáp hãm đà trên tàu sân bay USS Eisenhower bất ngờ bị đứt.

Dù bây giờ đoạn video này mới được công bố những theo hải quân Mỹ, vụ việc xảy ra từ tháng 3/2016 ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Virginia khiến 8 thủy thủ làm việc trên boong tàu sân bay bị thương.

Tờ báo Nga cho biết, cáp hạ cánh trên USS Eisenhower đã bị lỗi khiến chiếc máy bay không thể dừng lại ở vị trí như đã đã định mà tiếp tục chạy dọc đường băng và làm đứt sợi cáp khiến các nhân viên làm việc trên tàu bị thương.

Dang cap phi cong My sau pha dim hang Trung Quoc
Khoảnh khắc chiếc AEW E-2C lao khỏi tàu sân bay. 

Được biết, đứt cáp hãm đà trên tàu sân bay không phải là chuyện hiếm gặp và tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, những sự cố này nhiều khi thể hiện khả năng xử lý tình huống tuyệt với của phi công và báo chí Mỹ đã từng chê bai trình độ của phi công Trung Quốc trong những tình huống này.

Sau khi hàng loạt pha hạ cánh hỏng ăn của tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh và mô hình trên mặt đất hồi năm 2011 và 2013, Tạp chí National Interest đã thẳng thẳn cho rằng, còn lâu Hải quân Trung Quốc mới đủ năng lực sở hữu biên đội tác chiến tàu sân bay đúng nghĩa của nó.

Theo tạp chí Mỹ, việc phát triển ra một nền tảng máy bay là rất khó khăn, nó đòi hỏi trong thời gian nhiều năm thử nghiệm, phát hiện lỗi và gặp phải không ít những rủi ro và ít nhất đã có ít nhất 3 sự cố lớn liên quan đến lực lượng thử nghiệm các máy bay chiến đấu J-15 kể từ khi Hải quân Trung Quốc thành lập lực lượng tác chiến tàu sân bay hàng không đầu tiên vào hồi cuối năm 2006.

Trong đó đáng nhớ nhất là sự cố phi công thử nghiệm A đang mô phỏng hạ cánh trên sân bay với hệ thống cáp hãm đà hồi năm 2012, sử dụng móc hãm phía đuôi máy bay J-15 để móc vào những dây cáp tương tự như cấu hình hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Liêu Ninh, hệ thống này cho phép máy bay phải dừng lại sau 100 feet (30,5 m).

Trong lần thử nghiệm này, máy bay J-15 của phi công đã vọt xuống đường băng ở tốc độ 125 dặm/h mà không cất cánh để có thể móc vào được một trong 2 dây cáp ở phía bên kia đường băng.

Chiếc J-15 móc vào dây hãm thứ nhất, nhưng tốc độ hạ cánh lớn kết hợp với chất lượng cáp đã làm cho dây cáp bị đứt đột ngột, hai cánh đuôi máy bay đập vào không khí và phát ra một âm thanh rất lớn.

Các nhân viên chứng kiến cảnh tượng này đều tỏ ra sợ hãi, nhiều người còn toát cả mồ hôi hột. Nhưng may thay sợi cáp thứ hai đã móc được vào đuôi máy bay và giúp chiếc J-15 "lảo đảo" dừng lại mà không bị lao xuống 'biển'.

Tuy nhiên, trong khi phi công chiến đấu cơ Trung Quốc phải cần tới cáp hãm đà để giải nguy thì trong cú hạ cánh bất thành của chiếc AEW E-2C trên hàng không mẫu hạm USS Eisenhower đã cho thấy khả năng xử lý tình huống cực tốt của viên phi công.

Bởi trong tình huống đó, toàn bộ tổ kỹ thuật trên tàu sân bay Mỹ tưởng rằng chiếc AEW E-2C đã nằm gọn dưới biển thì bất ngờ nó bay vọt lên khỏi mặt biển trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Clip cú thoát hiểm khó tin của chiếc AEW E-2C:

 

Theo Tuấn Vũ (Báo Đất Việt)