Ôtô - Xe máy

Nissan gian lận khí thải - bê bối ôtô Nhật Bản nối dài

Hãng xe Nhật thừa nhận gian lận kết quả thử nghiệm khí thải và mức tiết kiệm nhiên liệu đối với 19 mẫu xe bán tại thị trường nội địa.

Nissan thừa nhận kết quả đo lường khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ở khâu kiểm tra cuối cùng tại nhiều nhà máy ở Nhật không được thực hiện đúng, không phù hợp tiêu chuẩn nội địa. Các báo cáo trước đó đã đưa ra những số liệu không đúng so với thực tế, theo Reuters

Nissan gian lận khí thải - bê bối ôtô Nhật Bản nối dài
Sản xuất xe Nissan tại một nhà máy của hãng ở Nhật Bản. Ảnh: Carscoops

Trước đó vào hồi đầu tháng 10/2017, Bộ Tài nguyên, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản (MLIT) buộc Nissan ngưng bán 21 mẫu xe mới, số lượng hơn 600.000 xe. Nguyên nhân là cơ quan này phát hiện nhiều nhân viên không có thẩm quyền đã tham gia vào các công đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi ôtô xuất xưởng. Hãng xe Nhật sau đó tiến hành triệu hồi 1,2 triệu xe thuộc diện có liên quan, bán tại thị trường trong nước. 

"Chúng tôi hiểu và lấy làm tiếc vì sự việc này cũng như vụ cuối 2017 gây ra cho các cổ đông. Những nỗ lực ngăn chặn sai lầm của năm ngoái tái diễn khiến chúng tôi phát hiện thêm kết quả như lần này", đại diện Nissan nói trong một thông báo. Bê bối lần này của Nissan nối dài giai đoạn khủng hoảng về niềm tin đối với ôtô Nhật Bản.

Trước Nissan, Mitsubishi cũng vướng vào bê bối gian lận mức tiêu hao nhiên liệu. Sự việc khiến Mitsubishi khủng hoảng, thiệt hại lớn với những cuộc triệu hồi, bồi thường lên đến hàng tỷ USD. Nissan sau đó đã chi 2,3 tỷ USD để mua 34% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi.

Scandal chất lượng ôtô Nhật Bản còn được viết tiếp với thương hiệu Subaru. Hãng xe nổi danh với động cơ Boxer thừa nhận gian lận mức khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hồi đầu 2018.

Trước đó hồi năm 2017, sự sụp đổ của hãng túi khí lớn nhất Nhật Bản Takata là một cú sốc với ngành công nghiệp ôtô Nhật. Chưa dừng lại, Kobe Steel, hãng cung cấp thép cho hàng loạt tên tuổi như Toyota, Honda, Nissan, Mazda trong sản xuất xe hơi, thừa nhận gian lận chất lượng thép hồi tháng 10/2017. Với những vụ bê bối liên tiếp của nhiều hãng xe, công ty phụ trợ ngành ôtô, chất lượng xe hơi Nhật Bản bị đặt dấu hỏi lớn về uy tín. 

Theo Phạm Trung (VnExpress.net)