Ôtô - Xe máy

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam?

Nếu phải lựa chọn một loại xe hơi vừa đáp ứng tiêu chí an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, lại bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, thì xe Hybrid là một ứng viên sáng giá.

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 1.
 

Ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn ở mức báo động, tắc đường thường xuyên là đặc trưng của đô thị lớn Việt Nam như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, đe dọa không nhỏ đến sức khỏe người dân. Trong đó, khói bụi từ các phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn. Mặt khác, nhu cầu đi lại bằng ô tô tăng lên như một xu thế tất yếu do nhu cầu của người dân được đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là nhu cầu hoàn toàn chính đáng.

Trong bối cảnh đó, để lựa chọn một loại xe hơi vừa đáp ứng tiêu chí an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, lại bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, thì xe Hybrid là một lựa chọn sáng giá.

Xe Hybrid là gì?

Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai, nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một mô tơ chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 2.
 

Chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới ra đời từ Triển lãm Ô tô Paris 1900 mang tên Lohner-Porsche Mixte Hybrid. Tuy nhiên thời đó chưa ai quan tâm đến những lợi ích về môi trường mà xe Hybrid mang lại, nên công nghệ này chìm vào quên lãng. 

Chiếc xe có công đưa công nghệ Hybrid phát triển rực rỡ và được biết đến rộng rãi trên thế giới chính là Prius của hãng xe Nhật Bản Toyota.  Năm 1997, Toyota Prius, mẫu xe Hybrid sản xuất số lượng lớn đã ra mắt lần đầu tiên và cho tới đầu năm 2017, sản lượng của nó đã đạt hơn 10 triệu xe, một con số rất thuyết phục. 

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 3.

Toyota Prius, mẫu hybrid thành công nhất thế giới

Phân loại nền tảng Hybrid cho ô tô:

Hybrid nối tiếp (Series Hybrid): Động cơ điện là động lực duy nhất giúp quay bánh xe, động cơ đốt trong chỉ mang nhiệm vụ phát ra năng lượng để nạp điện cho bộ pin. Hiệu quả năng lượng chỉ tốt khi di chuyển tốc độ thấp, nhưng tốn kém ở tốc độ cao, khả năng vận hành không nổi bật.

Hybrid song song (Parallel Hybrid): Ngược laị với loại nối tiếp, động cơ đốt trong là nguồn động lực chính dẫn động bánh xe, động cơ điện chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ khi tăng tốc. Khi không hoạt động, động cơ điện sẽ chuyển hóa cơ năng sinh ra ở trục bánh xe để nạp điện cho bộ pin. Nếu pin đầy, động cơ điện sẽ thay thế luôn động cơ xăng trong những tình huống xe di chuyển chậm và không cần nhiều sức mạnh. Lúc này năng lượng sạc pin đến từ hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Hybrid song song được đánh giá vận hành tốt, nhưng khía cạnh tiết kiệm năng lượng chỉ ở mức vừa phải.

Hybrid kết hợp (Series-Parallel Hybrid): Hybrid kết hợp sử dụng cả 2 loại trên nhằm tận dụng ưu điểm của 2 hệ thống. Động cơ xăng sẽ đóng vai trò cung cấp sức mạnh chủ yếu cho chiếc xe, động cơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng khi cần thiết (mô hình Hybrid song song). Điện năng sẽ được lưu trữ trong cụm pin, nó sẽ được sạc thông qua hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) và cả động năng sinh ra từ động cơ xăng (mô hình Hybrid nối tiếp).

Đây là loại hệ thống đang sử dụng trên Toyota Prius và là hệ thống có chi phí cao nhưng hiệu quả tốt nhất cả ở mặt tiết kiệm nhiên liệu và vận hành.

So sánh xe Hybrid với xe sử dụng động cơ xăng thông thường:

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 4.
 

Từ bảng so sánh trên, có thể dễ dàng nhận thấy những ưu điểm của hệ thống hybrid trên xe hơi so với ô tô thông thường, xét trên khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. 

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện cơ khí động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, sở dĩ xe hybrid rất phù hợp với điều kiện của Việt Nam bởi loại xe này vừa có hàng loạt ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại vận hành, bảo dưỡng như xe thông thường và không cần phải đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng tốn kém.

Ô tô Hybrid - "Giai nhân bạc phận" tại Việt Nam vì thiếu chính sách hỗ trợ

Một loại xe hiệu quả và mang lại lợi ích kinh tế, môi trường đô thị là thế, nhưng xe Hybrid lại khá bị "ghẻ lạnh" tại Việt Nam. Những chiếc xe Hybrid sớm nhất về Việt Nam là vào khoảng chục năm trước, chủ yếu là các mẫu xe sang thương hiệu Lexus như Lexus RX400h, Lexus LS600h hay Toyota Highlander hybrid. Sau đó, tại triển lãm riêng năm 2010 mang tên Mercedes-Benz Fascination, Mercedes-Benz S400 Hybrid được giới thiệu chính hãng tới người dùng. 

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 5.

