Pháp luật

Phụ lái tàu SE2 vụ tai nạn cầu Ghềnh: "VKS truy tố oan, đẩy tôi vào tột cùng đau khổ"

Sau gần 7 năm kêu oan và theo kiện, phụ lái tàu trong tai nạn cầu Ghềnh được xin lỗi công khai và bồi thường 500 triệu đồng.  

Có mặt khá lâu trước khi diễn ra buổi lễ, ông Phú cùng gia đình trông khá vui vẻ khi bắt tay, chuyện trò với đồng nghiệp và đại diện các cơ quan tố tụng Đồng Nai. Vợ ông đang dạy ở ngôi trường gần đó cũng tranh thủ giờ giải lao đến chứng kiến giây phút chồng được giải oan.

Ông Danh Huệ (Viện phó VKSND TP Biên Hòa) thẳng thắn nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến ông Phú cùng gia đình.

"Những khoản bồi thường về vật chất và tinh thần của chúng tôi không thể bù đắp được những thiệt hại mà ông và gia đình đã trải qua. Sự việc xảy ra không ai mong muốn, chúng tôi thừa nhận sai sót, khuyết điểm... mong ông và gia đình nhận lời xin lỗi", ông Huệ nói và cho biết ngay sau buổi xin lỗi sẽ đăng báo cải chính và làm các thủ tục bồi thường cho ông Phú.

phu-lai-tau-se2-vks-truy-to-oan-dy-toi-vao-tot-cung-dau-kho

Ông Phú nhận hoa xin lỗi từ đại diện VKSND TP Biên Hòa. Ảnh: Hải Duyên.

Không còn vẻ tươi cười như lúc mới đến, gương mặt ông Phú căng cứng khi nhắc lại quãng thời gian vừa qua. Ông nói, để được giải oan và có buổi xin lỗi hôm nay, ông rất cảm ơn sự chia sẻ của gia đình, vợ con, đồng nghiệp và những người đã giúp đỡ, động viên ông trong suốt thời gian bị giam và đi kêu oan.

"Vụ án kéo dài gần 7 năm, biết bao nhiêu công văn của cơ quan tố tụng cấp cao chỉ đạo nhưng bị lãng quên. Cho đến khi tân Viện trưởng VKSND Đồng Nai tiếp nhận, mới giải quyết cho tôi… Tôi và gia đình đã trải qua biết bao gian nan, khó khăn về vật chất, sức khỏe, danh dự bị vùi lấp", giọng ông Phú ngắt quãng, nghèn nghẹn.

Ông cho biết, kết quả giải mã, phân tích hộp đen của các cơ quan chức năng và lãnh đạo Xí nghiệp đường sắt đều có chung nhận định "ban lái tàu không có lỗi". Ngược lại, nhờ sự tỉnh táo của đội lái tàu trong việc xử lý đã góp phần giảm thiểu hậu quả vụ tai nạn. Vậy mà ông và đồng nghiệp không được ghi nhận, lại bị giam và truy tố oan.

"Đẩy tôi và gia đình vào tột cùng thất vọng, khổ đau chính là sự thiếu trách nhiệm, vô cảm của Công an, VKS. Tổn thất gây ra là vô cùng lớn và có những thiệt hại không thể bù đắp được", ông Phú nói và đề nghị VKSND tỉnh Đồng Nai có hình thức xử lý những người đã gây oan cho ông.

"Rất khó để nói thỏa mãn, nhưng tôi cũng ghi nhận những thiện chí của VKSND TP Biên Hòa. Nó phần nào bù đắp cho tôi những khó khăn đã trải qua", ông Phú chia sẻ sau buổi xin lỗi.

Một tuần trước, ông Phú được TAND TP HCM buộc VKSND TP Biên Hòa bồi thường 503 triệu đồng, tăng 154 triệu đồng so với án sơ thẩm.

phu-lai-tau-se2-vks-truy-to-oan-dy-toi-vao-tot-cung-dau-kho-1

Lái chính Nguyễn Văn Túy cũng có mặt trong ngày đồng nghiệp được giải oan. Ảnh: Hải Duyên.

Theo nội dung vụ án, tối 6/2/2011, lái chính Nguyễn Văn Túy và ông Phú điều khiển tàu SE2 từ TP HCM đi Bình Thuận. Đến gần cầu Ghềnh, thấy đèn tín hiệu cho phép nên họ cho tàu chạy qua. Tuy nhiên, ông Tuý phát hiện có ôtô kẹt trong cầu, dù hãm phanh khẩn cấp nhưng không kịp. 8 người liên quan bị bắt ngay trong đêm.

Ông Phú và lái chính tàu bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau 278 ngày bị giam, cả hai được tại ngoại.

Đến tháng 2/2015, VKSND TP Biên Hòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông Phú và đồng nghiệp với lý do "chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội".

Không đồng ý với quyết định này, ông Phú và ông Túy kêu oan khắp nơi. Đến ngày 5/4/2016, VKSND TP Biên Hòa có quyết định đình chỉ vụ án vì họ "không có hành vi phạm tội".

Do không thỏa thuận được tiền bồi thường, ông Phú khởi kiện VKSND TP Biên Hoà đòi hơn 1,7 tỷ đồng tiền tổn thất tinh thần, mất thu nhập, thiệt hại thực tế của gia đình…

Hồi cuối tháng trước, VKSND TP Biên Hòa tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường 322 triệu đồng cho ông Túy.

Theo Hải Duyên (VnExpress.net)