Ôtô - Xe máy

10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản

Nhật Bản là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển. Nhiều mẫu xe do nước này sản xuất thậm chí có kiểu dáng còn hiện đại cho tới ngày nay.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Một chiếc Toyota 2000GT đời 1967 đã được bán với giá lên đến 1,2 triệu USD. Đây được xem là mẫu xe châu Á đắt nhất từ trước đến nay. Mẫu xe này chỉ được sản xuất với số lượng 351 chiếc nên có giá trị sưu tập rất lớn. Xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít với 3 bộ chế hòa khí Solex, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực và sử dụng hộp số sàn 5 cấp, đạt vận tốc tối đa gần 225 km/h.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Toyoda Model AA là mẫu xe đầu tiên của Toyoda, tiền thân của Toyota. Chỉ có 1.404 chiếc được sản xuất trong giai đoạn 1936-1942. Ngày nay, gần như không còn chiếc Toyoda Model AA nguyên vẹn nào. Thậm chí Toyota muốn lùng mua để trưng bày cũng không có. Model trong ảnh là xe được phục dựng.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Toyopet Crown đời 1958 là mẫu xe Nhật Bản đầu tiên được xuất sang thị trường Mỹ, đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ của Toyota trong chiến lược mở rộng thị trường. Toyopet Crown còn được xem là biểu tượng thành công của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản lúc bấy giờ. Xe được bán tại Mỹ năm 1958 với giá 1.999 USD, xấp xỉ 67% lương cả năm của người Mỹ trung lưu thời đó.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Suzulight là mẫu xe đầu tiên của Suzuki gia nhập ngành công nghiệp sản xuất ôtô năm 1955. Trước đó hãng này chỉ sản xuất môtô. Suzulight nặng chỉ khoảng 500 kg được trang bị động cơ 2 xi-lanh, 2 kỳ, công suất 15 mã lực, sử dụng hệ thống treo tiên tiến lúc bấy giờ.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Subaru 360 được sản xuất năm 1958 bởi Fuji Heavy Industries (FHI), công ty mẹ của Subaru. Tại Nhật Bản, mẫu xe hai cửa tí hon này có tên “kei” sử dụng động cơ 2 xi-lanh, 2 kỳ, dung tích 356 phân khối, công suất 16 mã lực, hộp số sàn 3 cấp và hệ thống phanh cơ học. Người Nhật rất thích Subaru 360 và xem đây là một trong những di sản văn hóa của đất nước này.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Chỉ có 60 chiếc Prince Skyline Sport được sản xuất trong những năm 60. Xe do nhà thiết nổi tiếng Italia Giovanni Michelotti tạo dựng với kiểu dáng thậm chí còn hiện đại cho tới ngày nay. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.862 phân khối, công suất 92 mã lực.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Mitsubishi 500 Super Deluxe là mẫu xe đầu tiên được Shin Mitsubishi Heavy-Industries, tiền thân của Mitsubishi Motors sản xuất sau Thế chiến thứ 2. Xe được sản xuất từ 1960-1962 và chỉ được xuất khẩu với số lượng hạn chế.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Mazda Cosmo 110 S (1967) là chiếc coupe kiểu dáng đẹp với động cơ Wankel hai rô tơ đầu tiên trên thế giới. Chỉ 1.519 mẫu 110 S được sản xuất và kể từ năm 1970, xe chỉ có mỗi màu trắng. Hiện mẫu xe này có giá khoảng 130.000 USD.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Honda S600 ra đời năm 1964 và được sản xuất đến năm 1966 với phiên bản coupe và roadster. Đây cũng là mẫu xe Honda đầu tiên có hai phiên bản riêng biệt. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng, dung tích 606 phân khối cho công suất 57 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và tốc độ tối đa đạt 140 km/h.
10 huyền thoại xe cổ làm nên lịch sử ôtô Nhật Bản
Fuji Cabin đời 1955 có kiểu dáng hạt đậu với thân xe làm bằng sợi thủy tinh. Đây cũng là một trong số ít mẫu xe 3 bánh của Nhật Bản. Xe được trang bị động cơ Gasuden 1 xi-lanh, 2 kỳ, dung tích 121,7 phân khối làm mát bằng không khí sản sinh công suất 5,5 mã lực cho tốc độ tối đa 60 km/h. Mặc dù là một trong những mẫu xe thành công nhất của Nhật Bản sau Thế chiến 2 nhưng chỉ có 85 chiếc Fuji Cabin được sản xuất.

Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)