Ôtô - Xe máy

'Vỡ mộng' vì mua xế hộp giá rẻ: Ô tô 30-40 triệu đồng, tiền tân trang đắt gấp đôi

Những loại ô tô cũ với hơn 30 năm sử dụng, giá rẻ từ 30 – 40 triệu đồng giúp nhiều người ít tiền thỏa ước mơ mua xế hộp. Nhưng không ngờ, chi phí sửa xe trội gấp 2-3 lần.

Ô tô cổ lỗ sĩ, giá rẻ 30-40 triệu đồng

Những chiếc ô tô cũ với đủ tầm giá, thương hiệu đang được rao bán khá nhiều tại chợ xe hơi. Trong đó, số lượng xe được rao bán ở mức dưới 50 triệu đồng không hề ít. Thậm chí, có xe giá chưa đến 30 triệu đồng, tương đương với mức bán nhiều loại xe máy tầm trung trên thị trường.

Đây đều là những chiếc ô tô cũ của các thương hiệu như Toyota Carina, Kia Pride, Nissan Sentra hay Toyota Hiace 2.0 được sử dụng từ những năm 90, tuổi đời trên dưới 30 năm. Thậm chí, có những chiếc xe được mua từ năm 1984.

Đơn cử, một chiếc Nissan Bluebird sản xuất năm 1998, màu xám, hàng nhập khẩu nguyên chiếc, đang được rao bán giá 40 triệu đồng. Một chiếc xe khác là Renault 21 sản xuất 1992, màu xám, giá chỉ 36 triệu đồng. Hay Hyundai Sonata sản xuất năm 1998, màu vàng, hàng nhập khẩu nguyên chiếc, được rao bán với giá 38 triệu đồng.

Kèm theo ảnh chụp xe, mức giá là lời rao các mẫu xe tuy đã cũ vẫn còn hoạt động tốt, máy móc ổn định, hộp số và thân vỏ nguyên bản.

Cùng những thương hiệu này, nhưng chỉ cần là xe của các đời từ 2009- 2011, giá xe cao gấp 20-30 lần, lên 400 - 500 triệu đồng.

'Vỡ mộng' vì mua xế hộp giá rẻ: Ô tô 30-40 triệu đồng, tiền tân trang đắt gấp đôi
Chiếc ô tô cũ Toyota Carina đời 1984, màu xám, được rao bán với giá 37 triệu đồng.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Tuấn (chủ một showroom chuyên kinh doanh xe cũ tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội), thị trường có rất nhiều xe với tầm giá rẻ như vậy. Tuy nhiên, đây đều là những rao bán cá nhân, khi có nhiều người không còn nhu cầu sử dụng xe cũ nên mua bán, trao đổi.

"Hiện tại, thị trường mua bán xe đã qua sử dụng chủ yếu là các dòng xe đời mới hơn, thời gian sử dụng có khi chỉ vài tháng hoặc nhiều nhất vài năm. Đây đều là xe được ưa chuộng nhưng số lượng ít, số km lăn bánh chỉ vài nghìn, bán rất được giá, thậm chí có thể đắt hơn xe mới.

Ít có tiểu thương nào chịu gom nhiều xe cũ từ 20-30 năm (trừ các dòng xe cực hiếm) để bán lại tại thời điểm này vì mức chênh, lời lãi không nhiều, trong khi người mua không mấy mặn mà, lo hỏng hóc khi sử dụng", anh Tuấn cho hay.

Mua xe rẻ 35 triệu đồng, chi gấp đôi tiền để sửa sang

Khi thấy giá ô tô cũ rẻ ngang ngửa tiền đầu tư xe máy mà có thể che mưa, che nắng, anh Chu Anh Minh (trú tại Cầu Giấy) đã tìm quyết định mua lại một chiếc Fiat Tempra đời 2001, màu trắng, đã đi hơn 30.000 km, với giá 35 triệu đồng.

Vì có chút kinh nghiệm khi chọn xe, và được một người bạn làm trong nghề kinh doanh vận tải, nên anh Minh đã mua được chiếc xe sử dụng khá ổn. Tuy nhiên, theo anh này, để xe chạy "mượt", anh đã phải chi thêm khá nhiều tiền làm lại các phần máy lạnh, thay ga điều hòa, âm thanh và thay mới 4 vỏ bình...

"Tính ra, chi phí sửa sang, tân trang khiến giá xe đội lên gần gấp đôi", anh Minh than thở.

'Vỡ mộng' vì mua xế hộp giá rẻ: Ô tô 30-40 triệu đồng, tiền tân trang đắt gấp đôi - 1
Kia Pride năm 1996, màu trắng, chạy gần 50.000 km có giá 35 triệu đồng.

Tình trạng phải đổ thêm tiền vào xe cũ khiến anh Hòa Hưng (trú tại Hà Đông, Hà Nội) "vỡ mộng", nhưng vì đã chi tiền mua xe nên anh đành "đâm lao, theo lao".

"Ý định mua ô tô cũ để vợ đi làm và đón con, tuy nhiên, không ít lần xe giở chứng, chết máy giữa đường, rất khó chịu. Chi phí mỗi lần sửa sang không rẻ, tính ra, cũng là ô tô, vẫn phải chịu các phí đường bộ, gửi xe, rồi xăng xe... tưởng tiết kiệm mà hóa ra lại không. Nhưng vì trót mua rồi, giờ bán đi cũng khó", anh Hưng tâm sự.

Theo tiết lộ của anh Hoàng (nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng sửa xe trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội), tình cảnh khách mang xe cũ đến sửa, với chi phí tăng gấp 2-3 lần không phải hiếm. Tuy nhiên, nhiều lần, cửa hàng sửa xe phải từ chối khách vì thiếu phụ tùng thay thế và công đoạn sửa chữa tốn nhiều thời gian chờ đợi của khách.

"Có thể khi mua xe vẫn chạy êm, nhưng sau khi sử dụng được thời gian ngắn, những hỏng hóc, nhược điểm mới dần lộ ra. Chưa kể, một số dòng xe càng cũ, càng tốn xăng hơn", anh Lợi (Nghĩa Đô, Cầu Giấy) chia sẻ.

Theo anh Văn Ngọc (người có kinh nghiệm 10 năm buôn bán các loại ô tô đã qua sử dụng ở Hà Nội), lựa chọn mua xe qua sử dụng là một quyết định khá hay, đặc biệt phù hợp với những khách hàng ít tiền, chi phí bỏ ra không quá cao so với việc sở hữu xe mới. Tuy nhiên, việc mua xe cũ có thể xảy ra nhiều vấn đề.

"Tiền nào, của nấy, do đó, để tránh vỡ mộng bạn cần xác định trước là hiếm có xe nào chạy tốt nếu không được kiểm tra kỹ càng và đổ thêm tiền tân trang. Nếu có thể, nhờ một thợ ô tô hoặc người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra xe khi mua. Chú ý yếu tố động cơ xe đặc biệt quan trọng bởi nếu sau này gặp phải vấn đề bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục", anh Ngọc tư vấn.

Theo Hoàng Linh (Nhịp Sống Kinh Tế)