Pháp luật

3.000 km lùng bắt kẻ giết con người tình

9 ngày đêm lần theo dấu vết tên sát nhân giết người, phóng hỏa đốt nhà, cảnh sát bắt được hắn khi lẩn trốn giữa rừng cao su.

9 ngày đêm lần theo dấu vết tên sát nhân giết người, phóng hỏa đốt nhà, cảnh sát bắt được hắn khi lẩn trốn giữa rừng cao su.
Chân dung sát nhân gây thảm án
 
Đánh giá về vụ giết người, phóng hỏa đốt nhà xảy ra ở huyện Mỹ Hào hôm 20/5, thiếu tá Bùi Văn Thêm - Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Hưng Yên) nói đây là vụ án nghiêm trọng, nhiều năm nay địa phương chưa xảy ra.
 
Theo người sĩ quan có nhiều năm kinh nghiệm điều tra án mờ, từ lời khai nhân chứng, cảnh sát xác định nhanh kẻ gây án là Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi, ở huyện Yên Mỹ). Hung thủ bị phát lệnh truy nã toàn quốc sau đó.
 
Cùng ngày, 20 trinh sát được tung đi điều tra nhân thân người đàn ông trải qua 2 đời vợ. Nhiều năm trước, Dũng là tài xế chạy xe đường dài tuyến Hưng Yên - Điện Biên. Việc làm ăn thuận lợi giúp người đàn ông cao gần 1,8 m tự sắm ôtô riêng để kinh doanh.
 

Nguyễn Văn Dũng. Ảnh: Việt Đức.

 
Sau khi ly dị người vợ thứ, Dũng bán xe, bỏ nhà ra ngoài thuê trọ. Năm 2013, Dũng quen và nảy tình cảm với bà Nguyễn Thị Hồng (44 tuổi, người cùng huyện Mỹ Hào). Thời gian này, ông ta đang lái xe thuê cho một công ty trong khu công nghiệp Phố Nối.
 
Một phần số tiền bán xe có được, Dũng khai cho bà Hồng vay 100 triệu đồng. Tuy có quan hệ thân thiết, nhưng gã đàn ông 45 tuổi vẫn yêu cầu người phụ nữ kém một tuổi viết giấy vay tiền.
 
Khi mối quan hệ giữa 2 người rạn nứt, Dũng khai nhiều lần đòi tiền nhưng bà Hồng chưa trả hết. Trong những lần gặp mặt, người này dọa sát hại cả nhà tình cũ nếu bà không trả nợ.
 
Trưa 20/5, trong lúc gia đình bà Hồng ăn cơm, Dũng tới chém 2 con người người tình là Đinh Nam Giang (13 tuổi) và Đinh Hồng Anh (23 tuổi - đang mang thai 8 tháng), rồi phóng hỏa đốt nhà. Nạn nhân 13 tuổi tử vong, còn chị Hồng Anh được mổ cấp cứu thai nhi. Sau vài giờ chào đời trong tình trạng nguy kịch, bé gái sơ sinh 33 tuần, nặng 1,6 kg tử vong vào sáng hôm sau.
 
Hành trình truy bắt xuyên Việt
 
Thiếu tá Đoàn Văn Tiến - Phó trưởng phòng PC45 Công an Hưng Yên kể, sau lần bắt hụt Dũng trốn ở nhà người quen tại huyện Ba Vì (Hà Nội), cảnh sát ráo riết bám theo hành trình bỏ trốn hàng nghìn km của tên sát thủ.
 

Dù ở trong trại giam nhưng Dũng luôn được 2 cán bộ theo sát mỗi khi ra ngoài, phòng anh ta tự sát. Ảnh: Việt Đức.

 
4 ngày sau khi vụ án xảy ra, trinh sát biết tin Dũng đang trốn ở nhà một người quen khác tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. “Chúng tôi lên đường vào Nam nhưng không loại trừ khả năng hắn có thể tiếp tục di chuyển. Dũng từng lái xe đường dài nên khá thông thạo địa hình, đường đi” - Đội trưởng điều tra trọng án nhớ lại.
 
Tới nhà người quen của Dũng, họ cho biết có vườn trồng cao su ở ấp Suối Lức, xã Xuân Đông. Sau khi vào Đồng Nai chơi, Dũng xin được ra lán dựng nằm giữa rừng ở cho yên tĩnh.
 
Biết quanh khu này vắng vẻ, người lạ tới dễ bị lộ nên Công an Hưng Yên nhờ cảnh sát địa phương hóa trang tiếp cận.
 
“Những luống cao su thẳng tắp, trồng thưa giúp mọi người dễ quan sát, nhưng cũng là nguy cơ đánh động người bị theo dõi. Biết vậy nên tối đến trinh sát mới tới gần hung thủ để nắm di biến động” - thiếu tá Thêm kể.
 
9h sáng 29/5, 14 cảnh sát hóa trang đi trên 7 xe máy bất ngờ ập vào khu lán trong rừng cao su, khi Dũng đang nằm nghỉ. Sau khi bị bắt, hung thủ giết người, phóng hỏa đốt nhà được giải về TP HCM, trước khi di lý ra Bắc bằng đường hàng không.
 
Theo lịch trình, 17h30 ngày 31/5, máy bay chở “vị khách đặc biệt” cất cánh, nhưng từ trưa cảnh sát đã ra sân bay làm thủ tục cho Dũng lên cabin sớm, ổn định vị trí ở hàng ghế cuối. Để tránh anh ta gây rối, hô hét làm hành khách hoảng sợ, trinh sát đã khóa tay và trấn an tư tưởng tên sát thủ.
 
Khi máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, thiếu tá Thêm kể, phi hành đoàn nhận lệnh của đài kiểm soát không lưu yêu cầu chuyển hướng do Hà Nội đang có mưa giông, sấm sét.
 
Theo lời các cán bộ đi bắt kẻ giết người, sau nhiều lần bay xuống Hải Phòng, phi cơ được lệnh quay vào Đà Nẵng tránh mưa một thời gian. 1h30 ngày 31/5, máy bay chở sát thủ 45 tuổi hạ cánh xuống Nội Bài.     
 
Một ngày sau khi Nguyễn Văn Dũng được di lý từ miền Nam về địa phương, đại tá Đào Trọng Bằng - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hưng Yên bảo, ông chưa quên phút hồi hộp khi "mất liên lạc" với tổ công tác dẫn giải.
 
"Điện thoại đồng đội bị ngắt, máy bay thì chưa hạ cánh dù nghe loa sân bay báo sự chậm trễ này do mưa giông, nhưng nhiều anh em ở nhà đứng ngồi không yên vì lo lắng", vị đại tá chia sẻ kỷ niệm trong lần chỉ đạo phá trọng án.
 
>> Lời khai sát thủ đoạt mạng thai nhi trong bụng mẹ
>>Truy lùng kẻ chém chết bé gái 13 tuổi, phóng hỏa đốt cả nhà
 
Theo Việt Đức (Zing.vn)