Ôtô - Xe máy

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018

Tưởng chừng việc chờ đợi xe nhập khẩu giá rẻ sẽ mang lại kết quả tích cực, tuy nhiên người mua xe tại Việt Nam đang chịu cảnh giá xe tăng, doanh nghiệp không có xe để bán.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô hiện không nhập xe, khiến cho nguồn hàng trở nên khan hiếm, giá bán tăng cao đột biến. Trong khi giá dự kiến của nhiều dòng xe cũng không tốt như mong đợi khiến khách hàng là những người chịu thiệt trong dịp mua sắm đầu năm 2018, trước Tết âm lịch. 

Chưa có xe nhập khẩu giá tốt

Một trong những điều khiến người tiêu dùng cảm thấy thất vọng là việc giá các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, hưởng thuế suất 0% chưa có sẵn hàng. Điều này đẩy giá bán xe trở nên cao hơn mong đợi. Một số dòng xe được chờ đợi có giá bán hấp dẫn đều đi ngược kỳ vọng của người dùng. 

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018
Honda CR-V 7 chỗ có giá bán cao hơn cả trăm triệu so với dự kiến.

Mới đây, Honda CR-V thế hệ mới được công bố giá bán chính thức lần lượt 1,136 tỷ cho bản E và 1,256 tỷ đồng cho bản L, trong khi bản G không được nhắc tới. Mức giá này cao hơn cả trăm triệu đồng so với thời điểm liên doanh ôtô Nhật Bản công bố giá dự kiến từ tháng 11/2017.

Mẫu xe cỡ nhỏ Suzuki Celerio, nhập Thái Lan, cũng mới được công bố giá bán 359 triệu đồng, cao hơn những đồn đoán và kỳ vọng của những người có ý định mua dòng xe này. So với các đối thủ trong phân khúc, giá bán của Suzuki Celerio không thấp hơn là bao, thậm chí cao hơn một vài phiên bản. 

Những trường hợp khác như Toyota Fortuner nhập khẩu từ Indonesia, cũng trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% hiện rất hiếm, nhiều đại lý của Toyota không còn xe để bán. Trong khi đó, cách đây khoảng 2 tháng dòng xe này ghi nhận mức chênh lệch đến cả trăm triệu đồng nếu khách muốn mua ngay. 

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018 - 1
Không phải dòng xe ăn khách nhưng Land Cruiser Prado hiện cũng rất hiếm hàng và có giá cao hơn niêm yết từ Toyota. 

Toyota Land Cruiser Prado, không phải dòng xe bán chạy trên thị trường, hiện cũng có giá cao hơn niêm yết đến 300 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, lô xe đang bán ra được nhập từ cuối năm 2017.

Những thay đổi về chính sách hồi cuối năm ngoái, khiến tính toán của các hãng xe đều thay đổi. Các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam trở thành món hàng hiếm hơn bao giờ hết. 

Không nhập được xe do Nghị định 116

Giữa tháng 10/2017, chính phủ ban hành Nghị định 116 yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải đáp ứng một số loại giấy tờ để có thể nhập khẩu xe từ 1/1/2018. 

Đây được xem là bước thanh lọc thị trường xe nhập khẩu, hướng đến những nhà nhập khẩu chính hãng, có đầu tư và quy mô. Tuy nhiên, đến nay nghị định này đang là rào cản với cả doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp nhập khẩu xe khi được hỏi đều cho biết chưa thể nhập xe theo những quy định mới của Chính phủ.

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018 - 2
Suzuki Celerio có giá bán 359 triệu đồng. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam, giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng chỉ được nhà sản xuất cung cấp đối với thị trường nội địa, đối với xuất khẩu không có loại giấy như yêu cầu của Nghị định 116. 

Toyota hiện nhập khẩu khá nhiều dòng xe, trong đó bán chạy nhất Fortuner. Đây cũng là một trong những dòng xe bán tốt nhất thị trường, tuy nhiên hiện nhiều đại lý đã không còn xe bán. 

Tương tự, Honda mới đây đã chịu nhiều phàn nàn từ khách đặt mua xe CR-V thế hệ mới, nhập Thái Lan. Mức giá dự kiến ban đầu của dòng xe này dưới 1,1 tỷ cho phiên bản cao nhất.

Nhưng vì không đủ giấy tờ theo yêu cầu Nghị định 116, liên doanh này cực chẳng đã phải thông quan xe trong những ngày cuối tháng 12/2017 để có xe giao khách. Những chiếc xe này chưa được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, cộng thêm các loại chi phí khác, nên Honda đã công bố giá bán cho phiên bản cao nhất tăng hơn 100 triệu so với dự kiến. 

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018 - 3
Thaco đã kịp thông quan một lô xe BMW cuối năm 2017, để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt trong tháng 1/2018.

Suzuki, Mitsubishi cũng cho biết chưa có được những loại giấy tờ như quy định trong Nghị định 116 nên chưa thể nhập xe về từ đầu năm 2018. Số xe còn lại bán ra thị trường đều thông quan trong năm 2017, với thuế suất nhập khẩu từ 30%.

Trước những khó khăn trên, đại diện VAMA đã 4 lần gửi thư kiến nghị đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các Bộ liên quan để đề đạt nguyện vọng được lùi ngày áp dụng Nghị định (hiện tại 1/1/2018) cho các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và sửa đổi một số điểm trong Nghị định đã ban hành. 

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đưa ra đề đạt lùi thời điểm thực hiện Nghị định ít nhất 6 tháng cho các doanh nghiệp nhập khẩu, để có kế hoạch về nguồn hàng và chuẩn bị các giấy chứng nhận như yêu cầu.

Đồng thời, họ mong muốn Chính phủ và các Bộ liên quan có những sửa đổi với quy định về giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ôtô.

Doanh nghiệp gặp khó, người mua xe nhập chịu thiệt đầu năm 2018 - 4
Xe nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trở lại trong nửa đầu tháng 12/2017.

Trong khi đó, những doanh nghiệp không nhập xe từ ASEAN, không chịu tác động của chính sách giảm thuế nhập khẩu về 0% đã có sự chuẩn bị từ trước. Nguồn hàng được thông quan trước năm 2018 đủ để các doanh nghiệp này bán hàng trong dịp mua sắm trước Tết âm lịch như Volvo. Thaco cũng đã nhập 55 chiếc xe BMW, MINI để chuẩn bị cho lễ ra mắt và phân phối hai thương hiệu này trong tháng 1/2018.

Nguồn hàng khan hiếm, trong khi nhu cầu mua xe dịp trước Tết âm lịch tăng cao khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu còn hàng hiện được các đại lý đẩy giá bán tăng thêm đáng kể so với năm 2017. Cơ hội mua xe giá tốt cho người Việt, do đó, vẫn là giấc mơ.

Theo Ngọc Tuấn (Tri Thức Trực Tuyến)