Kinh tế

Vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Eximbank không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực

Vụ khách hàng Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm và bị nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỉ đồng (Báo Lao Động đã phản ánh), Văn phòng chính phủ đã có công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình.

Vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Eximbank không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực
Eximbank. Ảnh: Zing.

Trước đó, công văn số 18/C44B-P5 ngày 2.2.2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44), xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Quyết định khởi tố vụ án số 07 ngày 4.12.2017; đồng thời, thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.

Từ hơn 2 tháng qua, bà Chu Thị Bình đã kiên trì chờ đợi thiện chí và thái độ trách nhiệm của Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Eximbank trong việc giải quyết yêu cầu phải trả ngay cho bà Chu Thị Bình số tiền gửi tiết kiệm gốc 245 tỉ đồng (chưa kể lãi) đã bị Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt bất hợp pháp từ hệ thống của ngân hàng Eximbank. Bà Chu Thị Bình cùng các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Eximbank.

Theo tinh thần đã thống nhất, ngân hàng Eximbank đã thành lập tổ công tác để làm việc với đại diện của bà Chu Thị Bình. Tiếp theo các buổi làm việc nói trên, vào ngày 16.4.2018, nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc giải quyết vụ việc này, các luật sư của bà Chu Thị Bình và tổ công tác của Eximbank đã có buổi làm việc tại trụ sở của Eximbank để đối chiếu, kiểm tra dòng tiền cũng như các chứng từ gửi và rút tiền từ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình mở tại ngân hàng Eximbank.

Với kết quả của buổi làm việc, về phần mình, bà Chu Thị Bình đã bày tỏ thiện chí, mong muốn Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Eximbank có cái nhìn thấu đáo, toàn diện và đúng bản chất của vụ việc, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc trên cơ sở các chứng từ do chính Eximbank quản giữ và cung cấp.

Tuy nhiên, tại cuối buổi làm việc ngày 16.4.2018, mặc dù các bên thống nhất dự kiến ngày 21.4.2018 sẽ trao đổi và tìm kiếm phương án có thể giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Chu Thị Bình, nhưng phía Eximbank đã tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết.

Ngày 18.4.2018, ban lãnh đạo Eximbank lại quay ngoắt 180 độ khi công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của tòa án.

Ngày 23.4.2018, theo bà Chu Thị Bình, với những diễn biến nêu trên cho thấy, hành động và việc làm bất nhất của Eximbank không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực.

Về phần mình, bà Chu Thị Bình đã có nhiều văn bản kêu cứu và kiến nghị gửi đến các cấp yêu cầu kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và “lỗ hổng về quản trị và trách nhiệm” của Eximbank trong vụ việc này.

Được biết, ngày 6.4.2018, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, theo đó yêu cầu Bộ Công an và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với kiến nghị của bà Chu Thị Bình về việc yêu cầu Eximbank có trách nhiệm trả ngay số tiền tiết kiệm trên 245 tỉ đồng gốc nói trên.

Theo Phùng Bắc (Lao Động)