Pháp luật

2 bị cáo trong vụ chìm tàu làm 9 người chết ở Cần Giờ lĩnh án treo

Tàu cao tốc triệu USD chìm tại Cần Giờ, 42 hành khách thoát nạn

HĐXX xét thấy hành vi của 2 bị cáo Quyết và Đảo xảy ra đã lâu, không còn nguy hiểm, các bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả nên tuyên cho cả hai hưởng án treo.

Chiều 26/11, TAND TP.HCM tuyên phạt Vũ Văn Đảo (50 tuổi, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina), Đinh Văn Quyết (38 tuổi, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

2 bị cáo bị cho là điều động phương tiện giao thông đường thủy không đúng đã gây nên vụ chìm tàu làm 9 người chết vào năm 2013 trên biển Cần Giờ.

Tại tòa, 2 bị cáo đều không thừa nhận trách nhiệm của mình, Đảo cho rằng đó là tai nạn không ai mong muốn và bị cáo này cũng không phải là người có quyền sử dụng tàu, trong khi chủ thể của tội mà VKS truy tố các bị cáo phải là người có trách nhiệm điều động, sử dụng phương tiện. Do đó Quyết và Đảo đề nghị VKS rút cáo trạng truy tố, đình chỉ vụ án.

2 bị cáo trong vụ chìm tàu làm 9 người chết ở Cần Giờ lĩnh án treo
Nhiều người theo dõi phiên tòa qua màn hình. Ảnh: Dũng Phạm.

HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả chết người và thiệt hại tài sản nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét hành vi của 2 bị cáo xảy ra đã lâu không còn nguy hiểm, cả hai cũng đã khắc phục thiệt hại nên đã tuyên mức án trên.

Theo cáo trạng, tháng 3/2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu loại ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Quy định tàu này chỉ chở tối đa 12 người, công năng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông, vịnh, không có khả năng đi biển.

Sau khi nhận tàu 1 tháng, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu giao 2 tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng.

Cuối tháng 7/2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) có chủ trương đưa 71 cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Sau khi nhận hợp đồng này, Quyết báo cáo Đảo và Đảo hỏi mượn 2 tàu để đưa người từ Tiền Giang đi Vũng Tàu đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.

Chiều cùng ngày, Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, Đảo trực tiếp lái 1 tàu cùng 2 tàu khác sang Tiền Giang đón khách.

Lúc 18h, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu. Sau đó, 2 tàu khác lần lượt chở 17 người và 21 người đi sau. Đến 19h, khi tàu đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM) thì bị lật khiến 9 người thiệt mạng.

Theo Hoài Thanh (Tri Thức Trực Tuyến)