Pháp luật

Đại diện GrabTaxi nói gì sau vụ kiện đòi đền bù hơn 40 tỷ?

Đại diện hãng GrabTaxi nói trước khi hết thời hạn thí điểm, hãng này chủ động xin gia hạn và được Bộ GTVT cho phép. Nếu Vinasun cho rằng họ vi phạm thì khiếu nại lên cơ quan trên.

Ngày 6/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Đại diện Vinasun tại tòa là ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc Vinasun), đại diện theo ủy quyền của GrabTaxi là ông Mã Bửu Thịnh.

Tại tòa, phía nguyên đơn cho rằng trước khi GrabTaxi vào Việt Nam, việc kinh doanh của Vinasun rất thuận lợi, lợi nhuận liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, khi GrabTaxi vào, Vinasun kinh doanh thua lỗ.

Ngoài ra, theo Vinasun, hoạt động kinh doanh của Grab đã vi phạm đề án. Theo đó, ông Quý cho rằng theo đề án 24 quy định chỉ thí điểm đối với 5 địa phương, tuy nhiên GrabTaxi đã thực hiện vượt ra ngoài số lượng cho phép, triển khai ở cả các tỉnh như Bình Dương, Lâm Đồng, Vũng Tàu,...

Đại diện GrabTaxi nói gì sau vụ kiện đòi đền bù hơn 40 tỷ?
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun. Ảnh: Hoài Thanh.

Đại diện Vinasun chỉ ra việc đóng thuế của Grab cũng vi phạm: "Vốn điều lệ của Grab là 20 tỷ nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ trong khi số lượng xe vượt hơn Vinasun rất nhiều, tính riêng TP.HCM là hơn 12.00 xe", ông Quý nêu. Trong khi đó, Vinasun trình bày doanh nghiệp mình hoạt động minh bạch, công khai, tuy số lượng xe ít hơn nhưng đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỷ.

Vinasun cũng cho rằng GrabTaxi đã vi phạm các chính sách về khuyến mãi. "Theo quy định của pháp luật, khuyến mãi không được vượt quá 90 ngày trong 1 năm, mỗi lần không vượt quá 45.000 đồng. Tuy nhiên, số lần khuyến mãi không đăng ký của GrabTaxi vượt hơn nhiều so với số đăng ký, kể cả khuyến mãi 0 đồng", đại diện Vinasun nói.

Trả lời tại tòa, GrabTaxi khẳng định việc đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống. Những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp trong đó có Vinasun.

GrabTaxi cũng trình bày trước khi hết thời hạn thí điểm, hãng này đã chủ động xin gia hạn và được Bộ GTVT cho phép. Vì vậy, Grab cho rằng nếu Vinasun cho rằng Grab vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ GTVT. 

Đại diện GrabTaxi nói gì sau vụ kiện đòi đền bù hơn 40 tỷ?
Ông Mã Bửu Thịnh, đại diện theo ủy quyền của Grab tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh.

"Nếu không được chấp thuận gia hạn thì chúng tôi cũng sẽ tuân thủ theo pháp luật thôi", ông Thịnh cho biết.

Về ngành nghề kinh doanh, đại diện GrabTaxi cho biết ngành nghề đăng ký của hãng là đăng ký kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ GTVT. Trên thực tế, GrabTaxi thực hiện cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải và đúng pháp luật.

Trả lời PV sau phiên xử, luật sư Nguyễn Văn Đức (bảo vệ quyền lợi cho Vinasun) cho biết: "Mặc dù né tránh rất nhiều câu hỏi nhưng GrabTaxi cũng phải thừa nhận một số vi phạm ở đề án 24. Việc khởi kiện của Vinasun là có căn cứ. Mong HĐXX sẽ có phán quyết công bằng".

Phiên tòa kết thúc phần xét hỏi và sẽ tiếp tục vào chiều 7/2.

Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Trong đơn kiện, Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab gây ra.

Theo Hoài Thanh (Tri Thức Trực Tuyến)