Thế giới

Cải tiến và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật cảnh sát biển

CSB Việt Nam đang quản lý số lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật với nhiều chủng loại, có các lớp tàu mới đóng, hiện đại, khí tài đồng bộ.
Trong 5 năm trở lại đây, lực lượng cảnh sát biển (CSB) nước ta được đầu tư trang bị nhiều loại tàu thuyền, vũ khí, khí tài hiện đại. Để phục vụ cho các nhiệm vụ, ngành kỹ thuật CSB đã chủ động, nỗ lực làm tốt công tác kỹ thuật, tổ chức nghiên cứu cải tiến, nâng cấp và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) có trong biên chế.
 
Các lớp tàu TT-1500, TT-400, TT-200, TT-120, DN-2000, DN-4000, TS-500CV và các tàu có lượng giãn nước 1.400 tấn trở lên, đã tạo nên sự phát triển mới về trang bị cho lực lượng CSB.
 

Tàu Cảnh sát biển 8001 Việt Nam hiện đại nhất khu vực

 
Theo hướng hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, CSB được trang bị các loại máy thông tin sóng ngắn XD-D12V, Barret 2050, máy thông tin sóng cực ngắn M-XIR M8268, M1V M8, cùng nhiều khí tài thông tin, thiết bị thu phát khác. Hệ thống ra-đa, khí tài hàng hải trang bị trên các tàu CSB trang bị đồng bộ, thế hệ mới, cùng với các khí tài đã được trang bị như ra-đa Decca, máy đo sâu ES-5000, máy đo tốc độ EM-2000, phao vô tuyến... đáp ứng các hoạt động trên biển của lực lượng CSB.
 
Trước yêu cầu nhiệm vụ giám sát bờ biển, các hoạt động đánh bắt thủy sản và thực thi pháp luật, Bộ Tư lệnh CSB đã được trang bị máy bay tuần thám biển CASA C212-400. Đây là loại máy bay trang bị hai động cơ tuốc-bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép bay đạt tốc độ tối đa 360km/giờ, trần bay 3.300m, có khả năng cất cánh đường băng ngắn (khoảng 395m). Máy bay C212-400 được thiết kế với hệ thống ra-đa ở bụng, góc quét 360 độ; trang bị máy ảnh hồng ngoại và hệ thống truyền dữ liệu qua vệ tinh, cho phép hoạt động hiệu quả cả ngày và đêm. Máy bay còn được lắp hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay.
 
Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Tham mưu, Cục Kỹ thuật, Bộ tư lệnh CSB, ngành kỹ thuật CSB đã từng bước làm chủ tàu thuyền, vũ khí, khí tài hiện đại; bảo đảm tốt về số lượng, chất lượng, chủng loại VKTBKT cho các nhiệm vụ. Lực lượng kỹ thuật CSB đã tổ chức sửa chữa vượt cấp nhiều hạng mục trên tàu thuyền, như các hệ thống điều khiển MTU, máy tàu, máy nén khí EKPA-2, la bàn điện, ra-đa và hệ thống điều khiển máy chính của tàu, xuồng...
 
Ngành kỹ thuật CSB đã nghiên cứu biên soạn hàng chục bộ tài liệu huấn luyện chuyên ngành; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ngành và quản lý VKTBKT. Từ năm 2011 đến nay, ngành kỹ thuật CSB triển khai 2 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và Bộ Quốc phòng; 18 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Bộ tư lệnh CSB. Kết quả và sản phẩm của đề tài nghiên cứu, sáng kiến đã được triển khai ứng dụng hiệu quả vào công tác kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị CSB.
Nghiên cứu cải tiến, nâng cấp tính năng kỹ thuật, chiến thuật VKTBKT đang được ngành kỹ thuật CSB triển khai sâu rộng, tích cực. Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ tư lệnh CSB thông tin: Ngành kỹ thuật CSB đang triển khai các dự án cải tiến VKTBKT, tích hợp các hệ thống trang thiết bị, khí tài thế hệ mới; nghiên cứu các trang thiết bị trong nước có tính năng tương đương thay thế các trang thiết bị phải nhập ngoại.
 
Một số dự án đạt kết quả tốt như: Nghiên cứu cải tiến kính nhìn đêm IR-150 trên tàu TT-120 và TT-200 từ công nghệ hồng ngoại sang công nghệ khuếch đại ánh sáng yếu; cải tiến máy lọc nước RORO lắp trên tàu TT-200; cải hoán hệ thống điều khiển, giám sát Orion và Cephna trên tàu của CSB; nâng cấp pháo 25mm sử dụng kính nhìn đêm POP-200... Bộ tư lệnh CSB phối hợp với Viện Kỹ thuật Hải quân, các viện, học viện, nhà trường quân đội nghiên cứu nhằm khai thác đầy đủ tính năng kỹ thuật, chiến thuật của VKTBKT mới và đã có trong biên chế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng CSB.
 
Lực lượng CSB đang phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tổ chức biên chế hợp lý, trang bị đồng bộ. Theo Đề án phát triển đến năm 2020, lực lượng CSB được trang bị các tàu có lượng giãn nước tới 4.000 tấn, đa năng, bảo đảm hoạt động xa bờ; tiếp tục trang bị các tàu đa năng 2.000 tấn, tàu cao tốc 1.500 tấn; máy bay tuần thám thế hệ mới.
 
Bên cạnh đó, CSB còn được trang bị các tàu làm nhiệm vụ bảo vệ môi trường biển; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; tàu tiếp dầu, lai dắt và dịch vụ hàng hải...
 
Để đáp ứng yêu cầu bảo đảm kỹ thuật, làm chủ VKTBKT mới, Bộ Tư lệnh CSB chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở bảo đảm kỹ thuật; tăng cường tiềm lực khoa học-công nghệ; nghiên cứu sản xuất vật tư kỹ thuật nhằm khắc phục khó khăn, khan hiếm vật tư do phải nhập ngoại.
 
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu trong và ngoài quân đội với ngành kỹ thuật CSB để đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; nghiên cứu giải quyết những vấn đề kỹ thuật mới, phức tạp; tiến tới làm chủ, khai thác hiệu quả VKTBKT cho các nhiệm vụ.
 
 
Theo Xuân Giang (Qdnd.vn)