Ôtô - Xe máy

Kiểu hạn chế tốc độ "bất thình lình" ở Việt Nam

Đang chạy bon bon 90 km/h, tài xế phải đạp phanh dúi dụi để đưa xe về 60 km/h ngay khi ngang với biển hạn chế tốc độ.

Đang chạy bon bon 90 km/h, tài xế phải đạp phanh dúi dụi để đưa xe về 60 km/h ngay khi ngang với biển hạn chế tốc độ.
 

Từ cao tốc Pháp Vân, tách ra khỏi nút giao Liêm Tuyền để rẽ vào đường mới nối Phủ Lý đi Nam Định, đường đẹp, rộng rãi nhưng hệ thống biển báo thì quá bất tiện. Bắt đầu vào đường không hề thấy biển chỉ dẫn nào, cũng không có biển hạn chế tốc độ mặc dù là đường đôi, ngoài khu dân cư, về lý thuyết được chạy tối đa tới 90 km/h.

Đang "mát ga", tôi vội vàng đạp phanh dúi dụi khi chợt nhìn thấy biển hạn chế 60 km/h ở tít xa ngoài lề đường, thì ra đến một nơi đường giao cắt. Ngã tư này không có đèn đỏ, còn phía bên kia ngã tư, rất nhiều CSGT đứng chờ sẵn để phạt những tài xế chạy quá tốc độ.

Sau khi ra khỏi ngã tư, cố gắng vừa đi vừa quan sát phía bên kia đường để xem có biển báo nào về tốc độ mới không, chứ chẳng lẽ đường đôi ngoài dân cư đẹp như thế này mà chỉ cho chạy tối đa 60 km/h. Nhưng quả thực là không hề thấy một biển báo nào, vì sao lại thế?

Chạy vài cây số lên ngã tư tiếp theo lại thấy biển hạn chế 60 km/h tiếp, sao lạ vậy? Lần này sau khi ra khỏi ngã tư tôi quyết định ghé vào hỏi mấy đồng chí CSGT, vì sao lại hạn chế 60 km/h ở đường này thì nhận được câu trả lời, chỉ hạn chế khoảng 100 m xung quanh ngã tư. Còn ở ngã tư khi nãy, biển "hết hạn chế 60 km/h" bị che khuất bởi một cây to, đó là lý do vì sao tôi tìm mãi không thấy.

Như vậy là cứ giảm tốc bất thình lình khiến tài xế quýnh quáng, trong khi những biển cần thiết hơn như tốc độ tối đa bao nhiêu trên những đoạn đường thẳng thì không hề có. May là tôi có theo dõi về luật tăng tốc độ tối đa mới theo thông tư 91/2015, chứ nếu không sẽ loạn vì không biết mình được chạy bao nhiêu km/h.

Theo Nguyên Khoa (VnExpress.net)