Ôtô - Xe máy

Khách mua thờ ơ dù ôtô giảm giá sâu

Bất chấp hàng loạt ông lớn bạo tay giảm giá, thị trường ôtô tháng 7 vẫn suy giảm khá mạnh so với 2 tháng liền trước.

Bất chấp hàng loạt ông lớn bạo tay giảm giá, thị trường ôtô tháng 7 vẫn suy giảm khá mạnh so với 2 tháng liền trước.

Không chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe bán ra cả nước tháng qua chỉ đạt 20.600 xe, giảm đến 15% so với tháng 6. Trong khi đó, vào tháng 5 và tháng 6, thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ theo tháng, lần lượt là 6% và 5%.

Thực tế, thị trường ôtô đã có dấu hiệu đi xuống ngay từ đầu năm. Sau các tháng tiêu thụ ô tô liên tục giảm, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải thi nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, không chỉ với mẫu ế ẩm mà còn cả những mẫu đang bán chạy. Nỗ lực kích cầu này đã đưa thị trường ôtô tháng 5 và tháng 6 có phần khởi sắc.

Tuy nhiên, bước sang tháng 7, chiêu bài giảm giá đã không còn hiệu nghiệm dù đây là tháng chứng kiến các đợt giảm mang tính gây sốc của không ít ông lớn, với mức cao nhất gần 200 triệu đồng.

khach-mua-tho-o-du-oto-giam-gia-sau

Lượng xe bán được trong tháng 7 của Toyota giảm hơn 2.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng trước, Honda mở màn với quyết định giảm 200 triệu đồng cho mẫu Honda Odyssey và 100 triệu đồng cho mẫu Honda Accord. Các mẫu bán chạy hơn như Honda CR-V cũng giảm thêm 10 đến 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 trước đó. Nối gót Honda, vào trung tuần tháng 7, Mitsubishi cũng giảm hơn 160 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0.

Mức giảm phổ biến nhất trong tháng qua dao động từ 10 đến 80 triệu đồng cho một số mẫu xe của các thương hiệu như: Mazda, Hyundai, Kia, Chevrolet. Ngay cả với  Toyota Việt Nam, vốn xưa nay tương đối thờ ơ với việc giảm giá thì tháng qua cũng không thể đứng ngoài cuộc. Ngoài hỗ trợ phí trước bạ chính thức từ hãng khoảng 30 đến 40 triệu đồng cho một số mẫu xe, nhiều đại lý Toyota phía Bắc còn sẵn sàng giảm đến hơn 60 triệu đồng cho mẫu Vios và đến 100 triệu đồng cho mẫu Corolla Altis.

Dù vậy, thị trường vẫn không thể cứu vãn. Chính Toyota Việt Nam là hãng chịu sự sụt giảm thê thảm nhất tháng qua. Cụ thể, hãng này bán được tổng cộng gần 4.300 xe trong tháng 7/2017, giảm hơn 2.500 xe so với tháng 7 năm ngoái, tương đương giảm 37%. Nếu so với tháng liền trước, sản lượng xe bán ra của Toyota cũng đã giảm gần 900 chiếc, tương đương 17%.

Các đại gia khác cũng chung cảnh ảm đạm. Sản lượng xe tháng rồi của Thaco Trường Hải, Mercedes-Benz giảm lần lượt 33% và 36%. Khá hơn có GM Việt Nam, Suzuki, Ford chỉ giảm nhẹ ở mức một con số.

Với những chương trình giảm giá của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay, giá ôtô tại Việt Nam đã giảm đáng kể so với vài năm trước. Tuy nhiên, nghịch lý là xe càng giảm thị thị trường lại có phần ảm đạm hơn. Theo một số người mua và bán xe, nguyên nhân chính là do tâm lý chần chừ của khách hàng.

Khách hàng đang không còn mấy tin vào lời rao “đây là thời điểm tốt nhất để mua xe” của các nhân viên kinh doanh vì liên tục thấy chương trình giảm giá mới. Ngoài ra, do mức giảm cùng một mẫu xe lại khác nhau, tùy chính sách của các đại lý nên người muốn tiết kiệm lại phải bỏ công và thời gian nhiều hơn.

Cho đến hiện tại, chưa có nhiều dấu hiệu sản lượng ôtô sẽ phục hồi trong tháng này. Đó là chưa kể tháng 8 đang rơi vào nửa cuối tháng 6 nhuận Âm lịch và nửa đầu tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu. Đây là thời điểm một số người không muốn mua xe và thực tế từ trước đến nay thì sản lượng xe bán ra tháng Ngâu thường khá thấp.

Theo Viễn Thông (VnExpress.net)