Ôtô - Xe máy

Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho động cơ diesel tải nặng

Thị trường dầu nhớt cho động cơ diesel chịu tải nặng hiện nay vô cùng phong phú và đa dạng.

Thị trường dầu nhớt cho động cơ diesel chịu tải nặng hiện nay vô cùng phong phú và đa dạng.

Hình ảnh thương hiệu, thông tin nhà sản xuất và các thông số cần thiết đều được thể hiện rõ ràng trên bao bì của những dòng sản phẩm chất lượng, uy tín với những điểm cần lưu ý như sau:

Nhận diện logo, thông tin của nhà sản xuất

kinh-nghiem-lua-chon-dau-nhot-cho-dong-co-diesel-tai-nang

Nhãn bọc 3600 trực quan và dễ nhận biết trên Shell Rimula R5 E.

Các nhãn hàng uy tín thường thể hiện hình ảnh, màu sắc nhận diện và tên thương hiệu rõ ràng trên bao bì sản phẩm, trong khi các sản phẩm kém chất lượng thường tìm cách đánh lừa khách hàng bằng những tên gọi chung chung, ít thông tin. Trên các thùng sản phẩm cao cấp Shell Rimula R5 E dành cho động cơ diesel tải nặng vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 5 vừa qua thậm chí còn sử dụng nhãn bọc 3600 lớn và trực quan, không chỉ tăng diện tích nhận diện thương hiệu mà còn cung cấp nhiều thông tin, giải thích về tính năng đến người dùng.

Chú ý tính năng của sản phẩm

Tính năng nổi bật của sản phẩm luôn được thể hiện rõ ràng trên bao bì, giúp người dùng lưu ý và quan tâm hơn đến những dòng sản phẩm cao cấp khi xem xét và so sánh với dòng sản phẩm tiêu chuẩn. Đó có thể là nhãn tiết kiệm năng lượng (energy saving) hàm ý sản phẩm có thể giúp động cơ tiết kiệm lượng nhiên liệu sử dụng lên đến 1% so với loại dầu tiêu chuẩn SAE 15W-40 như trên Shell Rimula R5 E hay hay nhãn bảo vệ 3 tác động (triple protection) thể hiện khả năng bảo vệ cơ bản và toàn diện bao gồm kiểm soát axit, cặn dầu và độ mài mòn như trên Shell Rimula R4 X.

Phân biệt dầu nhớt động cơ tổng hợp và dầu gốc khoáng

Các loại dầu tổng hợp dán nhãn “một phần”, “bán tổng hợp” hay “tổng hợp toàn phần” được sản xuất bằng các chu trình hóa học tiên tiến, nhờ đó cấu trúc phân tử cũng như đặc tính đều có thể được kiểm soát chặt chẽ hơn các loại dầu gốc khoáng. Dầu gốc công nghệ tổng hợp có khả năng chịu nhiệt cao hơn, được bảo vệ dễ dàng hơn bởi các phụ gia chống oxy hóa, ít bay hơi hơn, độ tinh khiết và chất lượng đều cao hơn (đồng nghĩa với việc chứa ít hợp chất không mong muốn), cấu trúc phân tử bền vững và đồng nhất hơn, giúp giảm độ ma sát của chất lỏng, giúp phương tiện vận hành ở những điều kiện khắc nghiệt mà các động cơ luôn phải đối mặt. Các loại dầu tổng hợp này đều có ký hiệu là "Synthetic Oil".

Chọn cấp độ nhớt SAE phù hợp

kinh-nghiem-lua-chon-dau-nhot-cho-dong-co-diesel-tai-nang-1

Bên cạnh các tính năng của sản phẩm, tài xế hoặc nhà điều hành đội xe cũng cần quan tâm đến phẩm cấp chất lượng trên từng loại dầu nhớt.

Đây là cách phân cấp chất lượng dầu phổ biến hiện tay, thường được mô tả dưới dạng như 10W-40. Số "10" thể hiện khoảng nhiệt độ động cơ khởi động tốt được tính bằng cách lấy 30 trừ chữ số trước W, sau đó gắn nhiệt độ âm vào kết quả. Chẳng hạn, đối với Shell Rimula R5 E có phẩm cấp 10W-40 thì nhiệt động khởi động tốt là -200C. Con số này chứng tỏ động cơ sử dụng Shell Rimula R5 E sẽ không gặp phải bất kỳ khó khăn nào về nhiệt độ ngoài trời trong việc khởi động động cơ diesel tải nặng tại Việt Nam.

Con số "40" còn lại dùng để chỉ độ đặc-loãng của dầu nhớt ở 1.000C, là nhiệt độ trung bình của động cơ khi làm việc. Số càng lớn nhớt càng đặc. Tùy vào điều kiện của động cơ mà độ nhớt đặc hay loãng sẽ phù hợp và hỗ trợ hiệu năng vận hành của phương tiện.

Ưu tiên công nghệ mới

Công nghệ mới áp dụng trong sản xuất dầu nhớt luôn mang đến những tính năng vượt trội và thường được nhà sản xuất thể hiện rõ trên bao bì sản phẩm. Đối với dòng sản phẩm Shell Rimula R5 E, công nghệ Bảo vệ Phụ trội Năng động được thể hiện bằng cụm “Dynamic Protection Plus” ngoài việc kéo dài tuổi thọ động cơ còn giúp kéo dài chu kỳ thay dầu, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu chi phí bảo trì, bảo dưỡng.

Theo Ngọc Điệp (VnExpress.net)