Ôtô - Xe máy

Xế lạ Toyota Sports 800 ở Sài Gòn

Trên thế giới hiện chỉ còn vài trăm chiếc Sports 800, trong đó phiên bản sử dụng tay lái thuận vừa được bắt gặp ở Sài Gòn là hàng cực hiếm.

Trên thế giới hiện chỉ còn vài trăm chiếc Sports 800, trong đó phiên bản sử dụng tay lái thuận vừa được bắt gặp ở Sài Gòn là hàng cực hiếm.

Toyota Sports 800 là chiếc xe thể thao đầu tiên được sản xuất bởi Toyota Motor Corporation. Nguyên mẫu Sports 800, được gọi là Toyota Publica Sports, ra mắt lần đầu tại Tokyo Auto Show 1962. Chiếc xe này được gọi một cách thân thiện là "Yota-Hachi", dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Mới đây, chiếc xe thể thao hàng độc này được bắt gặp đang đỗ trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM.

 

Năm 1965, Sports 800 được đưa vào sản xuất. Động cơ của xe được tăng từ 700 cc trên bản concept lên 800 cc. Xe sử dụng chế hòa khí kép, động cơ boxer hai xi-lanh, công suất tăng từ 28 mã lực trên bản thử nghiệm lên 45 mã lực. Vận tốc cực đại của xe đạt 160 km/h. Sports 800 là đối thủ trực tiếp của Honda S500, Datsun Fairlady và Daihatsu Compagno thời bấy giờ.

 
Xe được chấp bút bởi Shozo Sato - nhà thiết kế của Datsun, và Tatsuo Hasegawa - một nhà thiết kế máy bay trong thế chiến II. Kết quả mang lại là Sports 800 có trọng lượng nhẹ và nhanh, ngoại hình khí động học.
 
Trong khoảng từ năm 1965 đến 1969, 3.131 chiếc Sports 800 đã được sản xuất. Hiện nay, chỉ khoảng 10% trong số này còn tồn tại, đa số ở Nhật Bản. Chính vì vậy, chiếc xe xuất hiện tại Việt Nam thuộc dạng cực hiếm. Phần lớn những chiếc Sports 800 đều được trang bị tay lái nghịch, chỉ khoảng 300 chiếc được lắp tay lái bên trái. Những chiếc xe tay lái thuận này được sản xuất chủ yếu để phục vụ thị trường Okinawa (thành phố sử dụng tay lái thuận).
 
Ngoài phiên bản mui cứng, Sports 800 còn là chiếc xe đầu tiên có mui tháo được theo kiểu Targa. Phát minh này được áp dụng nhiều trên những chiếc Porsche về sau.
 

Các phiên bản Toyota Sports 800 sau này có sự thay đổi nhỏ về ngoại hình. Chẳng hạn, model 1967 được thay đổi hộp số, trong khi đời 1968 được thay đổi cản trước, đời 1969 được cải tiến đèn pha. Tuy nhiên, những nét thiết kế cơ bản của xe vẫn được giữ nguyên.


 

Theo Minh Anh (Zing.vn)