Ôtô - Xe máy

Kỹ sư Lê Văn Tạch: VinFAST đang tạo ra nguồn cảm hứng với ô tô Việt

Lần đầu tiên tại Việt Nam, VinFAST -  một hãng xe, đã chủ động công bố mẫu thiết kế ô tô của mình nhằm trưng cầu ý kiến khách hàng, chọn ra mẫu xe phù hợp. Nhiều ý kiến đánh giá cao những mẫu thiết kế của VinFAST song vẫn có ý kiến cho rằng kế hoạch của họ khá mạo hiểm.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, VinFAST -  một hãng xe, đã chủ động công bố mẫu thiết kế ô tô của mình nhằm trưng cầu ý kiến khách hàng, chọn ra mẫu xe phù hợp. Nhiều ý kiến đánh giá cao những mẫu thiết kế của VinFAST song vẫn có ý kiến cho rằng kế hoạch của họ khá mạo hiểm.

ky su le van tach:

Mới đây, công ty VinFAST thuộc tập đoàn VinGroup đã công bố 20 mẫu thiết kế dành cho các dòng Sedan và SUV sắp ra mắt tại Việt Nam. Điểm đáng chú ý của những mẫu xe này đó là tác phẩm của 4 trung tâm thiết kế danh tiếng đến từ Italy, bao gồm Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là các hãng từng tạo dáng cho xe Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.

Từ 20 mẫu này, dựa trên ý kiến người tiêu dùng, VinFAST sẽ lựa chọn ra hai mẫu cuối cùng được nhiều người yêu thích nhất của mỗi cho dòng sedan và SUV để đưa vào sản xuất.

Tập đoàn Vingroup đã công bố 20 mẫu thiết kế xe VinFast, bao gồm 10 chiếc Sedan và 10 chiếc SUV để người tiêu dùng bình chọn ra mẫu ô tô được nhiều người yêu thích nhất.

Đây là lần đầu tiên một hãng xe chủ động trưng cầu ý kiến để chọn ra mẫu xe phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Chỉ 1 ngày sau khi mở bình chọn, bóng dáng chiếc xe được nhiều người yêu thích nhất có thể đã lộ diện.

Chiếc IDG Sedan 02 đang được nhiều người yêu thích nhất, với hơn 3.000 lượt thích và 218 lượt bình luận. Trong đó, có nhiều bình luận phân tích, góp ý về thiết kế của chiếc xe.

ky su le van tach:

Nhiều độc giả đánh giá cao cách tạo hình chữ V của VinFAST

Tài khoản Nguyễn Trường bình luận: “Mình nghĩ mẫu Sedan này là đẹp nhất trong các mẫu xe sedan trên, tuy nhiên Vingroup nên xem xét bổ sung phần thiết kế cho cụm đèn xe, nên có đèn phá sương loại gương cầu projector kiểu mắt cú kết hợp với dãy led ở trên theo chiều ngang trông rất ngầu và giống một đôi mắt, cản gió sau nên thay đổi kết cấu một chút trông sao góc cạnh và thể thao hơn. Trên nóc xe làm kết cấu ăng-ten dạng gù lên giống vi cá mập.

Mình không phải là dân thiết kế nên không chuyên, tuy nhiên đứng từ phía người dùng thì mình thấy như thế thực sự rất đẹp và cạnh tranh tốt với các hãng khác nếu VinFAST có giá yêu thương như điều Madza đã làm”.

Trao đổi với Dân Việt, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, việc VinFAST công bố 20 mẫu thiết kế thuộc hai dòng xe Sedan và SUV mới là bước đầu, nhằm thăm dò ý kiến của những người quan tâm để hoàn thiện mẫu thiết kế, lựa chọn mẫu xe được số đông yêu thích. Đồng thời, tìm sự đồng thuận từ số đông.

“Theo tôi được biết, kế hoạch sản xuất ô tô của Vingroup mang tính thử thách cao. Bởi trong một thời gian ngắn VinFAST phải sản xuất được ô tô với tỷ lệ nội địa hóa 60%, công suất dự kiến đạt 100.000  –  200.000 xe/năm. Kinh nghiệm cho thấy, dù chúng ta chỉ thực hiện một dự án ô tô mà nước ngoài từng làm, linh kiện đã có sẵn, song khâu lắp ráp cũng tốn khá nhiều thời gian.

Mỗi công ty sở hữu một dây chuyền công nghệ sản xuất, cách làm việc khác nhau nên thời gian sản xuất, lắp ráp sẽ khác nhau. Nhưng theo tôi hiểu, VinFAST không nghiên cứu để sản xuất ra một chiếc ô tô hoàn thiện, mà họ sẽ mua công nghệ, bản quyền thiết kế rồi thực hiện khâu lắp ráp trong nước. Hoặc sản xuất một số chi tiết của chiếc ô tô tại Việt Nam theo bản quyền nước ngoài.

Họ sẽ không đi theo con đường của các hãng ô tô lớn, bắt đầu từ ý tưởng, rồi nghiên cứu, chế tạo mẫu ô tô, chạy thử nghiệm tới khi đạt yêu cầu rồi đưa ra thị trường”.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, giá trị cốt lõi của mỗi chiếc ô tô là tính an toàn và tiện dụng. Nhưng để chiếc ô tô được thị trường chấp nhận, bên cạnh hai yếu tố kể trên, nhà sản xuất cần quan tâm tới độ ổn định, tính thẩm mỹ và phải có phương thức truyền thông hợp lý nhằm đưa hình ảnh chiếc xe tới gần hơn với khách hàng.

Việc áp dụng những tiêu chuẩn môi trường cao nhất như tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và Euro 6 của VinFAST được kỹ sư Lê Văn Tạch đánh giá là một hướng đi hợp lý, nhiều quốc gia châu Âu đã áp dụng. VinFAST đơn giản chỉ mua lại công nghệ từ nước ngoài với mong muốn tạo sự đột phá so với các hàng sản xuất ô tô trong trong nước.

ky su le van tach:

Giá trị thực tế của những mẫu xe VinFAST công bố vẫn là một dấu hỏi

Trong khi đó, anh Lưu Quang Duy – nhân viên kinh doanh, Công ty TNHH Toyota Long Biên cho rằng, những mẫu thiết kế của VinFAST đều khá ổn. Song anh Duy vẫn đặt ra câu hỏi: “Liệu những mẫu xe của VinFAST khi được đưa vào sử dụng trong thực tế có phù hợp với thị trường ô tô Việt Nam, nơi các thương hiệu tới từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam?”

“Việc VinFAST trưng cầu ý kiến khách hàng về sản phẩm của mình thực chất là một hình thức marketing. Nhưng cũng là một hình thức đánh giá sức ảnh hưởng của VinFAST tại thị trường ô tô Việt Nam, nhiều người sẽ chờ đợi tới ngày họ ra mắt những chiếc ô tô đầu tiên. Có thể nói là khá hiệu quả”, anh Duy nói.

Theo anh Duy, ba yếu tố: an toàn, tiện nghi và công nghệ sẽ tạo nên giá trị của mỗi chiếc ô tô và thương hiệu của mỗi nhà sản xuất.

Anh Duy chia sẻ: “Khi đi vào sử dụng, xe vận hành có ổn định hay không? Giá cả có hợp lý không? Những yếu tố đó sẽ tạo nên thương hiệu cho nhà sản xuất. Lấy ví dụ, Toyota đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt nhờ tiết kiệm xăng, chạy ổn định”.

Theo Hoàng Thắng (Dân Việt)