Kinh tế

Vụ mất 26 tỷ trong tài khoản VPBank: Có dấu hiệu hình sự

Ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc VPBank vừa lên tiếng về vụ hơn 26 tỷ đồng khách hàng gửi trong tài khoản ngân hàng này bị biến mất.

Ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc VPBank vừa lên tiếng về vụ hơn 26 tỷ đồng khách hàng gửi trong tài khoản ngân hàng này bị biến mất.

Chiều ngày 24/8, ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đã có văn bản chính thức trả lời về việc này.

“Vụ việc hết sức nghiêm trọng”

Vu mat 26 ty trong tai khoan VPBank: Co dau hieu hinh su hinh anh 1
Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc. Ảnh: SGGP 

Cụ thể, theo phản ánh, con dấu và chữ ký chủ tài khoản của công ty đã bị kế toán của chính doanh nghiệp này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền khỏi ngân hàng.

“VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc”, ông Long cho biết.

Đại diện ngân hàng thông tin thêm, ngày 19/10/2015, VPBank nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân).

Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, ngân hàng đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.

Qua quá trình làm việc, xác minh, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. Ngân hàng đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc.

“Nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ (chúng tôi có ghi âm cuộc gọi)”, ông Long cho biết.

Trước thực tế này, ngân hàng đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho ngân hàng thực hiện giải quyết khiếu nại với khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Sau đó, bà Xuân có đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an và hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an TP Hồ Chí Minh (PC46).

“Chúng tôi đang tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 01/08/2016”, ông Long cho hay.

“Có dấu hiệu hình sự”

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà Xuân cho hay, bà muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên ngân hàng yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống như chữ ký đã giao dịch trước đây.

Nhìn sao kê tài khoản, bà càng ngạc nhiên hơn nữa khi việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Bà Xuân cũng khẳng định bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên dù có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà.

Từ đó, bà Xuân cho rằng ngân hàng thoái thác trách nhiệm với lý do nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc, chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc, chứ ngân hàng không có quyền mời.

Trong khi đó, ngân hàng cho biết, qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của công ty này với chữ ký, con dấu khớp đúng với mẫu đã đăng ký tại ngân hàng.

Ngân hàng khẳng định, các giao dịch, biến động số dư đều được họ gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại công ty đã đăng ký. Chủ nhân của số điện thoại này đã được xác minh là bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng.

“Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch … cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh. 

Hiện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đang vào cuộc làm rõ sự việc này.

Theo Kiều Vui (Zing.vn)