Ôtô - Xe máy

VinFast - 'đứa trẻ chưa đầy tuổi' có thể làm được những gì cho ngành ô tô Việt?

Không ồn ào, “làm nổi” trên truyền thông nhưng VinFast vẫn đang tiến rất nhanh và như thường lệ, vượt ra ngoài dự đoán của cả giới chuyên môn lẫn người ngoài ngành, bất chấp tuổi đời quá non trẻ.

Ngoại thất tuyệt đẹp, nội thất... còn phải chờ

Vài ngày trước, hình ảnh rò rỉ của hai mẫu xe, một sedan và một SUV, được cho là của VinFast tại một buổi ra mắt ở studio của hãng thiết kế Pininfarina (Ý) – một trong số bốn hãng tham gia thiết kế các mẫu xe cho VinFast và có mẫu xe nằm trong số được lựa chọn để đem tới triển lãm Paris Motor Show vào tháng 10 tới.

Những hình ảnh ít ỏi, không rõ nét nhưng đủ cho thấy hai mẫu xe nói trên dường như đã được hoàn thiện kiểu dáng ngoại thất với những đặc điểm nhận dạng của xe hơi hiện đại thời nay như các hốc hút gió to, đường gân tạo dáng trên capo và lườn xe khỏe khoắn, cá tính.

VinFast - đứa trẻ chưa đầy tuổi có thể làm được những gì cho ngành ô tô Việt?

Thêm một lần nữa, hãng xe non trẻ VinFast chứng tỏ sự nghiêm ngặt trong việc thực hiện tiến độ và xua tan mọi nghi ngờ về việc làm thế nào đủ khả năng giới thiệu hai mẫu xe mới tại triển lãm xe hơi quốc tế quan trọng Paris Motor Show.

Trên thực tế, các quy trình bắt buộc để tạo ra một mẫu xe mới là rào cản để không chỉ VinFast mà ngay cả những hãng xe sừng sỏ nhất trên thế giới cũng không thể vì cố chạy tiến độ mà bỏ qua.

Chẳng hạn các hãng xe lớn thừa sức "lên khuôn" tạo dáng và cho ra mắt một mẫu xe có kiểu dáng ngoại thất đẹp trong thời gian ngắn, thậm chí nội thất cũng có thể được thiết kế "hòm hòm" dưới dạng ý tưởng. Song động cơ, hệ truyền động và các cụm máy phải đòi hỏi phải được thử nghiệm riêng rẽ, thử nghiệm lắp ráp cùng thử nghiệm tính năng liên quan chứ không đơn giản chỉ lắp vào khung giá là xong.

Điều này cho phép dự đoán rằng hai mẫu xe VinFast sẽ đem tới Paris Motor Show 2018 có thể đã hoặc gần hoàn thiện kiểu dáng ngoại thất nhưng nhiều khả năng nội thất và các cụm chi tiết máy gồm cả động cơ vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm.

Thực tế, qua nhiều năm, tại các triển lãm xe hơi, nhiều hãng vẫn cho ra mắt các mẫu ở dạng ý tưởng (xe concept), hoặc mẫu xe "tiền sản xuất" (pre-production) với một hoặc vài cụm chi tiết còn đang phát triển, thử nghiệm hoặc chờ thay thế.

Theo tiến độ đã công bố, những chiếc xe VinFast sẽ ra mắt thị trường vào khoảng năm 2019. Đây là tiến độ vô cùng nhanh bởi như đã nói, có những khâu trong quy trình sản xuất xe mới không được phép đốt cháy giai đoạn, gồm việc thử nghiệm, kiểm tra để đạt các chuẩn quốc tế về chất lượng kỹ thuật và an toàn.

Ngày nay vẫn có nhiều hãng xe kể cả hãng lớn mất thời gian từ 5-7 năm thậm chí lâu hơn để ra mắt một mẫu xe mới, thường là xe ý tưởng hoặc siêu xe.

Bước chân khổng lồ

Thẳng thắn mà nói đối với VinFast, việc đề ra tiến độ nhanh chóng như vậy là hợp lý trong bối cảnh chung về xe hơi ở Việt Nam. Cần nhớ rằng nền công nghiệp xe hơi thế giới đã trải qua hơn một thế kỷ phát triển xe hơi chạy động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, diesel), trải qua khá nhanh bước đệm là xe hybrid và hiện nay nhiều hãng đã bắt đầu dành nguồn lực chính cho việc sản xuất xe điện.

Những hãng xe sinh sau đẻ muộn như VinFast rõ ràng không thể mất cả thập kỷ để nghiên cứu và sản xuất xe chạy động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch, kể cả khi đó là mẫu xe tiên tiến và người tiêu dùng Việt Nam mới chuyển từ xe máy lên xe hơi chưa được bao lâu.

Những nhà lãnh đạo VinFast với tư duy và kinh nghiệm gắn chặt với ngành ô tô chắc chắn hiểu rõ bối cảnh chung về thị trường, nên ngay trong kế hoạch ban đầu, hãng đã quyết định chơi lớn bằng quy trình sản xuất song song: tung ra hai mẫu xe mới chạy xăng, đồng thời thúc đẩy việc sản xuất xe điện.

Trên các diễn đàn lớn về xe hơi và trên mạng xã hội, việc VinFast sản xuất xe hơi cùng tiến độ thực hiện công việc rất nhanh của hãng xe non trẻ đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng những người tiêu dùng Việt Nam.

Họ có là khách hàng trong tương lai của VinFast hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song sự mong mỏi về một thương hiệu xe hơi Việt, do người Việt sản xuất là thứ tình cảm rất thật.

Nó không hề là chuyện xa vời cao siêu như chế tạo tàu vũ trụ, siêu mãy bay. Nó thậm chí gần đến nỗi nếu như có được chính sách đúng đắn một vài thập kỷ trước thì đáng lẽ chúng ta đã có thể sản xuất được chiếc xe hơi của Việt Nam từ lâu thay vì gò lưng đi lắp ráp thuê suốt vài chục năm và thanh minh hộ các hãng xe nước ngoài về việc không chịu tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Với tuyên bố mới đây của ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch tập đoàn Vin Group – rằng những chiếc xe VinFast đầu tiên sẽ được bán trên thị trường trong nước, hy vọng người tiêu dùng Việt sẽ sớm được tiếp cận và trải nghiệm một sản phẩm cao cấp do chính tay người Việt sản xuất.

*Bài thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Theo Hoàng Minh (Nhịp Sống Kinh Tế)