Ôtô - Xe máy

Honda Winner khơi mào cuộc chiến côn tay 150cc tại Việt Nam

Yamaha Exciter 150 nhiều năm độc diễn trên thị trường xe côn tay cỡ nhỏ, cho tới khi Honda Winner xuất hiện, phân khúc này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

 

Yamaha Exciter 150 nhiều năm độc diễn trên thị trường xe côn tay cỡ nhỏ, cho tới khi Honda Winner xuất hiện, phân khúc này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Kết quả kinh doanh chỉ riêng năm 2015, đã có 180.000 chiếc Exciter 150 được bán ra. Trong khi đối thủ trực tiếp là Suzuki Raider 150 chỉ bán được trên 5.000 chiếc. Sự chênh lệch quá rõ ràng, cho tới khi Honda Winner xuất hiện.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, Honda Winner được giới chơi xe đánh giá cao về nhiều mặt. Đầu tiên về tốc độ, công nghệ động cơ cùng thói quen tiêu dùng của người Việt vốn rất chuộng Honda.

Honda Winner khoi mao cuoc chien con tay 150cc tai Viet Nam hinh anh 1
Thế mạnh của Winner là tâm lý chuộng Honda của người Việt.

Theo một nhân viên kinh doanh tại đại lý Honda chính hãng tại TP HCM, trong những ngày đầu bán ra, Honda Winner thu hút sự chú ý của nhiều người. Mặc dù giá bán cao hơn đề xuất gần 10 triệu đồng, nhiều khách hàng vẫn chấp nhận đặt cọc để sớm nhận xe.

Hiện tại, Honda Winner được bán mức giá khoảng từ 49 đến 53 triệu đồng tùy địa phương, tương đương với giá Exciter 150.

Khách hàng Winner và Exciter cũng có sự khác biệt. Phần lớn người mua Exciter có tâm lý thích sản phẩm thời trang, kiểu thiết kế trẻ trung và một phần vì “hâm mộ” dòng xe này. Các hội nhóm Exciter hoạt động sôi nổi. Trên khắp cả nước có hàng trăm câu lạc bộ chơi xe Exciter, thị trường phụ kiện độ xe Exciter cũng phong phú.

Khách hàng đến với Winner lại có tâm lý chuộng Honda. Nhiều người nghĩ tới chuyện mua đi bán lại được giá. Nhân viên kinh doanh cửa hàng Honda này dự đoán nếu mua chạy một năm sau đó bán lại, mức giá Winner cũng không bị giảm nhiều.

Tâm lý ăn chắc mặc bền từ lâu đã gắn với thương hiệu Honda. Chẳng hạn một chiếc Air Blade cũ đời 2010 vẫn bán được khoảng 30 triệu đồng, trong khi Yamaha Nouvo sản xuất cùng thời điểm chỉ quanh mức giá 15 triệu đồng.

Khảo sát trên thị trường xe máy cũ, những chiếc Exciter đời 2015 hiện nay cũng có giá quanh mức 40 triệu đồng, trong khi cách đây 1 năm, chủ xe thường phải bỏ ra khoảng 52 – 54 triệu để mua xe mới.

Anh Trịnh Quốc Thắng, một khách mua hàng nhận định, Honda Winner mới có kiểu dáng không quá nổi bật, tuy nhiên động cơ được đánh giá cao. Anh này cho rằng Winner có máy nhập khẩu từ Indonesia nên mạnh, không bị hãm tua, vì vậy công suất thực tế sẽ mạnh hơn Exciter khá nhiều. Tuy nhiên anh Thắng cũng nhận xét Winner thế hệ đầu có thiết kế tem khá đơn giản, không bắt mắt.

Honda Winner khoi mao cuoc chien con tay 150cc tai Viet Nam hinh anh 2
Yamaha Exciter có lượng người dùng lớn và thương hiệu lâu năm. 

Trong một thử nghiệm trên đường thực tế được chia sẻ trên YouTube, Honda Winner đạt tốc độ tối đa 144 km/h, (Honda cũng chính thức xác nhận mẫu xe này có tốc độ tối đa 140 km/h). Mặc dù chưa bao giờ công bố vận tốc tối đa của Exciter 150, Yamaha “vô tình” tiết lộ con số thực tế mẫu xe này đạt 136 km/h trên đường đua. Như vậy có thể thấy, mặc dù ra đời sau, Honda Winner tạm thời đang có nhiều lợi thế trước đối thủ, ít nhất là với những người đam mê tốc độ. 

Anh Út, một thợ sửa xe nhiều kinh nghiệm tại quận Bình Thạnh lý giải, Winner đạt vận tốc tối đa lớn nhờ hộp số 6 cấp. Khi lên số 6, tỷ số truyền nhỏ khiến vận tốc tối đa của xe cao hơn. Ở phương diện này, Exciter 150 có hộp số chỉ 5 cấp, vì vậy “nước hậu” sẽ thua Winner.

Ngoài ra, cấu tạo động cơ của Winner là DOHC (2 trục cam mỗi xi-lanh), động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Trong khi đó, động cơ của Exciter là SOHC (1 trục cam mỗi xi-lanh) cho thấy ưu thế ở tốc độ thấp nhưng lại kém khi chạy ở tốc độ cao.  

Tất nhiên, cuộc chiến giữa Yamaha Exciter và Honda Winner vẫn chưa ngã ngũ, kết quả kinh doanh sẽ khẳng định, ai là kẻ chiến thắng. Mỗi xe đều có ưu và nhược điểm riêng, và có khách hàng cho riêng mình.

Exciter có lượng khách hàng trung thành đông đảo, phong trào chơi xe rầm rộ và lịch sử lâu đời. Winner có ưu thế nhờ tiếp thu công nghệ mới, sự tin tưởng nhờ gắn mác Honda. 

Tuy nhiên trong cuộc chiến này, chắc người tiêu dùng sẽ là người chiến thắng, bởi họ có thêm sự lựa chọn. Các đại lý muốn sản phẩm tăng sức cạnh tranh sẽ phải giảm giá bán tới sát mức giá đề xuất của hãng.

Theo Minh Anh (Zing.vn)