Kinh tế

Vụ Con Cưng có kết luận: Khách hàng thở phào, người vẫn chưa an tâm

Kết quả điều tra xuất xứ hàng hóa của hệ thống Con Cưng nhận được sự quan tâm đặc biệt của những khách hàng quen thuộc của của hệ thống và đông đảo dư luận.

Người tiêu dùng lên tiếng về kết luận vụ Con Cưng

Ngày 17/8, Bộ Công Thương phát đi thông cáo liên quan đến công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa… của công ty cổ phần Con Cưng, sau khi có khách hàng khiếu nại, nghi vấn Con Cưng mập mờ xuất xứ sản phẩm.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, đoàn kiểm tra của Bộ đánh giá về cơ bản công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là những khách hàng trước đây tin tưởng và lựa chọn Con Cưng để mua sắm các sản phẩm mẹ và bé. Đa số người tiêu dùng "thở phào nhẹ nhõm" khi kết luận của Bộ Công Thương chỉ ra hệ thống Con Cưng không bán hàng giả, không nhập lậu hàng hóa.

Vụ Con Cưng có kết luận: Khách hàng thở phào, người vẫn chưa an tâm
Hoạt động của Con Cưng chịu nhiều tác động sau khủng hoảng nghi vấn gian lận. Hiện tại, hệ thống này đã mở thêm nhiều cửa hàng ở Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai.

"Đã từng rất hoang mang, lo lắng vì mua các sản phẩm cho con tại hệ thống siêu thị này. Giờ biết hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, thì có thể thở phào nhẹ nhõm. 

Mong là Con Cưng sẽ tiếp tục làm ăn uy tín, chứ không phải chỉ qua được lần kiểm tra này mà lơ là, để xảy ra những lỗi đáng tiếc như lần này", chị Huỳnh Anh (khách hàng Con Cưng ở Hà Nội) chia sẻ quan điểm.

Trên Fanpage của Con Cưng, nhiều khách hàng cũng bày tỏ nguyện vọng Con Cưng cần củng cố thêm niềm tin cho khách hàng sau sự việc lần này. Nhiều người tạm yên tâm vì hàng hóa ở đây được cơ quan chức năng kiểm tra kỹ lưỡng, công bố sớm, giúp ổn định tâm lý cho người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động.

"Tạm thời thì những lo lắng, nghi ngại trước đó đã bớt đi phần nào. Nếu Con Cưng làm tốt hơn sau khi "tai qua nạn khỏi" thì có thể hệ thống sẽ còn phát triển hơn nữa", chị Minh Anh (khách hàng Con Cưng) cho biết.

"Chúc mừng các bạn. Mình tin là lần này sẽ củng cố niềm tin của khách hàng nhiều hơn nữa. Các bạn sẽ được nhiều hơn là mất đó ạ", tài khoản Thu Duyên bình luận trên trang Con Cưng.

Trong khi nhiều khách hàng bày tỏ quan điểm tin tưởng Con Cưng thì vẫn có luồng dư luận tranh cãi liên quan đến những sai phạm mà doanh nghiệp này mắc phải sau đợt kiểm tra. 

Trong đó, có những vi phạm liên quan đến nhãn mác (Bộ Công Thương yêu cầu Công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông), chương trình khuyến mại hay hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.

Ngay trên trang của Con Cưng, nhiều khách hàng cũng thắc mắc về những sai phạm này của hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, Con Cưng không giải thích về các ý này mà chỉ kiên định đưa ra bằng chứng khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái trong thông cáo phát đi của Bộ Công Thương.

"Hiện cũng chưa rõ những hàng hóa nào bị vi phạm về nhãn mác, mức xử phạt ra sao với Con Cưng, nhưng đợt kiểm tra đã cho thấy hệ thống vẫn còn nhiều sai sót và lỗ hổng trong quá trình quản lý, lưu thông sản phẩm. 

Việc này, nếu Con Cưng khắc phục được thì mới trụ vững được trên thị trường", anh Huỳnh Thế Hoàng (một khách hàng Con Cưng) bình luận trên trang cá nhân.

Con Cưng thừa nhận chưa thực hiện tốt vấn đề quản trị doanh nghiệp

Liên quan đến kết luận của Bộ Công Thương, đại diện doanh nghiệp cho hay, hiện tại, đơn vị chưa biết sẽ chịu mức phát như thế nào. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng coi đây là tin đáng mừng vì cơ quan chức năng đã khẩn trương, tích cực làm việc với doanh nghiệp để kiểm tra và xác thực thông tin khi có sự cố xảy ra, giúp doanh nghiệp này sớm ổn định kinh doanh.

Đồng thời, Con Cưng nhấn mạnh sẽ tiếp thu các hướng dẫn của cơ quan chức năng để hoàn thiện quy trình quản trị doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động kinh doanh tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Trong "tâm bão" về các thông tin sản phẩm, hàng hóa của hệ thống gây tác động tiêu cực đến niềm tin và gây hoang mang trong người tiêu dùng, Con Cưng thừa nhận chưa thực hiện tốt vấn đề quản trị doanh nghiệp và gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Doanh nghiệp này đang xây dựng quy trình kiểm soát nội bộ chặt chẽ hơn từ khâu nhập hàng đến lưu kho, xuất bán để tránh trường hợp tương tự.

Trong thời điểm xảy ra "khủng hoảng", đại diện của Con Cưng cho hay, nhiều hoạt động của hệ thống đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, các hoạt động của Con Cưng vẫn được triển khai khá rầm rộ.

Vụ Con Cưng có kết luận: Khách hàng thở phào, người vẫn chưa an tâm - 1
Con Cưng liên tiếp khai trương cửa hàng mới trong "tâm bão" bị điều tra.

Tháng vừa qua, hệ thống siêu thị này đã khai trương nhiều cửa hàng mới tại Vũng Tàu, Tây Ninh. Tiếp theo đó là hai siêu thị Con Cưng ở Đồng Nai. Nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp khai trương và bộ sản phẩm mới cho thị trường trung thu cũng được hệ thống này triển khai.

Theo Hoàng Linh (Soha/Nhịp Sống Kinh Tế)