Trong thời đại công nghệ đang chi phối như hiện nay, các hãng xe lo sợ một ngày những chiếc ôtô tự lái của Apple hay Google...
Một số nhà phân tích cho rằng thông tin người khổng lồ ngành máy tính huy động nguồn lực lớn để phát triển chiếc minivan điện tự lái vào 2020 có thể xoay chiều cục diện. Các mối đe dọa về tai nạn và ô nhiễm đang trực tiếp đẩy nhanh nỗ lực sản xuất ôtô tự lái và chạy điện, detroitnews cho biết.
Xe tự lái của Google. |
Adam Jonas, nhà phân tích về ngành ôtô tại hãng tư vấn Morgan Stanley cho rằng các hãng có lý do để lo lắng. Ông tin tưởng Apple sẽ ra mắt chiếc xe tự lái vào 2020, sử dụng như một chiếc taxi cho đô thị rồi dần dần áp dụng rộng rãi. Thậm chí tiến xa hơn, một số thành phố sẽ cấm xe người lái vào 2030.
Các công nghệ như cảnh báo chệch làn, kiểm soát hành trình thích ứng để giữ xe trong tầm kiểm soát của dòng xe cộ, đều có mặt trong danh mục trang bị của các hãng, đây là nền tảng cơ bản để phát triển xe tự lái.
Jonas tin tưởng báo cáo tham gia vào ngành xe của Apple có thể thúc đẩy sự hợp nhất trên toàn thế giới trong ngành công nghiệp này một phần tư thế kỷ nữa, từ 35 hãng lớn như hiện nay rút xuống con số 5-6 hãng.
"Phần mềm sẽ trở thành điểm quan trọng nhất của xe, tăng tỷ lệ giá trị từ 10% như hiện nay lên 60%", ông cho biết. "Các nguồn tài nguyên hiếm mới là trung tâm, hãng xe bạn có những nhân lực thế nào mới quan trọng, chứ không phải loại thép nào dùng để sản xuất".
Mark Reuss, giám đốc sản phẩm của GM cho biết trong một bài phỏng vấn ở New York Auto Show, "Chúng tôi luôn coi bất cứ ai tham gia vào sản xuất xe hơi là một đối thủ cạnh tranh".
GM đã hợp tác với Apple để tích hợp Siri Eyes Free (điều khiển bằng giọng nói) và là một trong nhiều hãng làm việc với "quả táo khuyết" để phát triển hệ thống CarPlay cho phép truy cập các ứng dụng thông qua màn hình cảm ứng trên xe.
Ông cho biết GM sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với Apple. "Họ có giao diện người dùng tuyệt vời, nhưng để phát triển trong ngành xe hơi thì kinh nghiệm của chúng tôi lại vô cùng quan trọng".
Khi được hỏi liệu GM và Apple sẽ cho ra đời một mẫu xe chung, Reuss nói GM chưa có ý định gì, nhưng nếu có hợp tác thì đó sẽ là sản phẩm tốt nhất cho cả hai ngành công nghiệp. Apple đủ tiền để tạo ra những đột phá trong tương lai.
Giá trị vốn hóa thị trường của Apple vào khoảng hơn 175 tỷ USD . Công ty có trụ sở tại California này cho biết đã gặp gỡ với các nhà cung cấp hàng đầu trong ngành xe hơi cũng như thuê các hãng thiết kế nổi bật. Thậm chí mới đây, Apple còn bị một công ty pin khởi kiện vì mua chuộc nhân sự.
Vẫn còn nhiều điều chưa biết về kế hoạch của Apple, bởi hãng chưa nói gì về dự án, nhưng đã bỏ nhiều năm để nghiên cứu các sản phẩm.
Không coi Apple là đối thủ
Xe tự lái của Apple. |
Tiềm năng công nghệ
Ôtô ngày nay với hơn 100 triệu dòng mã hóa tin học, đang gia tăng các gói công nghệ kết nối nhiều hơn giữa xe và đường bộ, tính năng an toàn điện tử và hệ thống thông tin giải trí, trong đó nhiều công nghệ phát triển bởi các hãng dự kiến cạnh tranh trong ngành như Apple.
Sự thúc đẩy thiết bị điện tử sẽ thay đổi ngành công nghiệp, giám đốc Hyundai Mỹ Dave Zuchowski cho biết. Tuy nhiên ông cũng lưu ý không phải dễ dàng để sản xuất một chiếc xe hơi.
"Sản xuất ôtô rất phức tạp", ông nói "rất nhiều những người mới như Apple hay Google nên cẩn thận", nhưng đồng thời ông không đánh giá thấp tiềm năng của các ông lớn công nghệ.
Ludwig Willisch, chủ tịch BMW Bắc Mỹ nói Apple chắc chắn có thể sản xuất xe hơi. Tuy nhiên vẫn chưa có gì rõ ràng, bởi lẽ sản xuất một chiếc xe có ý nghĩa với cộng đồng mới là điều quan trọng.
Xe tự lái đang phát triển, nhưng ông cho biết với BMW thì niềm vui lái xe mới là điều quan trọng. "Không chỉ là đi từ A tới B, mà còn là cảm giác phấn khích khi được điều khiển chiếc xe". Willisch nói, tất nhiên ông thừa nhận có những lúc xe tự lái giữ vai trò lớn, như khi tắc đường.
Willisch cũng đưa ra dẫn chứng đầu tiên là những người làm nghề cho thuê xe, "nếu tôi là người kinh doanh taxi, chắc tôi sẽ rất sợ hãi khi xe tự lái ra đời".
Jim Lentz, CEO Toyota Bắc Mỹ cho biết Apple "là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta", nhưng cũng không hoàn toàn như vậy, bởi lẽ "tiền không nhất thiết là để mua sự tiện nghi trong không gian xe".
Nhưng Jonas của Morgan Stanley thì lại nhìn thấy vài trở ngại. "Đó chỉ là vấn đề thời gian thôi, còn công nghệ thì luôn ở đây rồi".
Theo Đức Huy (VnExpress.net)