Ôtô - Xe máy

Honda chính thức “khai tử” sportbike CBR600RR từ 2017

 Từng "tiên phong" trong phân khúc sportbike tầm trung 600 cc vào năm 2003 với CBR600RR, giờ đây Honda lại là hãng đầu tiên rút khỏi phân khúc này. 

 Từng "tiên phong" trong phân khúc sportbike tầm trung 600 cc vào năm 2003 với CBR600RR, giờ đây Honda lại là hãng đầu tiên rút khỏi phân khúc này. 
 
Ra mắt lần đầu vào năm 2003, Honda CBR600RR dựa trên nhiều công nghệ của chiếc xe đua Honda RCV do Valentino Rossi điều khiển vào lúc đó để đem tới cảm giác lái cực thật và độ ổn định tuyệt vời, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của phân khúc sportbike 600cc. Sau 13 năm, Honda cũng đã phải rút khỏi phân khúc này với CBR600RR kể từ năm 2017.
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-2
Dù phân khúc sportbike 600cc đang rất "ế khách", tuy nhiên đây không phải là lý do quan trọng nhất dẫn tới việc Honda "khai tử" CBR600RR. Trên thực tế, Honda đã buộc phải dừng sản xuất chiếc xe do động cơ của CBR600RR không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu được áp dụng từ năm sau.
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-3
Theo một nguồn tin giấu tên từ Honda cho biết, chi phí để phát triển động cơ của CBR600RR cho phù hợp với tiêu chuẩn Euro 4 rất đắt đỏ. Đồng thời, việc đáp ứng tiêu chuẩn này nhưng vẫn giữ được những đặc tính vận hành của chiếc xe cũng rất khó khăn.
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-4
Để có thể khiến một động cơ 600 cc đạt tiêu chuẩn Euro 4, Honda sẽ phải chi ra số tiền phát triển tương đương với động cơ 1000 cc, trong khi 2 loại động cơ này không có sự vượt trội quá nhiều về công suất và trọng lượng.
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-5
Một lý do quan trọng khác dẫn tới "cái chết" của CBR600RR đó là không giống các nhà sản xuất khác nghiên cứu và phát triển từng dòng xe từ cấp cao nhất (chẳng hạn như trụ sở chính tại Nhật) sau đó phân phối ra toàn Thế giới, Honda còn tạo ra từng dòng xe và động cơ của chúng theo từng thị trường, với từng chi nhánh tham gia góp vốn để phát triển.
 
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-6
Trong trường hợp của CBR600RR, Honda châu Âu thấy doanh số của CBR600RR bị suy giảm và chiếc xe không đạt chuẩn Euro 4 nên đã không góp chi phí, trong khi Honda Mỹ lại không sẵn sàng để bỏ tiền ra nhằm sửa đổi lại chiếc xe nhằm đáp ứng một tiêu chuẩn không liên quan tới quốc gia này.
Honda chinh thuc “khai tu” sportbike CBR600RR tu 2017-Hinh-7
Vì những lý do nêu trên nên năm 2016 này chính là thời điểm cuối cùng để những người hâm mộ CBR600RR có thể mua được chiếc xe. Kể từ năm 2017 trở đi, chiếc CBR500R 2 xi-lanh và CBR650F 4 xi-lanh sẽ là những chiếc sportbike tầm trung của Honda, mặc dù không có chiếc xe nào có thể đem tới cảm giác phấn khích cho người lái bằng CBR600RR.
 
Theo Kiều Anh (Kienthuc.net.vn)