Ôtô - Xe máy

Lái thử Porsche Macan S 2019 - đắt nhưng xắt ra miếng

Porsche Macan S 2019 thừa hưởng những ưu điểm vượt trội của model trước đó, trong khi loại bỏ yếu điểm về độ ồn, hệ thống treo và trải nghiệm, theo đánh giá của Motor Authority.

Porsche trang bị hệ thống liên lạc tiên tiến cho xe, kết hợp hệ thống dẫn đường mới nhất, cùng nhiều tinh chỉnh về động cơ, cơ cấu lái, hệ thống treo, biến Macan S 2019 thành mẫu crossover thể thao rất đáng sở hữu.

Trái với suy nghĩ nhiều người, Macan mới là dòng xe được săn đón nhiều nhất, chứ không phải 911. Hơn 385.000 chiếc Macan đã được bán toàn cầu kể từ khi ra mắt năm 2014. Trong khi đó, Porsche phải mất hơn 30 năm để bán được số lượng 911 tương đương.

Lái thử Porsche Macan S 2019 - đắt nhưng xắt ra miếng
Macan S 2019 được kỳ vọng là mẫu xe ăn khách nhất của Porsche.

Làm mới chứ không thiết kế mới

Macan 2019 được phát triển trên khung gầm MLB thế hệ đầu của VW Group nên chia sẻ một vài điểm chung với Audi Q5 thế hệ mới nhất. Tuy nhiên, cả hai vẫn khác nhau tới 70%.

Porsche nâng cấp ngoại thất, thêm kết nối và tiện nghi nội thất, chỉnh lại động cơ, cải thiện trải nghiệm lái thể thao mà không cần thay đổi quá nhiều trên Macan S 2019.

Cụ thể, Porsche thay giảm xóc thấp hơn, sử dụng chất liệu nhôm thay cho thép, giảm trọng lượng qua đó tăng trải nghiệm lái và tốc độ đánh lái.

Cũng như model trước, Macan S mới dùng size lốp so le với kích cỡ la-zăng từ 18 đến 21 inch nhưng có độ cứng tốt hơn và khả năng đánh lái tốt hơn.

Các kỹ sư của Porsche cũng căn chỉnh lại thanh chống lắc (anti-roll bar), tỷ lệ lò xo và tỷ lệ giảm chấn. Họ chọn loại lốp mới, dùng giá động cơ mới giúp giảm tối đa hiện tượng rung lắc động cơ.

Macan S 2019 được Porsche ưu ái làm mới nhiều bộ phận có chất lượng như lò xo khí nén với giảm chấn chủ động, vi sai cầu sau kiểm soát lực kéo, la-zăng 21-inch, gói thể thao Sport Chrono, vô lăng thể thao GT Sports và ghế thể thao.

Khi vào cua, Macan S 2019 vận hành êm ái và chính xác. Nhờ trọng lực được phân bổ thêm ở chế độ Sport, xe tăng thêm độ ổn định cần thiết khi vào cua.

Cụ thể, hệ thống treo khí nén sẽ hạ thấp thân xe khoảng 0,59 inch. Riêng chế độ Sport+ còn hạ thấp thêm 0,39 inch khi vào cua.

Lái thử Porsche Macan S 2019 - đắt nhưng xắt ra miếng - 1
Macan S 2019 thừa hưởng hiệu suất và khả năng cơ động vượt trội từ model trước.

Hệ thống AWD của Macan S 2019 vận hành rất tốt. Sử dụng ly hợp nhiều đĩa, nó có thể chuyển 100% sức mạnh cho bánh trước, nhưng cũng có thể chuyển 80% sức mạnh cho trục sau.

Hệ thống tùy chọn Torque Vectoring + còn cung cấp sức mạnh cho phần ngoài bánh xe trục sau giúp Macan S dễ dàng vượt qua khúc cua gấp.

Porsche còn tinh chỉnh cả hệ thống phanh, chuyển sang pedal nhẹ hơn, cần nâng pedan ngắn hơn, rôtơ trước rộng hơn 0,4 inch. Kết quả, pedal khỏe hơn tăng độ tự tin khi vận hành xe, đặc biệt bản Miami Blue còn trang bị thêm phanh gốm carbon tùy chọn.

