Ôtô - Xe máy

Những khái niệm cơ bản trên ôtô có thể bạn chưa hiểu

Nhiều tài xế sử dụng ôtô lâu ngày nhưng không hiểu thế nào là bán kính vòng quay tối thiểu, chiều dài cơ sở hay cột A, B, C nằm ở đâu.
Cột A, B, C trên ôtô nằm ở đâu?
 
cot-a-b-c-tren-oto-nam-o-dau
 
Cột A, B, C hay D là những bộ phận thuộc khung xe dựng thẳng hoặc gần thẳng, phân chia và cố định các mảng kính trên xe. Cột A là điểm giữ cả kính lái và kính bên của hàng ghế đầu tiên, tương tự cho chức năng các cột còn lại. Thiết kế các cột này trên xe khá quan trọng vì không chỉ tạo hình dáng tổng thể cho xe mà còn ảnh hưởng tới vùng điểm mù cho tài xế khi quan sát. 
 
cot-a-b-c-tren-oto-nam-o-dau-1

Cột A to khiến tăng vùng điểm mù cho tài xế.

Bán kính vòng quay tối thiểu là gì?
 
ban-kinh-vong-quay-toi-thieu-la-gi

Khi ôtô đánh hết lái sang một bên và giữ nguyên để xe di chuyển, xe sẽ vẽ ra một đường tròn, bán kính đường tròn này gọi là bán kính vòng quay tối thiểu, tính theo vệt bánh xe phía ngoài. Gọi là "tối thiểu" vì nếu tài xế không đánh hết lái khi di chuyển, đường tròn tạo ra sẽ lớn hơn. 

Thông số bán kính vòng quay tối thiểu đặc biệt quan trọng với những xe hay phải di chuyển trong phố đông, bán kính vòng quay càng nhỏ, xe càng có khả năng xoay xở như rẽ, quay đầu dễ dàng hơn.

Cổng kết nối AUX dùng để làm gì?

Cổng AUX là cổng dùng để kết nối thiết bị âm thanh ngoại vi với ôtô. Sau khi kết nối, có thể sử dụng hệ thống loa của xe để nghe âm thanh phát ra từ các thiết bị này. 

cong-ket-noi-aux-dung-de-lam-gi

Hầu hết các xe đời cũ chức năng này được ưa chuộng hơn để nghe nhạc từ điện thoại, máy MP3 thông qua loa ôtô. Hiện nay tài xế có thể dùng qua USB, CD hay Bluetooth để nghe nhạc. 

Để kết nối, thường cần một jack cắm 2 đầu, trong đó một đầu 3.5 mm ở ôtô và đầu còn lại tùy thuộc thiết kế của điện thoại hay máy nghe nhạc. Nhiều người sử dụng kết nối AUX để nghe nhạc thường có nhận xét chất lượng âm thanh không hay như khi nghe qua CD hay USB.

Chiều dài cơ sở của xe tính thế nào?
 
chieu-dai-co-so-cua-xe-tinh-the-nao

Chiều dài cơ sở là đoạn A trong ảnh trên. A tính bằng khoảng cách giữa trục trước tới trục sau, hay còn gọi là tâm bánh trước tới tâm bánh sau cùng hàng. D là chiều dài tổng thể tính bằng D = A + B + C. 

Chiều dài cơ sở hay trục cơ sở quyết định tới kết cấu thân xe, không gian nội thất, khả năng vận hành...

Trợ lực tay lái điện, thủy lực nghĩa là gì?

Để điều hướng, vô-lăng gắn vào trục vô-lăng và kết nối với hệ thống lái phía dưới thông qua bánh răng và thanh răng cùng kết cấu tới bánh xe. Nếu chỉ đơn thuần kết cấu vật lý như thế này, lực xoay vô-lăng sẽ rất nặng vì cơ cấu cồng kềnh, ma sát nghỉ của lốp rất lớn. Để khắc phục, các hãng nghĩ ra cách giảm bớt gánh nặng cho tài xế bằng việc sử dụng thêm lực bên ngoài, có thể bằng dầu (thủy lực) hoặc điện.

Về cơ bản, hệ thống trợ thực dầu có thêm các xi-lanh và piston để chứa dầu, lực xoay vô-lăng đẩy dầu, đẩy piston sang hai bên, từ đó đẩy bánh xe quay theo hướng cần thiết. Hệ thống trợ lực điện sử dụng thêm một mô tơ điện, nhận dữ liệu thông qua cảm biến mô-men xoắn từ trục vô-lăng và liên kết với ECU của cả xe để điều khiển thanh răng đẩy bánh xe theo ý muốn.

Hệ dẫn động trên ôtô là cơ cấu gì?

Hệ dẫn động trên ôtô thường bị nhầm với khái niệm hộp số. Hộp số là cơ cấu truyền mô-men hay sức mạnh từ động cơ tới hệ dẫn động, sau đó hệ dẫn động phân phối tới các bánh xe. 

Nếu hiểu đơn giản như trên xe máy, nếu xe số, hệ dẫn động bằng xích nhận mô-men từ hộp số rồi truyền tới bánh xe sau, kéo xe chạy. 

Trên ôtô cũng tương tự, sức mạnh từ trục thứ cấp hộp số tới hệ dẫn động với cấu tạo chính là các trục và bánh răng liên kết. Nếu dẫn động một cầu (trước hoặc sau) chỉ có 2 bánh nhận sức mạnh, 2 bánh còn lại chạy theo. Nếu dẫn động 2 cầu thì cả 4 bánh đều được nhận lực và chủ động lăn. Những xe dẫn động 4 bánh thường phức tạp hơn vì có cơ cấu vi sai hoặc khóa vi sai để phân phối lực đến các bánh khác nhau, tùy địa hình.

Theo Đức Huy (VnExpress.net)









<