Ôtô - Xe máy

Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America

MV Agusta 750S America là mẫu môtô đắt đỏ nhất tại Mỹ những năm 1970. Mẫu xe này còn là niềm tự hào của MV Agusta trong việc sản xuất động cơ DOHC 4 xy-lanh đầu tiên trên thế giới.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
MV Agusta 750S America là mẫu môtô được xây dựng bởi Chris Garville và Jim Cotherman. Công ty này nhập khẩu chủ yếu các dòng xe của MV Augusta vào Mỹ những năm 1970.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Garville và Cotherman tin rằng thị trường luôn có một khoảng trống dành cho những chiếc môtô thể thao đắt tiền, tiêu biểu là những chiếc xe như Roadster BMW 507, DeLorean DMC-12 và MV Agusta 750S America.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
MV Agusta 750S America sở hữu động cơ 789cc DOHC, 4 xy-lanh, làm mát bằng không khí, công suất 75 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 68,7 Nm, tốc độ tối đa của chiếc xe này là 210 km/h. Động cơ được phát triển từ những chiếc MV Agusta tham gia giải đua Grand Prix.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Động cơ đặc biệt này lần đầu tiên ra mắt vào thập niên 50 của thế kỷ trước, được thương hiệu Ý sử dụng tại giải đua Grand Prix 500cc, nhưng không được sản xuất đại trà. Đến năm 1966, MV Agusta 600 mới được trang bị công nghệ động cơ này.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
MV Agusta đã dẫn đầu trong phát triển sản xuất động cơ DOHC, 4 xy-lanh, rất lâu trước khi các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu trong những năm 1960-1970.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Chiếc MV Agusta 750S America được nâng cấp và phát triển để tham gia giải đua vào giữa những năm 1970. Giá bán của mẫu xe trở nên đắt đỏ, trong khi Honda CB750 có giá 2.190 USD, chiếc MV Agusta 750S America có giá lên tới 6.500 USD.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Trong một cuộc thử nghiệm của Tạp chí Cycle vào giữa thập niên 70, chiếc MV Agusta 750S America đạt 170 km/h trong 13,06 giây  trước khi đạt tốc độ tối đa đạt 210 km/h. Những con số có vẻ bình thường đối với thời điểm hiện tại, nhưng vào năm 1975, điều này là không tưởng và vượt quá mọi giới hạn trên đường phố.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Dòng xe đua mang thương hiệu MV Agusta ngày nay không còn nổi tiếngnhư xưa. Nhưng từ năm 1952 đến năm 1973, họ đã giành được 37 giải vô địch thế giới bao gồm 16 danh hiệu GP 500cc chỉ trong 18 năm - một kỉ lục vẫn đứng vững và vẫn chưa hãng xe nào có thể phá vỡ.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Mẫu MV Agusta 750S America ra đời năm 1975, được sơn màu đỏ đặc biệt với sọc trắng trên bình xăng, đây được cho là sự kết hợp màu sắc tốt nhất trên model này. 
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Chiếc xe có odo chỉ mới 5188 dặm (8350 km), khung xe và động cơ nguyên bản. Hai phanh đĩa Brembo phía trước và phanh tang trống phía sau, cụm ống xả bốn ống đặc biệt được chia đều hai bên.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Khi MV Agusta rút khỏi các giải đua vào năm 1976, các hoạt động sản xuất hàng loạt đã bị giảm đáng kể. MV Agusta 750S America vẫn được sản xuất cho đến năm 1977-1978, nhưng chúng cũng sớm bị đình chỉ do tình hình tài chính của MV không đạt lợi nhuận.
Xe cổ vang bóng một thời MV Agusta 750S America
Có 540 chiếc được bán ra đến năm 1980. Tổng cộng có 1276 mẫu xe MV Agusta sử dụng công nghệ động cơ DOHC 4 xy-lanh được bán ra thị trường từ năm 1966 đến năm 1980.

Theo Tuấn Khanh (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn