Pháp luật

Vinasun kháng cáo đòi Grab bồi thường thêm hơn 36 tỷ đồng

Vinasun vẫn giữ yêu cầu khởi kiện buộc Grab bồi thường thêm hơn 36 tỷ đồng. Trong khi đó, Grab kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngày 17/1, TAND Cấp cao tại TP HCM đã nhận được đơn kháng cáo của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun). Trước đó, Công ty TNHH Grab (Grab) cũng đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm lên cấp tòa này.

Cụ thể, kháng cáo của Vinasun yêu cầu cấp phúc thẩm buộc Grab phải bồi thường thêm 36,3 tỷ đồng còn lại trong tổng tổ 41,2 tỷ đồng mà doanh nghiệp thể hiện trong đơn kiện.

Trong khi đó, phía Grab đề nghị cấp phúc thẩm xem xét hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án. Trong trường hợp không thể đình chỉ vụ án, Grab yêu cầu sửa bản án sơ thẩm, giải quyết lại.

Phía Grab khẳng định rằng TAND TP HCM đã thụ lý giải quyết vụ án là sai thẩm quyền, vi phạm tố tụng. Bị đơn cũng cho rằng cấp sơ thẩm không đánh giá đầy đủ, khách quan các tình tiết, chứng cứ của vụ án. 

Trong đơn kháng cáo, Grab một lần nữa khẳng định không vi phạm đến quyền lợi của Vinasun mà do hãng taxi truyền thống này không chịu đổi mới công nghệ, cung cấp vận hành. Grab cho rằng, Vinasun không chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của Grab tác động đến thiệt hại thực tế của nguyên đơn.

Vinasun kháng cáo đòi Grab bồi thường thêm hơn 36 tỷ đồng
Nhiều tài xế Vinasun tập trung tại phiên tòa theo dõi phiên xử sơ thẩm hồi tháng 12/2018.

Ngoài ra, Grab cho rằng việc áp đặt các quy định về kinh doanh vận tải đối với Grab là không đúng pháp luật và áp dụng không đúng các quy định tại Quyết định 24. Do đó, Grab cũng yêu cầu bác bỏ việc cấp tòa kiến nghị Bộ GTVT xác định Grab kinh doanh vận tải, vi phạm pháp luật.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Grab khẳng định đang chuẩn bị cho một vụ kiện Vinasun và một số bên khác nếu họ không rút lại các cáo buộc nhắm vào công ty này.

"Bất chấp phán quyết này, chúng tôi kiên quyết bảo vệ uy tín và thương hiệu của mình trước những cáo buộc vô lý, sai sự thật và vô văn cứ do phía Vinasun đưa ra nhằm chống lại chúng tôi tại tòa và dẫn dắt công chúng trong những ngày này.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi đang chuẩn bị cho một vụ kiện Vinasun và một số bên khác, nếu họ không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua, nhằm đánh lạc hướng dư luận trong vụ kiện này" - Ông Jerry Lim (Giám đốc Grab Việt Nam) khẳng định.

Trước đó, cuối tháng 12/2018, TAND TP HCM phán quyết chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng. Số tiền yêu cầu bồi thường còn lại hơn 36 tỷ đồng không được tòa chấp nhận.

Bên cạnh đó, tòa kiến nghị bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có thẩm quyền xem xét Grab là loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải để quản lý đúng theo quy định pháp luật . Kiến nghị Bộ Tài chính quản lý giá cước, thuế của Grab theo quy định. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đảm bảo Grab thực hiện đóng bảo hiểm cho các tài xế...

Hồi tháng 6 năm ngoái, Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Vinasun cho rằng, dù Grab tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng thực chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Ngày 28/12, TAND TP HCM chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tòa kiến nghị bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có thẩm quyền xem xét Grab là loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải để quản lý đúng theo quy định pháp luật; Kiến nghị Bộ Tài chính quản lý giá cước, thuế của Grab theo quy định; Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đảm bảo Grab thực hiện đóng bảo hiểm cho các tài xế...

Theo Quốc Chiến (Soha/Trí Thức Trẻ)