Ôtô - Xe máy

Lái xe ô tô khi bình xăng cạn kiệt – nguy hiểm rình rập

Nguy hiểm khi đi xe ôtô là để bình xăng quá c không những có thể gây tổn hại các chi tiết bên trong mà còn rất nguy hiểm trong một số trường hợp.

Bơm xăng có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình xăng tới buồng đốt, đây là một bộ phận quan trọng. Việc cố gắng di chuyển với một bình xăng đã cạn, sẽ gây nên nhiều tổn thất, đặc biệt ở bộ phận lọc và mô-tơ.

Với bình nhiên liệu đầy, mô-tơ điện được làm mát bằng chính nhiên liệu xăng. Xăng từ bình sẽ được hút bằng một bơm xăng hình tròn, quá trình đi qua bơm xăng đẩy tới động cơ, nhiên liệu sẽ làm mát các cuộn dây đồng.

Di chuyển với bình nhiên liệu cạn, không khí, chứ không phải chất lỏng sẽ qua bơm xăng và phải làm công việc làm mát cho cuộn dây đồng trong bơm xăng, đồng nghĩa với việc chúng không thể loại bỏ nhiệt khỏi cuộn dây một các hiệu quả, dẫn đến mô-tơ điện có thể bị nóng, hư hại khi lái xe cố gắng di chuyển bằng những giọt nhiên liệu  cuối cùng. 

Lái xe ô tô khi bình xăng cạn kiệt – nguy hiểm rình rập
Di chuyển với bình xăng đã cạn gây hư hỏng các bộ phận, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm nếu đang di chuyển trên đoạn đường đông xe. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc mô-tơ điện bị làm nóng, dễ hư hỏng, vận hành xe bằng mức nhiên liệu còn lại quá ít ỏi, sẽ dẫn đến các chất cặn có trong bình xăng cũng bị hút hết vào bên trong máy bơm để cung cấp cho động cơ. Đây là vấn đề nghiêm trọng bởi thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại có xu hướng đóng cặn khi mức nhiên liệu thấp, bề mặt bên trong tiếp xúc với hơi nước và không khí dẫn đến hiện tượng ăn mòn. Đặc biệt, hiện tượng này dễ xảy ra với những chiếc xe cũ. 

Cặn bám khi bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn và nhiên liệu sẽ không đến được buồng đốt, xe không thể khởi động. Ngoài ra, dòng chảy nhiên liệu bị cản trở bởi cặn bám lõi lọc cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc làm mát mô-tơ điện bơm xăng. 

Đặc biệt, khi đang lưu thông trên những đoạn đường đông nhiều xe, cùng lúc bình xăng cạn kiệt có thể làm động cơ chết máy đột ngột, sẽ gây những vụ tai nạn đáng tiếc hoặc tài xế và xe sẽ bị “kẹt” giữa khu vực vắng vẻ.

Theo thống kê mỗi năm có hàng trăm nghìn tài xế đều bỏ qua cụm đèn báo nhiên liệu trên bảng điều khiển của xe, tuy nhiên đèn báo nhiên liệu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Và thật sự độ chính xác của bộ phận này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, gồm có nhiên liệu tiêu thụ và cách lái xe của mỗi tài xế khác nhau.

Để đảm bảo bình xăng ô tô không gặp phải tình trạng cạn kiệt, khuyến cáo với các tài xế nên đổ xăng khi trong bình nhiên liệu còn tối thiểu 1/4 bình. Đổ đầy xăng trước mỗi chuyến đi đường dài hoặc trên đoạn đường đi làm hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên các tài xế đều muốn tiết kiệm chi phí đổ xăng, nên đừng cố lái xe đến một trạm xăng ở xa mà hãy dùng các công cụ trực tuyến hoặc ứng dụng trên điện thoại di động để tìm kiếm một cơ sở đổ xăng thật gần.

Theo Hoàng Yến (Viet Q)








Tin mới hơn