Mạnh hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn

Macan S 2019 sử dụng động cơ V6 3.0L thay thế động cơ có cùng dung tích trước đây. Tuy nhiên, thay vì sử dụng cơ chế tăng áp kép, phiên bản mới dùng tăng áp đơn do Audi thiết kế.

Động cơ Macan S 2019 sản sinh công suất 348 mã lực, mô-men xoắn 479 Nm, tăng lần lượt 8 mã lực và 15 Nm so với model trước. Xe mất 5,1 giây tăng tốc từ 0-100 km/h, nhanh hơn model trước 1/10 giây.

Động cơ này có chu trình xả ngắn hơn nên mạnh hơn, kết hợp với hệ thống bơm nhiên liệu trực tiếp giúp tiết kiệm xăng và giảm lượng khí thải.

Gói Sport Chrono gồm chế độ Sport và Sport+ tăng đáng kể trải nghiệm lái thể thao. Nếu chọn chế độ này, bạn cần sẵn sàng vì chiếc xe sẽ lao đi như một mũi tên.

Cabin kết nối, ngoại thất thay đổi nhẹ

Lái thử Porsche Macan S 2019 - đắt nhưng xắt ra miếng - 2
Cabin của Macan S 2019, khả năng kết nối của xe được tăng cường mạnh mẽ.

Macan S 2019 kết hợp ghế thể thao bọc da Alcantara với vô lăng GT Sports của 911 cho trải nghiệm lái thoải mái và tự tin.

Cabin của xe cũng được Porsche chăm chút tỉ mỉ. Màn hình thông tin giải trí cảm ứng được tăng từ 7 inch lên 10,9 inch, bổ sung thêm chức năng.

Hệ thống này hỗ trợ dẫn đường kết nối điện toán đám mây, tìm kiếm Google, tương thích Apple CarPlay và đồng bộ với ứng dụng Porsche Connect trên smartphone.

Qua Porsche Connect, chủ xe có thể gửi thông tin dẫn đường, theo dõi tình trạng xe, hệ thống an ninh, khóa cửa, hay kết nối với tài khoản Amazon Music.

Ngoài ra, còn có thêm ứng dụng mới Off-road Precision - sử dụng hệ thống trên xe ghi lại tất cả tuyến đường off-road trên bản đồ chỉ đường, tương tác với smartphone hoặc camera gắn ngoài.

Người lái có thể dễ dàng tinh chỉnh hệ thống Porsche Communication Management (PCM) qua màn hình 10,9 inch độ phân giải cao.

PCM từng xuất hiện trên Panamera, được thiết kế với phần đồ họa đẹp mắt và tốc độ phản hồi nhanh, đồng thời có thể cá nhân hóa. Hệ thống còn được tích hợp điều khiển giọng nói, cảnh báo đường trơn trượt, sương mù hoặc nguy cơ phía trước mặt khi kích hoạt hệ thống chỉ đường.

Về ngoại thất, Porsche thay đổi phần mặt trước Macan S 2019 với hốc lấy gió trung tâm lớn hơn. Hốc lấy gió góc rộng hơn và đặt ngay dưới đèn pha. Đèn pha của xe là LED sáng hơn.

Phần đuôi xe cũng thay đổi đáng kể. Macan S 2019 dùng dải đèn hậu LED ba chiều với chữ Porsche gắn ngay dưới dải đèn.

Giá cao nhưng hợp lý

Tại thị trường Mỹ, Macan S 2019 có giá khởi điểm 59.650 USD và có thể tăng lên 75.000 USD nếu dùng các gói tùy chọn. Riêng cụm phanh gốm carbon đã tiêu tốn của chủ xe 9.000 USD.

Nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể chọn Macan 2019 bản cơ sở với giá khởi điểm chỉ từ 50.950 USD, cao hơn bản hiện tại 2.100 USD. Bản này dùng động cơ 2.0L, bốn xi-lanh của VW Group cho công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm.

Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)