Lexus RX400h 2008

Tuy nhiên cho tới nay, con số xe hybrid nhập về ngày càng ít đi. Nếu năm 2010 có 289 xe, năm 2011 tăng lên 347, thì đến 2015 chỉ còn 131 xe, 2016 chỉ còn 84 và 3 tháng đầu năm 2017 vỏn vẹn 5 xe. Trong khi đó, số xe ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường nhập ngày càng tăng.

Giá thành cao và đặc biệt là bộ pin chi phí lớn kèm việc mất giá nhanh chóng do xe hybrid chưa được phổ biến, khiến người tiêu dùng dè dặt khi tiếp cận xe Hybrid. Thêm vào đó, do là công nghệ tiên tiến nên đòi hỏi về tiêu chuẩn nhiên liệu của xe sang hybrid cũng khá cao. Riêng bộ pin trên xe sang hybrid thay mới có khi lên đến vài trăm triệu Đồng. Bên cạnh đó, chưa hề có một chính sách nào đó từ phía nhà nước nhằm hỗ trợ cho loại xe xanh, thân thiện môi trường này, nên không có nhiều người dùng dám chọn mua xe hybrid.

Hiện tại, theo quy định của Bộ Tài chính, xe được gọi là xe sạch phải đảm bảo 30% chạy bằng năng lượng sạch (điện và xăng sinh học) và những xe này sẽ được giảm thuế nhập khẩu. Để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, nhiên liệu sạch, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch chỉ bằng 70% so với mức thuế xe thông thường.

Cũng theo Bộ Tài chính, loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện cho chuyển hóa từ nhiên liệu xăng hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng là loại xe hoàn toàn chạy bằng xăng, không phải là xe "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" nên không thuộc diện áp dụng mức thuế ưu đãi. Như vậy thì xe Hybrid kiểu như Prius của Toyota hay các loại xe lai xăng-điện của các hãng khác có trên thị trường đều không nằm trong diện ưu đãi thuế.

Nếu như xe Hybrid được hưởng ưu đãi thuế, giá xe bán ra sẽ giảm và qua đó khuyến khích người dân sử dụng. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã khuyến khích người dân sử dụng xe Hybrid thay cho ô tô chạy xăng dầu thông thường, như giảm thuế, ưu đãi tín dụng khi mua xe, giảm phí đăng ký, phí đường bộ, phí môi trường,... Chẳng hạn tại Thái Lan, xe Hybrid chỉ chịu thuế tiêu dùng nội điạ mức 10%, trong khi với xe chạy xăng thông thường từ 30-40%.

Toyota Prius - Hi vọng mới cho xe xanh hybrid ở Việt Nam

Tin vui cho người yêu xe xanh, chiếc xe có công đưa công nghệ Hybrid phát triển rực rỡ và được biết đến rộng rãi trên thế giới, Toyota Prius, đã được Toyota Việt Nam mang về thăm dò thị trường từ tháng 6 năm nay. 

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 6.
 

Toyota Prius 2016 là thế hệ thứ 4 của mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thế giới, trong đó thiết kế ngoại thất được lột xác hoàn toàn so với 3 thế hệ trước và mang nhiều ngôn ngữ thiết kế tương lai.

Toyota Prius 2016 sở hữu khá nhiều điểm nâng cấp so với phiên bản cũ. Nổi bật trong đó là khung gầm chắc chắn hơn 60%, trong khi trọng tâm được hạ thấp giúp cải thiện sự thoải mái và cân bằng cho xe.

Thông số được nhiều khách hàng quan tâm là khả năng thân thiện môi trường cũng như mức độ tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe Hybrid mới. Theo đó Prius 2016 vẫn sử dụng động cơ xăng VVT-I 4 xi-lanh, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 97 mã lực tại, nhưng được cải tiến và tăng hiệu suất nhiệt lên hơn 40%, các thế hệ trước con số này là 38,5 %.

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 7.

Mô hình mở của xe Toyota Prius, với động cơ đặt trước, Pin đặt sau dưới ghế ngồi.

Mức tiêu thụ thực tế khi tham gia giao thông trên phố của Prius được hãng Toyota công bố chỉ vào khoảng 2,5 lít/100 km, giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với các thế hệ trước.

Một số bộ phận trong hệ dẫn động hybrid của Toyota Prius 2016 có kích cỡ nhỏ gọn hơn so với thế hệ trước, mức độ bền và khả năng sạc nhanh chóng cũng được cải thiện đáng kể.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV, cho biết công ty đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan hữu quan để xác định được mức ưu đãi với xe hybrid. Toyota Việt Nam có kế hoạch mang Prius vào Việt Nam, tuy nhiên thời điểm chính xác thì phải dựa trên chính sách của nhà nước về thuế cho loại xe xanh này.

Đâu là loại xe hơi phù hợp nhất với giao thông đô thị Việt Nam? - Ảnh 8.

Ông Toru Kinoshita, tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát buổi tại buổi hội thảo giới thiệu công nghệ xe xanh hybrid.

Theo Ngọc Minh (Trí Thức Trẻ)