Ôtô - Xe máy

Hết xe giá rẻ, giá xe nhập trung bình tại Việt Nam đang tăng 120 triệu đồng

Tính trung bình trong 5 tháng đầu năm, giá xe nhập khẩu đạt 480 triệu đồng/chiếc, cao hơn mức 360 triệu đồng/chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến giữa tháng 5, có 5.911 chiếc ô tô con cập cảng Việt Nam, với tổng giá trị hơn 129,56 triệu USD. Tính trung bình, mỗi xe có giá khoảng 21.000 USD (480 triệu đồng).

Lượng xe con nhập về năm nay chỉ bằng hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái (20.827 chiếc). Tuy nhiên, xét về giá trị trung bình, mỗi chiếc ô tô nhập về năm nay có giá cao hơn khoảng 5.200 USD (120 triệu đồng) so với thời điểm năm 2017. Giá xe con nhập khẩu trong cùng kỳ năm ngoái là hơn 15.800 USD/chiếc (360 triệu đồng).

Hết xe giá rẻ, giá xe nhập trung bình tại Việt Nam đang tăng 120 triệu đồng
Lượng xe con bắt đầu đổ dồn về từ cuối tháng 3, chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan. Số liệu: Hải quan. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Khác so với năm ngoái, phần lớn số xe con nhập khẩu từ đầu năm đến nay có xuất xứ từ Thái Lan. Riêng trong tuần vừa qua (18/5-25/5), trong số 727 xe con nhập về có tới 628 chiếc từ Thái Lan. Giá trị trung bình mỗi chiếc nhập về trong tuần hơn 25.300 USD (578 triệu đồng). Không có một chiếc xe nào được đưa về từ Ấn Độ.

Những mẫu xe Thái Lan đã được thông quan trong đợt vừa qua gồm Honda Jazz, Civic, Accord, CR-V, Chevrolet Trailblazer và Colorado. Đây đều là những xe có giá trị khai báo hải quan cao. Giá bán khi đưa ra thị trường cao nhất gần 1,1 tỷ, thấp nhất gần 550 triệu đồng/xe.

Hết xe giá rẻ, giá xe nhập trung bình tại Việt Nam đang tăng 120 triệu đồng
Đa số xe được thông quan từ đầu năm đến nay có xuất xứ Thái Lan, gồm các mẫu của Honda và Chevrolet.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2017, có tới 5.058 (1/4 lượng xe con) có xuất xứ từ Ấn Độ. Giá trị trung bình mỗi chiếc chỉ hơn 4.500 USD (103 triệu đồng). Xe Hàn Quốc có 4.381 chiếc, giá trị trung bình 18.600 USD (424 triệu đồng). Do đó, giá bình quân của xe con nhập về bị kéo xuống.

Một phần lý do của sự thay đổi này là bởi xe Hyundai Grand i10 vốn chiếm đa số trong lượng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam. Từ tháng 7/2017, Hyundai Thành Công bán xe Grand i10 lắp ráp trong nước, không còn nhập khẩu. Một số xe nhỏ khác của Hyundai và Kia cũng bị cắt nguồn cung từ phía Hàn Quốc sau năm 2017 như Accent hay Rio.

Trong năm 2018, chưa có một chiếc xe nào từ Ấn Độ nhập về Việt Nam. Tính đến hết tháng 4/2018, chỉ có 45 chiếc xe Hàn cập cảng. Giá trung bình tới 30.400 USD (694 triệu đồng).

Hết xe giá rẻ, giá xe nhập trung bình tại Việt Nam đang tăng 120 triệu đồng
Hyundai Grand i10 không còn nhập khẩu, chuyển toàn bộ sang lắp ráp là một phần nguyên nhân kéo giá trị trung bình ô tô con đưa về nước tăng lên.

Trong thời gian tới, khi nhiều mẫu xe khác nằm trong kế hoạch đưa về từ Thái Lan và Indonesia cập cảng, giá trị ô tô con sẽ có điều chỉnh. Những mẫu mới đều nằm trong phân khúc phổ thông và giá rẻ, từ Toyota Wigo, Suzuki Celerio tới Toyota Yaris, Mitsubishi Xpander và các dòng bán tải. Cao cấp hơn có Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport Ford Everest…

Theo Đức Khôi (Trí Thức Trẻ)