Ôtô - Xe máy

5 chi tiết nhỏ về ôtô xe máy người mới đi băn khoăn

Những chi tiết nhỏ trong thiết kế ôtô, xe máy có thể khiến những người mới lái đau đầu tìm câu trả lời.

Những chi tiết nhỏ trong thiết kế ôtô, xe máy có thể khiến những người mới lái đau đầu tìm câu trả lời.

nhung-cau-hoi-kho-tra-loi-tren-xe
 

Nhiều người không biết thắc mắc tại sao tấm chắn nắng có thể xoay. Nhà sản xuất để mở một bên tấm chắn nắng mục đích để người lái và người ngồi bên phụ có thể hạn chế nắng chiếu vào mặt từ phía cửa sổ. Ngoài ra, mặt dưới của tấm chắn nắng thường trang bị thêm gương cá nhân.

 

Nước chảy ra dưới gầm xe là nước gì?

Khi đỗ xe, nhất là mùa hè gầm xe thường chảy ra nhiều nước thấm xuống mặt đường. Nhiều người không biết lo lắng xe có vấn đề.
 
Thực chất đây là nước chảy ra từ điều hòa của xe. Gầm xe chảy nhiều nước điều hòa chứng tỏ khả năng làm lạnh của xe tốt, nhiệt độ lạnh sâu nên hơi nước chuyển thành dạng lỏng nhiều, nhanh. Nước điều hòa là loại nước bình thường không có màu, mùi nếu quan sát bằng mắt thường. Nếu nước có màu, ví dụ màu xanh, cần kiểm tra lại các hệ thống trên khoang máy, két nước mát xem có bị rò rỉ hay không.

3. Chỗ nào đổ nước rửa kính, chỗ nào đổ nước mát

Khi mở nắp ca-pô nhiều người sẽ hoang mang không biết chỗ nào nên đổ nước rửa kính chỗ nào nên đổ nước làm mát động cơ. Có nhiều trường hợp đã đổ nhầm nước hai thứ dung dịch trên không đúng chỗ mà không hề hay biết. Bạn nên chú ý ký hiệu trên từng loại nắp như sau:

Vị trí mở nắp để đổ nước rửa kính

3-cho-nao-do-nuoc-rua-kinh-cho-nao-do-nuoc-mat

Vị trí mở nắp để đổ thêm nước rửa kính.

Vị trí mở nắp để đổ thêm nước mát

3-cho-nao-do-nuoc-rua-kinh-cho-nao-do-nuoc-mat-1

Vị trí mở nắp để đổ thêm nước mát.

Nắp bình chứa nước làm mát thường có ký hiệu "Engine Coolant" kèm dòng khuyến cáo người sử dụng cẩn thận, không mở khi xe vừa chạy quãng đường dài, nước nóng, và mở từ từ để xì bớt hơi nóng bên trong, tránh gây bỏng.

4. Phân khối có phải tốc độ tối đa?

phan-khoi-co-phai-toc-do-toi-da
 

Phân khối là đơn vị của dung tích buồng đốt của động cơ, tức là thể tích xi-lanh (hình trụ). Đơn vị của dung tích buồng đốt là cm3, thường được gọi là phân khối. Với ôtô, dung tích không tính theo cm3 mà thường tính theo lít, ví dụ xe 2.0 tức động cơ có dung tích 2 lít. 

Trên xe máy, phân khối không đại diện cho tốc độ của xe. Nhiều xe có dung tích nhỏ hơn nhưng tốc độ vẫn lớn hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ xe 125 phân khối nhưng động cơ 2 thì thiết kế thể thao có thể đạt tốc độ 180 km/h, nhưng xe 150 phân khối thiết kế phổ thông chỉ đạt 140 km/h.

Xe máy 110 phân khối không có nghĩa tốc độ tối đa 110 km/h, hoặc xe hơi 2.0 (2.000 phân khối) thì không có nghĩa là đạt tốc độ 2.000 km/h.

5. Pô xe máy có tiếng tách tách

5-po-xe-may-co-tieng-tach-tach
 

Nhiều người mới mua xe sau khi chạy quãng đường dài về thấy có tiếng kêu tách tách ở phía sau xe lại lầm tưởng xe có vấn đề. Thực ra tiếng kêu này là do sự co ngót của chi tiết chịu nhiệt sau khi được gia nhiệt. Pô xe cấu tạo gồm nhiều lá thép xếp bên trong và vỏ ngoài bằng thép mạ, khi nóng nở ra và nguội (tắt máy) co lại gây ra tiếng kêu tách tách. Sau một thời gian sử dụng tiếng kêu này sẽ mất dần do muội bám vào thành pô. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường.

Theo Ngọc Điệp (VnExpress.net)