Thế giới

Bức ảnh chụp chung với F-16 khiến F-35 nhận... "mưa gạch đá"

Một bức ảnh có vẻ không có gì đặc biệt chụp 1 chiếc F-35 bay bên cạnh chiếc F-16 nhưng đã mang lại cho những người phản đối chương trình JSF lý do để ném đá tiêm kích thế hệ 5 này.

Một bức ảnh có vẻ không có gì đặc biệt chụp 1 chiếc F-35 bay bên cạnh chiếc F-16 nhưng đã mang lại cho những người phản đối chương trình JSF lý do để ném đá tiêm kích thế hệ 5 này.
 
Bức ảnh chụp chung với F-16 khiến F-35 nhận...
 

Và vì chiếc F-35 có vẻ đang giữ góc tới cao hơn so với chiếc F-16 nên nhiều người chỉ trích rằng thiết kế của nó không hiệu quả như F-16 khi phải duy trì vận tốc thấp.

Tuy nhiên, theo trang mạng Business Insider, có góc tới cao hơn khi bay cùng vận tốc không đồng nghĩa với việc máy bay đó có vấn đề. F-35 được thiết kế để có thể bay với góc tới rất cao mà không bị mất lực nâng. Vào tháng 10/2012, nó từng bay đến ngưỡng giới hạn 50 độ.

Bức ảnh chụp chung với F-16 khiến F-35 nhận... mưa gạch đá - Ảnh 1.
Một bức ảnh khác chụp F-35 và phi đội bay Thunderbirds.

Trong khi đó, F-16 có giới hạn 29 độ. Để duy trì vận tốc thấp nhưng vẫn giữ được độ cao thì máy bay phải tăng góc tới, nhưng chỉ đến một mức giới hạn, nếu vượt qua mức đó thì máy bay sẽ mất lực nâng. Vì vậy, giới hạn góc tới lớn có thể được xem là thế mạnh của F-35 so với F-16.

Thiếu tá Morten "Dolby" Hanche thuộc không quân Na Uy, người có kinh nghiệm vận hành cả F-35 và F-16, cho biết khả năng điều khiển F-35 ở góc tới cao và vận tốc thấp cho phép phi công hướng mũi máy bay về phía mục tiêu và khai hỏa sớm hơn, cũng như cho phép giảm vận tốc nhanh hơn so với F-16.

Bức ảnh chụp chung với F-16 khiến F-35 nhận... mưa gạch đá - Ảnh 2.
 

"Ưu điểm của F-35 khi bay ở điều kiện này được thể hiện rõ khi tôi dùng bánh lái đuôi để điều khiển mũi máy bay qua 2 bên. F-35 phản ứng nhanh với lệnh điều khiển ở góc tới tối đa hơn so với F-16. Trên thực tế F-16 có thể đã mất khả năng điều khiển ở góc này.

Điều này cho phép tôi một lựa chọn khác để hướng mũi máy bay về nơi cần thiết khi giao chiến với đối phương. Khả năng đáp ứng nhanh khi đổi hướng chỉ bằng cánh lái đuôi, kể cả ở vận tốc thấp, là rất ấn tượng.

Thao tác này cho phép tôi nhanh chóng hóa giải các tình huống đang bị tấn công hay thậm chí là hoán đổi vị trí với đối phương," ông Hanche cho biết thêm.

Theo Business Insider, như vậy thì mặc dù F-35 có thể có những điểm yếu song chỉ từ bức ảnh trên khó có thể cho rằng đó là 1 điểm yếu mới của nó.
 

Theo Nhật Huy (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)