“Các nhân viên tiếp nhiên liệu máy bay thông đồng với nhau, với các đối tượng bên ngoài, dễ dàng trộm cắp xăng dầu đặc chủng tuồn ra ngoài thị trường…”, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an khẳng định.
“Các nhân viên tiếp nhiên liệu máy bay thông đồng với nhau, với các đối tượng bên ngoài, dễ dàng trộm cắp xăng dầu đặc chủng tuồn ra ngoài thị trường…”, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an khẳng định.
|
Các nhân viên làm nhiệm vụ tra nạp nhiên liệu tàu bay |
Thiếu tướng Tiến thông tin, về đường dây trộm cắp xăng đặc chủng máy bay của hãng Jetstar đến nay chuyên án của Cục cảnh sát hình sự đã làm rõ các tình tiết có liên quan. Theo đó, khi máy bay hãng Jetstar lưu qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất để chờ chuyến bay vào hôm sau thì phòng kỹ thuật của hãng này sẽ có xe tiếp cận để kiểm tra khối lượng, chất lượng xăng đồng thời tiếp thêm nhiên liệu, bảo trì máy móc động cơ…
Các lái xe chở xăng dầu cũng theo nhân viên tra nạp làm nhiệm vụ. Lợi dụng điều kiện đêm khuya và sự lơ là của các nhân viên tra nạp, 3 tài xế trong băng nhóm trên đã hút trộm xăng dầu từ máy bay, đổ ngược ra vào các thùng phuy dung tích 200 lít đặt trên ô tô rồi chở về phòng kỹ thuật.
Tranh thủ lúc nghỉ ngơi rạng sáng, các tài xế thay phiên nhau chiết qua các can nhỏ, loại 30 lít/can rồi cất giấu trong 1 thùng gỗ đặt cách phòng kỹ thuật của hãng Jetstar chừng 25m. Đến trưa, lợi dụng các nhân viên phòng kỹ thuật nghỉ trưa hoặc đi ăn, các tài xế dùng xe tải (loại 1,4 tấn) chuyển các can xăng máy bay ra khu vực bãi xe nằm trong khu vực sân bay, bán cho các tài xế bên ngoài để nhóm này mang về bán tiếp cho một ông trùm ở Q.7.
|
3 tài xế của Jetstar (ngoài cùng bên phải) trong băng nhóm trộm xăng dầu đặc chủng của hãng này |
Theo đó, nhân viên của Vinapco gồm 1 tài xế và 1 nhân viên tra nạp, khi điều khiển xe bồn ra khu vực neo đậu máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất đã lợi dụng đêm khuya, đưa xe đến khu vực hàng rào sân bay. Tại đây có 1 xe tải của các đối tượng bên ngoài chờ sẵn, dùng ống dài khoảng 100m để hút trộm xăng dầu từ xe bồn qua xe tải cách nhau bởi 1 hàng rào.
Hiện 2 vụ trên đang được Cục cảnh sát hình sự và công an Q.Tân Bình mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan. Tuy nhiên theo nhận định ban đầu của công an, nhiều khả năng các băng nhóm này đã thực hiện hành vi trộm cắp từ lâu…
Lộ điểm yếu về quản lý
|
Thùng gỗ mà các tài xế Jetstar sa khi trộm cắp xăng dầu đặc chủng cất giấu vào đây, trước khi tuồn ra khỏi sân bay |
Lần ấy các đối tượng trong đường dây đã ra mặt hăm dọa và hậu quả là ông bị đâm thương tích phải nằm viện trong thời gian dài. Mới đây, khi hay tin băng nhóm này bị cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an triệt phá; ông vẫn không dám tiếp tục ra mặt tố cáo, do lo ngại những đồng bọn của chúng còn bên ngoài tiếp tục…trả thù.
|
Xăng dầu đặc chủng trộm cắp được chiết qua các can rồi chuyển bằng xe tải nhỏ ra khỏi khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất |
Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Jetstar thừa nhận với PV: “Thực tế có nhiều lỏng lẻo trong công tác kiểm tra, giám sát. Trước đây, lãnh đạo hãng đã nắm được thông tin về thực trạng trộm cắp xăng dầu máy bay và đã ít nhiều có sự điều chỉnh”.
Trước vụ việc trên ông Hà nhấn mạnh “chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp quản lý hơn. Cụ thể sẽ tăng cường các vị trí tổ trưởng, trưởng các kíp trực là chuyên gia nước ngoài vì phần lớn họ là người thắn thắng, trung thực trong công việc. Ngoài ra việc lắp đặt camera an ninh giám sát hay việc kiểm tra lý lịch tư pháp 1 cách kỹ lưỡng đối với những người có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay cũng là những việc cần làm ngay ”.
Theo Anh Sinh - Đàm Đệ (VietNamNet)