Thế giới

300.000 binh sĩ Mỹ - Hàn khởi động tập trận dài một tháng

Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động sau một tháng trì hoãn vì Olympics mùa đông PyeongChang.

Theo Reuters, cuộc tập trận Đại bàng non chính thức bắt đầu ngày 1/4, gồm thực hành tác chiến hải, lục, không quân, sẽ kéo dài trong một tháng. Trong khi đó, cuộc tập trận Giải pháp then chốt, với các nội dung giả lập điện tử, sẽ khởi động vào trung tuần tháng 4.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết hai cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 23.700 binh sĩ Mỹ, hiện đồn trú phía nam vĩ tuyến 38, và 300.000 binh sĩ nước chủ nhà Hàn Quốc. Seoul tuyên bố quy mô các cuộc tập trận sẽ không vượt quá so với các năm trước.

300.000 binh sĩ Mỹ - Hàn khởi động tập trận dài một tháng
Tiêm kích F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS. Carl Vinson trong cuộc tập trận.

Triều Tiên, quốc gia vốn chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là màn thao diễn chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược, chưa lên tiếng trước màn khởi động của hai cuộc tập trận này. 

Đại bàng non và Giải pháp then chốt là các cuộc tập trận thường niên diễn ra vào tháng 3. Tuy nhiên, do Hàn Quốc đăng cai Olympics mùa đông PyeongChang, Seoul đã đề nghị hoãn các cuộc tập trận để tạo bầu không khí hòa giải với Triều Tiên, tạo thuận lợi cho sự kiện thể thao diễn ra suôn sẻ.

Tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra chưa đầy một tháng trước khi lãnh đạo liên Triều có cuộc gặp cấp cao, dự kiến diễn ra ngày 27/4. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ thảo luận về khả năng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều.

Theo Duy Anh (Tri Thức Trực Tuyến)