Ôtô - Xe máy

Ô tô cũ 5 năm, chạy 100.000 km giá 'chat' hiếm hàng

Trong khi thị trường ô tô cũ đang khó khăn, ếm ẩm, bán không ai mua thì vẫn có những mẫu xe được khách hàng săn lùng ráo riết. Dù đã chạy từ 5-7 năm, với gần 100.000 km và có giá bán ngang ngửa xe mới lắp ráp trong nước, những chiếc xe này vẫn vô cùng đắt khách.

Cũ vẫn nhiều người mê

Trần Hiền, một dân buôn xe cũ, có cửa hàng trên phố Phạm Hùng, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mấy tuần nay đang săn lùng ráo riết cả trong Nam ngoài Bắc, để tìm kiếm  những chiếc Hyundai  Santa Fe 2013 nội địa Hàn Quốc mà không có nổi một con. Nhiều khách hàng vẫn mê mẩn với chiếc xe này.

Tháng trước tìm mua được 2 chiếc đi 80.000 km về đến nơi có khách xuống tiền lấy ngay, giá bán 1,02 tỷ đồng/chiếc. Trong khi xe mới cùng loại lắp ráp trong nước, có giá bán 1,07 tỷ đồng thì không chịu mua. Bây giờ vẫn có nhiều khách đặt hàng mà không kiếm đâu ra.

Ô tô cũ 5 năm, chạy 100.000 km giá 'chat' hiếm hàng

Giải thích vì sao chiếc xe đi gần 100.000 km, sản xuất cách đây 5 năm mà giá vẫn cao ngất ngưởng và được giới sành xe ưa chuộng, Trần Hiền cho biết: với Santa Fe nội điạ Hàn Quốc, ưu thế nổi bật nhất có nhiều trang bị, tiện ích mà khách hàng không thể tìm thấy ở các sản phẩm lắp ráp trong nước.

Xe sử dụng động cơ dầu 2.0 eVGT, công suất 181 mã lực, dẫn động cầu trước nên nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu. Về khung gầm cũng chắc chắn hơn hẳn, cách âm tốt, chạy rất êm ái và mượt mà.

Trần Hiền cho biết, những xe nội địa Hàn Quốc chủ yếu được nhập về Việt Nam thông qua các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng, dưới dạng xe cũ hoặc xe quà tặng quà biếu. Những xe này về Việt Nam nhiều nhất trong năm 2015. Lúc đó 1 chiếc Santa Fe 2013 nội địa Hàn Quốc, có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, chưa tính lệ phí trước bạ và phí đăng ký, trong khi bản xuất khẩu chính hãng về Việt Nam chỉ có giá 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ có Hyundai Santa Fe, một mẫu xe nội địa khác của Hàn Quốc là Kia Sorento 2014 nằm trong phân khúc SUV 7 chỗ, động cơ dầu cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng và săn lùng không kém.

Kia Sorento đời 2014 tuy không có nhiều trang bị tốt như Hyundai Santa Fe 2013, nhưng cũng có hàng loạt các tính năng và tiện ích hiện đại mà chỉ những mẫu nhập khẩu mới nhất trên thị trường mới có.

Trên thị trường những chiếc xe này có giá bán 880 triệu đồng, ( đã chạy được 78.000km) trong khi bản sản xuất trong nước đời 2017 hiện có giá bán 928 triệu đồng.

Ngay cả những chiếc Kia Sorento nội địa Hàn Quốc đời 2010, chưa có nhiều trang bị cao cấp bằng, chạy trong khoảng 80.000- 100.000 km, hiện giá rao bán trên thị trường cũng từ 680 -750 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không dễ dàng kiếm được những chiếc xe này trên thị trường.

Khát xe nội địa Hàn

Đánh giá chung của giới kinh doanh xe cũ và những người đã sử dụng 2 mẫu xe nội địa Hàn Quốc kể trên, đều thống nhất ở một điểm là hàng nội địa Hàn Quốc bao giờ cũng “chất” hơn hàng xuất khẩu chính hãng sang Việt Nam. Bởi đầy ắp các trang bị hiện đại, đặc biệt là các tính năng an toàn. Động cơ nhỏ hơn không có nghĩa là yếu hơn và xét trên nhiều phương diện nó vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu di chuyển của người dùng.

Ô tô cũ 5 năm, chạy 100.000 km giá 'chat' hiếm hàng - 1

Chính vì vậy, mà đến nay nhiều khách hàng vẫn săn tìm những chiếc xe này. Trần Hiền cho biết, do có nhiều người hỏi mua, nên bây giờ hay tìm đến những khách hàng trước đây đã mua những chiếc xe này của mình, gạ bán lại. Cũng có người muốn đổi xe mới và thấy được giá nên cũng đồng ý bán lại. Cứ mua được chiếc nào về là lại sang tay ngay cho khách chiếc đó. Mỗi chiếc Santa Fe đời 2013 bán đi có thể bỏ túi 40-50 triệu đồng, rất  nhẹ nhàng, chẳng sợ ế ẩm. Rất tiếc là nguồn cung không có nhiều.

Hiện nay, Hyundai Santa Fe và Kia Sorento đã có phiên bản mới 2018. Tuy nhiên, mức giá hiện nay khá chát. Mức giá sơ bộ nếu nhập về Việt Nam giá lên tới 88.000 USD, trong khi tại Hàn Quốc chỉ có giá 31.000 USD.

Tuy nhiên, sau khi nhận đặt cọc và tính đầy đủ lại thuế phí thì các đại lý phải từ chối vì tính ra nhập khẩu chiếc xe này về Việt Nam dưới dạng quà tặng quà biếu, giá đã lên tới 92.000 USD, tính ra thua lỗ nên lại thôi.

Hiện nay, tại Việt Nam để nhập khẩu chiếc xe này chỉ có DN được ủy quyền từ chính hãng mới thực hiện được. Nhưng do Hyundai Santa Fe và Kia Sorento đang được sản xuất lắp ráp trong nước, nên các DN không nhập về. Do vậy đã để lại khoảng trống thị trường, khiến những chiếc xe cũ sản xuất cách đây từ 5- 8 năm, vẫn được nhiều người tôn thờ.

Theo Trần Thủy (VietNamNet)