Ôtô - Xe máy

Gần 7000 xe Ford Transit lắp ráp tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi cảm biến

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa đưa ra thông báo triệu hồi khoảng 6.938 chiếc Ford Transit được lắp ráp tại Việt Nam để khắc phục tình trạng lỗi cảm biến, có thể gây chết máy.

Theo Cục Đăng kiểm, trên một số xe Transit đời 2013-2016 được sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam tại Hải Dương, cảm biến CKP có thể được lắp với khe hở tiếp xúc không chính xác với bánh đà, dẫn tới mô đun điều khiển không thể chuyển đổi tín hiệu từ xung hình sin sang xung vuông.

Nguyên nhân có thể do sự kết hợp của các yếu tố như cảm biến CKP có thể được lắp không chính xác ứng với đỉnh răng của bánh đà và lực siết bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra một hoặc một số triệu chứng như sáng đèn cảnh báo lỗi động cơ (MIL); chết máy; động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.

Có tổng số 6.938 chiếc Ford Transit nằm trong diện triệu hồi trên. Thời gian để kiểm tra và khắc phục lỗi kể trên sẽ mất khoảng 1 giờ làm việc và chương trình triệu hồi lần này sẽ kéo dài từ nay đến 31/8/2022. Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra hoàn toàn miễn phí.

Gần 7000 xe Ford Transit lắp ráp tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi cảm biến
Gần 7000 xe Ford Transit lắp ráp tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi cảm biến

Được biết, cảm biến CKP trang bị trên xe Ford Transit là kiểu cảm biến điện từ, với xung điện từ gửi về mô-đun điều khiển là dạng xung hình sin. Tại mô-đun điều khiển, xung hình sin đúng chuẩn sẽ được chuyển đổi thành xung vuông để điều khiển các hoạt động cho phép khởi động và điều khiển phun nhiên liệu.

Trước đó, vào tháng 5/2018, 549 chiếc Ford Transit JX6582T-M3 đời 2015 cũng đã bị triệu hồi vì lỗi mối hàn ở giá đỡ nhíp phía sau với thân vỏ. Những chiếc xe này được sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam tại Hải Dương sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/2015 đến ngày 09/12/2015.

Cụ thể, có khoảng 3 đến 4 điểm hàn trong nhóm điểm hàn của giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe không đủ độ ngấu nối hàn theo tiêu chuẩn do việc vệ sinh đầu bấm của súng hàn không tốt, dẫn đến trong quá trình sử dụng có thể xảy ra việc cọ xát giữa 2 lớp kim loại với nhau ở một số điều kiện mặt đường khi vận hành.

Việc gây cọ sát giữa 2 lớp kim loại khiến lái xe có thể nghe thấy tiếng ồn như tiếng ọp ẹp, tiếng rền hoặc tiếng gõ từ phía sau xe. Nếu xe không được sửa chữa, sự xuống cấp dần theo thời gian có thể ảnh hưởng đến đặc tính ổn định xe trong quá trình vận hành.

Việc kiểm tra, khắc phục lỗi được tiến hành miễn phí từ ngày 25/5/2018, dự kiến kết thúc ngày 30/6/2021 tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc.

Theo Vân Dương (Thương Hiệu & Công Luận)