Ôtô - Xe máy

Ducati Panigale V4 - Siêu môtô công nghệ đường đua

Sản phẩm trang bị động cơ 4 xi-lanh, phát triển từ siêu môtô Desmosedici V4 tham dự giải đua MotoGP.

Ducati trình làng Panigale V4 tại triển lãm thường niên EICMA, Italy 2017. Mẫu môtô đầu bảng thay thế Panigale 1299 hiện hành, sử dụng khung sườn, động cơ mới và hàng loạt công nghệ từ đường đua.

Ducati Panigale V4 - Siêu môtô công nghệ đường đua
Ducati Panigale V4 2018 ra mắt tại triển lãm EICMA 2017.

Thiết kế Panigale V4 khá tương đồng người tiền nhiệm từ tên gọi, sắc đỏ truyền thống, đèn pha LED góc cạnh đến gắp đơn phía sau.

Sự thay đổi lớn và xác lập một chương mới ở dòng superbike của Ducati đến từ động cơ V4, phát triển và thương mại hóa từ siêu môtô Desmosedici V4. Panigale V4 trang bị động cơ dung tích 1.103 phân khối, công suất 214 mã lực, mô-men xoắn cực đại 124 Nm. 

Ống xả titan Akrapovic dành cho đường đua sử dụng trên phiên bản Speciale, nâng công suất Panigale V4 lên 220 mã lực. Mức giá vì thế cũng cao hơn. 

Thêm xi-lanh, động cơ Panigale V4 nặng hơn 2,2 kg so với Superquadro V-twin của mẫu xe tiền nhiệm dung tích 1.285 phân khối. 

Tương tự phiên bản xe đua MotoGP, sản phẩm mới của Ducati sử dụng động cơ với đường kính xi-lanh 81 mm, hành trình di chuyển của tay biên ngắn hơn thông thường, giúp cải thiện mô-men xoắn ở tốc độ thấp đến trung bình. Hệ thống đánh lửa kép và trục khuỷu xoay ngược.

Theo MCN, hầu hết các mẫu xe đường phố có trục khuỷu xoay cùng chiều bánh xe, với xe đua MotoGP thì ngược lại. Trục khuỷu quay ngược sinh ra mô-men xoắn quán tính ngược hướng chuyển động của xe, giúp hạ thấp trọng tâm phía trước và hạn chế bốc đầu, nhờ đó gia tăng độ lớn gia tốc.

Khi người lái tác động lực lớn lên phanh, mô-men xoắn quán tính từ cơ chế quay ngược của trục khuỷu hạn chế tình huống bánh sau bị nhấc bổng. Hoạt động của trục khuỷu xoay ngược giúp cải thiện cảm giác lái và điều hướng chính xác hơn.

Panigale V4 giới thiệu chức năng drift được kiểm soát trong quá trình phanh khi vào cua. Hệ thống ABS Cornering ở bánh trước hoạt động nhờ một thiết kế đặc biệt dành diêng cho chạy track.

Bánh sau có thể trượt trong khi bánh trước không mất kiểm soát. Xe đi kèm ba chế độ Race, Sport và Street điều khiển thông qua màn hình TFT mới.

Trên Ducati Panigale V4 là hàng tá công nghệ hỗ trợ như kiểm soát chống trượt, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, sang số nhanh, kiểm soát lực phanh. Tất cả có trong gói hỗ trợ vận hành 6D IMU. Hệ thống này hỗ trợ người lái kiểm soát mô-men xoắn phân bổ từ động cơ đến hai bánh, giúp xe dễ dàng khi vào và thoát cua.

Ducati Panigale V4 có ba lựa chọn. Tại châu Âu, bản tiêu chuẩn Panigale V4 giá 31.350 USD, bản S giá 38.900 USD và 57.000 USD cho bản Speciale. 

Theo Phạm Trung (VnExpress.net)