Mẫu SUV hạng sang sở hữu thiết kế mới sắc sảo, thêm động cơ mới 2 lít 4 xi-lanh tăng áp cùng mức giá 3,06 tỷ đồng, cao hơn bản cũ 225 triệu đồng.
Xuất hiện lần đầu tại Vietnam Motor Show hồi cuối tháng 10/2015 tại Sài Gòn như cuộc dạo chơi ngắn, RX chính thức ra mắt khách hàng Việt vào đầu 2016. Cùng đàn em NX và đàn anh LX, RX mang thiết kế theo ngôn ngữ mới của thương hiệu xe sang Nhật, những thay đổi mạnh mẽ nhằm hướng tới đối tượng khách hàng trẻ.
Lexus RX thế hệ mới tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng. |
Trước đây RX tròn trịa, đầy đặn với chủ yếu mặt phẳng trên thân xe, nhưng RX 2016 thì khác, gân guốc, góc cạnh thậm chí là phức tạp đối với những khách hàng ưa sự đơn giản. Ông Takayuki Katsuda, kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm cả thế hệ thứ 3 và thứ 4 này thừa nhận, thay đổi gần như phản biện lại những gì bản thân ông đã nghiên cứu ở thế hệ thứ 3 không hề dễ dàng và mất thời gian để chấp nhận.
Các chi tiết tạo hình tương tự đàn em NX200t. Điểm đặc biệt nhất trên dáng vẻ RX mới nằm ở cột C, khi kết cấu thay đổi với kính đen kéo dài cắt ngang đuôi tạo sự liền mạch, cho cảm giác trường xe hơn trước.
Nội thất cũng nâng cấp nhưng có vẻ hiền hòa hơn, ưu điểm là mọi chi tiết trên bảng điều khiển đều hướng về tài xế, dễ dàng nhận biết trong tầm tay mà không mất tập trung cầm lái. Khe điều hòa lớn như trên các dòng xe thể thao Đức. Hãng xe Nhật cũng áp dụng "mốt" standing screen với màn hình hiển thị thông tin giải trí dạng đứng chính giữa bảng tap-lô. Tuy nhiên, mặt phẳng bảng tap-lô quá rộng cho cảm giác thừa thãi, chiếm không gian và thiếu đi vẻ tinh tế. Cũng bởi thiết kế này, kết hợp kính lái dốc xuống nên tầm nhìn tài xế cũng hạn chế hơn đôi chút.
Nội thất tập trung vào người lái. Ảnh: Lương Dũng. |
Phiên bản RX200t trang bị công nghệ tự tắt máy khi dừng xe tạm thời nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nhưng trên bản RX350 lại không có. Lý giải điều này, vị kỹ sư trưởng cho biết bởi lẽ khách hàng Mỹ không thích công nghệ này, trong khi những thay đổi của phiên bản chủ đạo RX350 trước tiên phải phục vụ thị trường Mỹ.
Để tăng khả năng vận hành, chiếc SUV nhận những nâng cấp hàng loạt ở hệ thống treo, khung gầm, thân vỏ, hệ thống phanh. Trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp nhất dành cho RX350 với 5 chế độ lái (Normal, Eco, Sport S, Sport S+, Customize), 10 túi khí, ABS, BA, EBD, bám đường TRAC, khởi động ngang dốc HAS, Cruise Control. Bên cạnh đó là cảnh báo va chạm lùi, cảnh báo điểm mù, theo dõi áp suất lốp, đèn pha tự điều chỉnh theo góc cua, 4 bánh chủ động.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)