Kinh tế

Vụ mất 245 tỷ ở Eximbank: Bà Bình nhận tạm ứng 93 tỷ vẫn chờ ra tòa

Bà Chu Thị Bình nhận tạm ứng 93 tỷ và chờ ra tòa

Sau quá trình thương lượng giữa Eximbank và bà Chu Thị Bình về vụ sổ tiết kiệm của khách hàng này bốc hơi 245 tỷ đồng, hai bên thống nhất để bà Bình nhận tạm ứng 93 tỷ đồng.

Liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình tại chi nhánh TP.HCM bị thất thoát, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã tạm ứng đợt một 93 tỷ đồng cho khách hàng này. Trước đó, trong buổi sáng, nhà băng này cũng ứng 32 tỷ đồng cho 2 khách hàng trong vụ mất 50 tỷ ở Eximbank chi nhánh Vinh -Nghệ An.

NH sẽ thanh toán tối đa 152 tỷ đồng tiếp theo khi có kết luận điều tra

Cụ thể, hai bên đã thống nhất thỏa thuận về việc tạm ứng đợt 1 cho bà Chu Thị Bình trong quá trình chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Thỏa thuận này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự.

Tạm ứng đợt 1 ngân hàng đã thực hiện, và khách hàng Chu Thị Bình cho biết đã nhận số tiền 93 tỷ này theo thoả thuận được thống nhất. Sau khi có kết luận điều tra, ngân hàng sẽ thanh toán tối đa 152 tỷ đồng trong đợt tạm ứng tiếp theo, tùy vào kết quả điều tra.

Vụ mất 245 tỷ ở Eximbank: Bà Bình nhận tạm ứng 93 tỷ vẫn chờ ra tòa
Chiều 26/6, bà Chu Thị Bình cho biết đã đồng ý nhận tạm ứng đợt một 93 tỷ đồng. Ảnh: Trương Khởi .

Chiều 26/6, chia sẻ với phóng viên, bà Chu Thị Bình cho biết bà cũng đã gửi tiết kiệm lại toàn bộ số tiền tạm ứng 93 tỷ đồng tại Chi nhánh Eximbank TP.HCM.

Cụ thể số tiền tạm ứng trên được chia ra 3 sổ tiết kiệm với 3 kỳ hạn lần lượt là 3, 6, 12 tháng. Hai bên thống nhất sau khi phán quyết của tòa án có hiệu lực, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình có trách nhiệm thực hiện đúng theo bản án.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực và thiện chí của Eximbank trong quá trình thương lượng và tìm kiếm giải pháp hợp lý để giải quyết vụ việc. Sau khi trao đổi thông tin và nghiên cứu kỹ hồ sơ của vụ việc, cũng như làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44), cả tôi và Ban điều hành Eximbank hiểu rõ hơn bản chất, cũng như các tình tiết khách quan của vụ việc. Đây là nền tảng để hai bên đạt được thỏa thuận trên tinh thần thiện chí và tôn trọng quyền lợi hợp lý của các bên", bà Chu Thị Bình cho biết.

Có thiện chí vì mối quan hệ với khách hàng 

Trong khi đó, phía Eximbank nói rằng vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp, nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của ngân hàng. Đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng vẫn đang bị truy nã, ngân hàng đang phối hợp với các cơ quan tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.

Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết: “Dù vụ việc đang trong quá trình điều tra nhưng ngân hàng cũng có thiện chí, vì mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng, nên chúng tôi thống nhất tạm ứng".

Ông Quyết cũng thừa nhận trước đây, giữa ngân hàng và khách hàng có khoảng cách xa trong quá trình giải quyết. Tuy nhiên, với động thái chia sẻ gần đây, hai bên đã tìm được tiếng nói chung và xích lại gần nhau hơn.

Vụ mất 245 tỷ ở Eximbank: Bà Bình nhận tạm ứng 93 tỷ vẫn chờ ra tòa - 1
"Trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, quan điểm thống nhất của Eximbank là việc đưa bất kỳ thông tin cáo buộc nào làm ảnh hưởng đến uy tín của khách hàng hay ngân hàng ", ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc Eximbank. Ảnh: Trương  Khởi.

"Hiện nay đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank vẫn đang nỗ lực phối hợp Cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc. Bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm và cũng là một doanh nhân có uy tín.

Trong quá trình làm việc với bà Bình, chúng tôi luôn tin tưởng và đánh giá cao sự hợp tác thiện chí của bà Chu Thị Bình, và rất vui mừng về việc bà tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Eximbank", ông Quyết nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc Eximbank, nói ngân hàng vẫn ưu tiên đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, quan điểm thống nhất của Eximbank là việc đưa bất kỳ thông tin cáo buộc nào làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của khách hàng hay ngân hàng đều không thích hợp, và không có cơ sở.

"Eximbank khẳng định quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngân hàng sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của cơ quan có thẩm quyền, và mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền và cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được giải quyết, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan", ông Vinh khẳng định.

Thỏa thuận tạm ứng 93 tỷ làm sáng tỏ quan hệ cá nhân của bà Bình

Luật sư Phan Trung Hoài, đại diện quyền và lợi ích của bà Chu Thị Bình, chia sẻ thông qua việc hai bên đồng ý với thỏa thuận tạm ứng đợt 1 cũng giải quyết được một việc quan trọng với cá nhân bà Bình, đó là làm sáng tỏ mối quan hệ liên đới giữa bà với ông Lê Nguyên Hưng hay không. Đây là điều liên quan đến danh dự của bà Bình.

Vụ mất 245 tỷ ở Eximbank: Bà Bình nhận tạm ứng 93 tỷ vẫn chờ ra tòa - 2
Vụ đại gia thủy sản Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM xảy ra từ năm 2014. Ảnh: Trương Khởi.

Vụ việc bà Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM đã gây xôn xao dư luận thời gian qua.  Phía Eximbank muốn đưa vụ việc ra tòa án để xử lý theo hợp đồng dân sự, và đề nghị tạm ứng trước cho bà Bình 14,8 tỷ đồng, nhưng khách hàng không đồng ý mà yêu cầu phải được trả toàn bộ số tiền.

Theo kết quả điều tra bước đầu, đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, gửi tiền tiết kiệm lớn tại Eximbank. Từ năm 2014 đến 2016, sau khi được bà Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của bà Bình để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn, và chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng.

Việc rút tiền tiết kiệm trong các sổ của bà Bình được Hưng thực hiện từ năm 2014 - 2016. Năm 2017, do nghi ngờ nên bà Bình kiểm tra số dư sổ, phát hiện 245 tỷ đồng đã “bốc hơi” nên tố cáo đến cơ quan công an.

Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của Hưng đến cơ quan điều tra, và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đầu tháng 2/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM; khởi tố bị can Lê Nguyễn Hưng và phát lệnh truy nã đối với bị can này.

Lê Nguyễn Hưng (47 tuổi) sinh tại Đồng Nai, có hộ khẩu thường trú tại thị xã Dĩ An, Bình Dương, bắt đầu làm việc tại Eximbank từ tháng 12/1991.

Ngoài Hưng, 5 nhân viên ngân hàng này liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng cũng bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Các bị can gồm: Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi) và Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi) và Cao Lan Phương. Trong đó, Thủy và Thi bị bắt tạm giam ngày 26/3. Những người khác được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra theo quy định pháp luật.

Phía ngân hàng cũng thông tin một trong 2 bị can bị tạm giam đã được tại ngoại, người còn lại đang được người nhà làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cho tại ngoại.

Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)