Ôtô - Xe máy

Chủ xe Honda CR-V cũ độ cốp mở bằng đá chân với 11 triệu đồng

Ngay cả trên Honda CR-V thế hệ mới, cốp mở bằng đá chân cũng không được trang bị. Đó là lý do nhân vật trong bài dùng khoảng 11 triệu đồng để lên đời chiếc xe cũ giống như bản xuất hiện tại Thái Lan.

Chủ xe Honda CR-V cũ độ cốp mở bằng đá chân với 11 triệu đồng

Các dòng xe đắt tiền hoặc xe đời mới thường được hãng trang bị sẵn cốp xe mở điện hoặc cao cấp hơn là cốp mở bằng đá chân. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe phổ biến như Mazda CX-5, Honda CR-V đời trước, Nissan X-Trail hay Hyundai Santa Fe tại Việt Nam vẫn chưa có tính năng này. 

Có cầu ắt có cung. Các gói độ cốp mở điện đã nhanh chóng sẵn có trên thị trường.

Các gói độ hiện nay khi nhập về đều có đầy đủ phụ kiện để lắp lên xe. Ví dụ, thiết bị cốp mở điện cho chiếc Honda CR-V 2013-2017 là loại chỉ cần cắm giắc là nhận (plug & play), không cần chế điện nên khá an toàn. Nguyên bộ thiết bị gồm dây, giắc cắm, nẹp, ốc, ty điện…

Trên chiếc Honda CR-V hay cả những mẫu xe khác đều tháo ty hãm mở cốp bằng thuỷ lực nguyên bản, thay thế bằng loại ty điện. Dây nối được luồn kín bên trong, chỉ cắm giắc. Thời gian thi công khoảng hơn 2 tiếng. Do không phải can thiệp vào phần điện nên việc về lại nguyên bản hoàn toàn dễ dàng.

Chủ xe Honda CR-V cũ độ cốp mở bằng đá chân với 11 triệu đồng - 1
Ty điện mới được thay thế cho ty thuỷ lực trước đây. Phần điện đã được ẩn gọn gàng.

Có hai cách mở cốp xe sau khi độ. Cách thứ nhất là bấm nút (trong xe hoặc trên cốp). Cách thứ hai là bấm chìa khoá (thường được lập trình là 3 lần nhấn nút mở khoá). Nếu lắp thêm cảm biến dưới gầm, người sử dụng có thể mở cốp bằng đá chân. Tính năng này rất tiện lợi khi hai tay đang xách đồ.

Hệ thống cốp này khá an toàn. Cốp chỉ có thể mở được khi về số P. Bên cạnh đó, nếu muốn mở cốp bằng chìa hoặc đá chân thì cần phải có chìa khoá ở gần. Do đó, chủ xe sẽ tránh được trường hợp mở cốp ngoài ý muốn. Chủ xe cũng có thể cài đặt điểm dừng mở cốp, phù hợp với vóc dáng của chính mình. Đặc biệt, cửa cốp có chức năng chống kẹt, sẽ tự đẩy lên khi gặp vật cản trong quá trình đóng.

Chiếc Honda CR-V 2013 độ mở cốp tự động và tính năng đá chân mở cốp.

Theo chia sẻ của anh An Hải, một người sử dụng xe Honda CR-V 2013 đã lắp hệ thống mở cốp điện được hơn một năm, cốp xe vẫn hoạt động hoàn hảo và không có trục trặc gì. Chi phí để hoàn thiện cốp điện khoảng 9 triệu đồng, bao gồm nút bấm trong xe đặt của bản CR-V tại Mỹ. Việc bổ sung thêm cảm biến đá chân tốn thêm khoảng 2 triệu đồng.

Song, cảm biến đá chân độ lại không giống như trên một số xe được tích hợp nguyên bản. Khoảng cách nhận tín hiệu chân chỉ khoảng 5 cm, độ rộng cảm biến khoảng 30 cm. Ngoài ra, do gầm chiếc CR-V tại điểm lắp cảm biến nằm cao hơn nên chân phải đá sâu cốp xe mới nhận lệnh. 

Chủ xe Honda CR-V cũ độ cốp mở bằng đá chân với 11 triệu đồng - 2
Nút bấm trong xe CR-V là loại nhập về của bản Mỹ, trong khi nút bấm phía sau của bộ đồ độ.

Như vậy, với khoảng 11 triệu đồng, người sử dụng xe SUV hay crossover nói chung và Honda CR-V nói riêng đã có thể lắp được cốp xe mở điện hay thậm chí cốp mở bằng đá chân khá an toàn và tiện lợi. Ngoài Honda CR-V, hệ thống mở cốp điện cắm giắc đã có sẵn cho các mẫu xe khác như Mazda CX-5 (cũ), Nissan X-Trail, Hyundai Santa Fe và Kia Sorento. Mazda3 hatchback cũng có thể tích hợp được tính năng này. 

Anh Hải cho biết, anh đang có ý định lên đời chiếc Honda CR-V 2018 nên cũng tìm hiểu và thấy đã có sẵn đồ độ cho mẫu xe này. Trong 3 phiên bản của xe CR-V 7 chỗ mới ra mắt, chỉ có bản cao cấp có cốp mở điện, hai bản còn lại sẽ phải độ thêm nếu người dùng có nhu cầu.

Theo Trần Đức (Trí Thức Trẻ)