Ôtô - Xe máy

Các đại lý Hyundai ở Mỹ nổi giận vì không được bán xe Genesis

Khoảng 352 đại lý đầu tư nâng cấp cơ sở lẫn nhân sự, nhưng chỉ khoảng 100 trong số đó được bán sản phẩm từ thương hiệu hạng sang Genesis.

Căng thẳng nổi lên tại hội nghị của ủy ban các đại lý diễn ra ở Dallas trong tháng 11, khi một nhóm đông người tham dự đột ngột bỏ ra khỏi cuộc họp, theo Automotive News.

Sự việc cho thấy nỗi thất vọng ngày một tăng từ các đại lý Hyundai, nơi bán cả các sản phẩm Genesis, đồng thời phản ánh quan điểm của các chủ đại lý về vai trò của họ đối với hệ thống bán lẻ Genesis mới.

Các đại lý Hyundai ở Mỹ nổi giận vì không được bán xe Genesis
Một đại lý Hyundai ở Wisconsin, Mỹ. Ảnh: Glassdoor.

Mọi thứ xuất phát từ một quyết định tiềm năng của Hyundai về việc mở các điểm bán hàng cho Genesis tại những địa điểm lựa chọn với các nhà bán lẻ không phải đại lý Hyundai. Các đại lý nản lòng do cách thể hiện sự tri ân của Hyundai đối với những đại lý không được bán xe Genesis.

Các thành viên của ủy ban các đại lý rời khỏi cuộc họp với số đông, đồng thời cho biết muốn thảo luận riêng. Nhưng sau đó, tất cả trở lại hội nghị, tiếp tục bàn bạc.

Trước đó, nhiều đại lý Hyundai từng hy vọng có thêm đặc quyền bán Genesis. Thực tế, họ từng được bán mẫu sedan hạng sang Genesis G80 và hơn một phần ba số đại lý đã đầu tư nâng cấp cơ sở và đào tạo nhân sự để bán sản phẩm chủ đạo là Genesus G90. Thương hiệu hạng sang mới của Hyundai mang lại cho các đại lý cơ hội để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Các đại lý Hyundai ở Mỹ nổi giận vì không được bán xe Genesis - 1
Genesis G90 - mẫu sedan hạng sang hiện được bán ra tại các đại lý của Hyundai.

Trong khi đó, Hyundai Mỹ vẫn tập trung vào việc định hướng Genesis là thương hiệu hạng sang đồng thời chắt lọc các đại lý chỉ còn lại số lượng khiêm tốn tại một số thị trường chủ chốt - dù rằng việc làm này đang gây xáo động lớn tới hệ thống bán lẻ hiện nay.

Hiện có khoảng 352 cửa hàng và đại lý Hyundai bán Genesis G90, một nguồn tin thân cận với Hyundai cho biết, và hãng xe Hàn muốn giảm xuống còn khoảng 100.

Dự kiến đầu 2018, Hyundai sẽ bán mẫu sedan mới G70, được định vị nằm giữa G80 và G90, ngoài ra là một chiếc coupe và 3 mẫu crossover mới khác.

Genesis là thương hiệu hạng sang riêng của Hyundai, giống Lexus của Toyota và Acura của Honda, và chính thức ra mắt vào tháng 11/2015. 

Manfred Fitzgerald, cựu giám đốc thương hiệu và thiết kế ở Lamborghini, đảm nhiệm vai trò phó chủ tịch cấp cao của Genesis. Luc Donckerwolke, cựu giám đốc thiết kế của Bentley, Lamborghini và Audi, chịu trách nhiệm thiết kế. Albert Biermann, từng đứng đầu chi nhánh M của BMW, là giám đốc phân nhánh hiệu suất cao của Genesis.

Geneis G80 và G90 bán ra cuối 2016. Trong năm 2016, thương hiệu hạng sang này bán được tổng cộng hơn 87.100 xe, trong đó có 66.029 chiếc được tiêu thụ tại Hàn Quốc.

Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)