Kinh tế

Xuất khẩu cá tra sang EU giảm

Chiều 12-4, thông tin từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra đạt 264,7 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong top 10 thị trường nhập khẩu (NK) dẫn đầu, so với năm 2017, hầu hết giá trị XK đều tăng trưởng dương (ngoại trừ thị trường EU và Brazil).

Trung Quốc, Hồng Kông vẫn là thị trường NK cá tra lớn nhất của Việt Nam, tính đến hết tháng 2, đạt 55,8 triệu USD (tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm 21,1% tổng giá trị. Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, đạt 42 triệu USD, tăng 15%. 

Xuất khẩu cá tra sang EU giảm
Chế biến cá tra xuất khẩu.

Cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp XK cá tra sang thị trường này vẫn còn nhiều lo lắng về chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá. Dự báo, trong quý II-2018, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng nhẹ, không quá 5% so với cùng kỳ năm trước. Đứng vị trí kế tiếp là thị trường ASEAN đạt 29,8 triệu USD (tăng 69,1%). 

Trong đó, giá trị XK sang 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất là: Thái Lan, Singapore, Philippines tăng trưởng tốt, lần lượt là 107,2%; 38,5% và 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường EU đứng ở vị trí thứ 4 trong nhập khẩu cá tra Việt Nam, đạt 22,3 triệu USD (giảm 31,1%). Giá trị XK sang Hà Lan và Italy ổn định nhưng XK sang thị trường Anh, Đức, Bỉ giảm sâu thêm. 

Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), XK cá tra sang EU trong quý II-2018 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo VASEP, nguyên nhân XK cá tra sang EU giảm mạnh do một đài truyền hình của Tây Ban Nha phát sóng chương trình bôi nhọ hình ảnh cá tra Việt Nam, thông tin này khiến xuất khẩu cá tra sang Tây Nam Nha giảm. Sau đó, nhiều siêu thị tại EU thông báo ngưng bán cá tra làm XK sang thị trường này ảm đạm. 

Vì vậy, theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký VASEP, công việc trong năm nay của ngành cá tra là cải thiện hình ảnh cá tra tại thị trường EU. Riêng về thị trường Trung Quốc, đây là thị trường nhiều rủi ro nên có chiến lược phát triển dài hạn. 

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, phân tích: “Định hướng của hiệp hội sẽ tạo kết nối nhóm doanh nghiệp tạo ra sản phẩm cá tra xuất khẩu đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đa dạng sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế, và góp phần để phát triển bền vững thị trường Trung Quốc”.

Theo Như Anh (CAND Online)